Chân trẻ bị vòng kiềng, lớn lên có thẳng lại?

Google News

(Kiến Thức) - Chân vòng kiềng hay chân chữ O là tình trạng gối vẹo trong làm trẻ khi đứng hai gối không sát được vào nhau. Trẻ bình thường sinh ra thì 2 chân đã ở tư thế cong do tư thế bào thai.

Hỏi: Con tôi 2 tháng tuổi nhưng ống khuyển chân bị cong. Xin bác sĩ tư vấn giúp khi trẻ lớn lên thì chân có thẳng ra không hay bị vòng kiềng? - Hồ Ngọc Nga (quận 2, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
BSCK I Trương Anh Mậu, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Chân vòng kiềng hay chân chữ O là tình trạng gối vẹo trong làm trẻ khi đứng hai gối không sát được vào nhau. Trẻ bình thường sinh ra thì 2 chân đã ở tư thế cong do tư thế bào thai. Sau đó, chân của trẻ sẽ tự điều chỉnh dần dần để trở về hơi vẹo ngoài lúc trẻ được khoảng 18 tháng. 
Khi được 3 - 4 tuổi thì xương chân ở một số trẻ có thể điều chỉnh quá mức tạo thành chân chữ X. Chân chữ X của trẻ sẽ được điều chỉnh dần về trục cơ học bình thường đi từ tâm chỏm xương đùi qua gối đến cổ chân khi trẻ đến 5 - 6 tuổi. Dựa vào quá trình phát triển trên nên chân vòng kiềng nói chung không cần điều trị gì đặc hiệu nhưng cần theo dõi trẻ đến 5 - 6 tuổi. 
Vấn đề điều trị chỉ đặt ra trong trường hợp chân vòng kiềng do các nguyên nhân khác. Nguyên nhân chân vòng kiềng hay gối vẹo vào trong ở trẻ em có thể là do tình trạng nhuyễn xương (do thiếu vitamin D, suy dinh dưỡng, bệnh lý xương...). Những nguyên nhân khác như bao gồm u, nhiễm trùng xương, chấn thương xương, đặc biệt là vùng sụn tiếp hợp khiến sự phát triển không đều nhau ở cùng trên một gối khiến gối có thể vẹo.
PV (ghi)

Bình luận(0)