Ba mươi năm xây dựng và trưởng thành của Hội K&CN Hàng không Việt Nam

Google News

 Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (Hội KH&CN HKVN-VAAST), tiền thân là Hội Khoa học Kỹ thuật xây dựng công trình HKVN (VACA). Hội ra đời như một trong những kết quả ban đầu của công cuộc đổi mới ngành Hàng không Việt Nam (HKVN).

Xuất phát từ tình yêu ngành nghề và tình cảm đồng nghiệp, cố Cục trưởng Cục Sân bay Đại tá Nguyễn Đức Khuông đã thành lập Hội với sự bảo trợ của Tổng cục HKDDVN, Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Tư lệnh Không quân.
BCH Hội Xây dựng Việt Nam, nay là Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã ra Quyết định số 46 –BCH ngày 14/3/1990 về việc thành lập Hội. Sau Đại Hội lần thứ V, bằng quyết định số 1100-BNV ngày 24/5/2011 Bộ Nội vụ đổi tên là Hội KH&CN HKVN (VAAST).
Ba muoi nam xay dung va truong thanh cua Hoi K&CN Hang khong Viet Nam
 Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao tặng Huy chương lao động hạng 3 cho Hội KH&CN Hàng không Việt Nam
Từ gần 20 thành viên ban đầu ấy, Hội đã đi qua chặng đường 30 năm đầy thử thách, từng bước trưởng thành để trở thành một tổ chức vững mạnh với 47 hội viên tập thể, một viện nghiên cứu và gần 500 hội viên cá nhân gồm những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân công tác trên nhiều lĩnh vực của ngành HKVN trong cả nước.
TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội đánh giá: "Trong suốt 30 năm hoạt động, điều làm cho chúng tôi tâm đắc nhất là Hội đã tự giác xây dựng cho mình một nền văn hóa khoa học hàng không ưu việt với 5 đặc trưng cơ bản là: Đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, vô tư, tự nguyện trong xây dựng Hội từng bước tiến lên theo chuẩn mực quốc tế; Khách quan, toàn diện, chính xác, kịp thời, hài hòa, đúng lúc, đúng nơi, trách nhiệm và phải chăng trong tư vấn phản biện xã hội; Say sưa, nghiêm túc, khoa học, hợp tác, cầu thị trong nghiên cứu triển khai; Tận tụy, sâu sắc, thấu hiểu và trách nhiệm trong giảng dạy; Trung thực, tự trọng, chất lượng, uy tín và phấn đấu đạt hiệu quả hơn trong dịch vụ KH&CN".
Với bề dày kinh nghiệm chuyên môn và những thành công đạt được trong quá trình hoạt động, Hội đã tự hoàn thiện, đổi mới hàng ngày và liên tục có những cống hiến xứng đáng kịp thời đóng góp cho ngành HKVN. Sự kiện gần đây minh chứng rõ ràng nhất đó là nhiệm vụ tư vấn phản biện về Dự án đầu tư xây dựng CHKQTTC Long Thành, Dự án cải tạo, mở rộng CHKQT Tân sơn Nhất, Nội Bài, nhiệm vụ “Quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, SB toàn quốc thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050”…
Trong lúc có nhiều ý kiến khác nhau, gay gắt về chủ trương đầu tư, về thời gian, nguồn vốn, môi trường, thời cơ… đã làm nhiễu loạn thông tin, gây tranh luận kéo dài trên cả nước làm cho các nhà quản lý cũng như nhân dân ta băn khoăn, lo lắng…, Hội tự nhận thấy có trách nhiệm tham gia tư vấn phản biện đúng nơi, đúng lúc, khách quan, trung thực và có chính kiến nhất quán từ đầu đến cuối.
Ba muoi nam xay dung va truong thanh cua Hoi K&CN Hang khong Viet Nam-Hinh-2
 Tổng hội Xây dựng Việt Nam trao tặng bức trướng cho Hội KH&CN Hàng không Việt Nam.
Với tinh thần khoa học, công khai, khách quan và trách nhiệm dù là ở các hội nghị, hội thảo lớn, nhỏ hay ở diễn đàn khoa học, hay trên báo chí, thông tin công luận…, Hội luôn có ý kiến xác đáng, khách quan, trung thực đầy sức thuyết phục.
Song song với những tham luận tại các hội nghị, hội thảo, Hội luôn có văn bản gửi trực tiếp đến các cơ quan có trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, bộ GTVT, cục HKVN, các cơ quan, đơn vị liên quan… một cách kịp thời.
Điều đáng nói là Hội tự giác làm việc đó một cách khoa học, khách quan, trung thực đầy trách nhiệm. Ý kiến tư vấn, phản biện của Hội là những tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan khi bàn thảo và quyết định các dự án lớn về HKDDVN và góp phần tạo sự nhất trí cao trong nhân dân, trong xã hội.
Với những thành tích đã đạt được trong suốt quá trình hoạt động 30 năm qua, các hội viên tập thể và cá nhân của Hội đã được các cơ quan Nhà nước, các đơn vị cơ sở đánh giá rất cao và tặng nhiều phần thưởng cao quí: Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC được tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới; Viện Khoa học Hàng không Việt Nam được tặng huân chương lao động hạng Ba, công ty TNHH KT Quản lý bay ATECH được tặng Huân chương lao động hạng Ba và hạng Hai….
Hội KH&CN HKVN Hội cũng được tặng Bằng khen, Cờ luân lưu xuất sắc của LHHVN, THXDVN, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt năm 2020 Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội.
Đó là sự công nhận và đánh giá của các cơ quan của Nhà nước, LHH VN, TH XDVN đối với hoạt động của Hội; đó cũng là vinh dự, tự hào của cán bộ, hội viên Hội KH&CN HKVN qua ba mươi năm xây dựng và phát triển.
Đất nước đang bước vào vận hội mới, hội nhập và phát triển. Hội KH&CN HKVN cũng đang đứng trước những vận hội và thách thức. Nhưng với một tập thể trí thức đoàn kết, quyết tâm lại có một nền văn hóa khoa học hàng không ưu việt với hành trang chúng ta được trang bị qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và sự tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan Nhà nước, của LHH VN, sự hợp tác, giúp đỡ chân thành của các hội bạn, cán bộ, hội viên Hội KH&CN HKVN tin tưởng rằng Hội sẽ có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới.
Lê Công Lương

>> xem thêm

Bình luận(0)