Chia thời gian và thức ăn ra sao?

Google News

Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên bắt đầu sau khi thức dậy khoảng 30 phút, có thể là một bữa ăn đặc (cơm, cháo, bún...) hay ly sữa cũng được.

- Hỏi: Tôi thấy các bác sĩ hay tư vấn cho trẻ ăn 5 - 6 bữa/ngày, nhưng tôi không biết chia thời gian và thức ăn như thế nào cho hợp lý. Xin bác sĩ tư vấn giúp? Trần Nhã Mai Đoan (quận 1, TPHCM).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
BSCK I Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM trả lời: Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên bắt đầu sau khi thức dậy khoảng 30 phút, có thể là một bữa ăn đặc (cơm, cháo, bún...) hay ly sữa cũng được. Khoảng 2 - 3 giờ sau là bữa kế tiếp và nên đổi món. Ví dụ, sáng ăn cháo thì "ăn giữa giờ" buổi sáng là sữa, rồi trưa ăn cơm, ngủ trưa dậy cho uống sữa, bữa tối ăn cơm và trước khi ngủ phải uống sữa trở lại...
 
Thường thì một bữa ăn đặc lâu tiêu hơn, khoảng 2,5 - 3 giờ mới tiêu bớt, với sữa thì nhanh hơn, khoảng 2 - 2,5 giờ tùy từng trẻ. Tuy nhiên, trong dạ dày thường không bao giờ hết nhẵn thức ăn (trừ khi ăn bữa tối xong ngủ 6 - 8 giờ sau mới dậy ăn thì lúc đó dạ dày rỗng thật) nên đôi khi đến bữa ăn sau trẻ vẫn bị nôn ra một ít thức ăn cũ của bữa trước đó, nhưng không nên để khoảng cách bữa lâu quá 4 giờ sẽ không có đủ bữa ăn cần thiết.
 
Những món dùng để "ăn vặt" này nên cho ăn ngay sau bữa ăn đặc, không nên ăn rải rác suốt ngày sẽ làm bé bị "no ngang" đưa đến chuyện không ăn đủ số lượng cần thiết trong bữa chính.
 
BH (ghi)

[links()]

Bình luận(0)