Vạch thiết bị lạ trên tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm tiêm kích tành hình J-20 số hiệu 2101 xuất hiện thiết bị lạ được cho là hệ thống nhắm mục tiêu quang-điện tử.

Thiết bị lạ có dạng hình đa giác được lắp dưới mũi máy bay tiêm kích tàng hình J-20. Ngoài ra, bên hông cửa hút không khí cho động cơ cũng có 2 thiết bị khác hình lục giác.

Hình ảnh về mẫu thử nghiệm J-20 số hiệu 2101 cùng thiết bị mới xuất hiện trên các trang mạng Trung Quốc vào ngày 2/3.

Theo trang mạng Militaryparitet, thiết bị mới lắp dưới mũi được gọi là “Diamond Eyes” (mắt kim cương). Thiết bị lạ có thể là hệ thống nhắm mục tiêu quang-điện tử. Hệ thống này được cho là tương tự AN/AAQ-37 DAS lắp trên tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35 của Mỹ.

Thông số kỹ thuật của hệ thống mới không được tiết lộ. Trước đó, trong khuôn khổ triển lãm MAKS-2015, các nhà sản xuất Trung Quốc đã giới thiệu hệ thống nhắm mục tiêu quang-điện tử EOTS-89 và hệ thống tìm kiếm mục tiêu hồng ngoại EORD-31 cho tiêm kích tàng hình J-31 và J-20.

Vach thiet bi la tren tiem kich tang hinh J-20 Trung Quoc
Thiết bị trong ngoặc đỏ được cho là hệ thống nhắm mục tiêu quang-điện tử trên tiêm kích J-20.

Trước đó, Trung Quốc đã thực hiện rầm rộ các hoạt động tấn công mạng vào chương trình F-35 của Mỹ trong một thời gian dài. Vụ việc gần đây nhất xảy ra khi 2 binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp thông tin mật của F-35.

Hoạt động gián điệp mạng nhắm vào Mỹ nghiêm trọng tới mức Tổng thống Mỹ Barack Obama phải cảnh báo người đồng cấp Tập Cận Bình dừng ngay các hoạt động gián điệp mạng nhắm vào Mỹ.

Theo Military-informant, DAS là hệ thống cảm biến thế hệ 6 có khả năng phát hiện máy bay phản lực của đối phương từ khoảng cách hàng trăm kilomet. Hệ thống này vừa tăng khả năng phát hiện mục tiêu vừa giảm khả năng bị phát hiện từ xa do không sử dụng sóng radio để sục sạo mục tiêu.

Hệ thống DAS có khả năng cung cấp các bức ảnh với độ phân giải cao trong điều kiện đêm tối. Ngoài ra, hệ thống còn cảnh báo phi công khi đối phương phóng tên lửa, vị trí phóng, xác định tên lửa đạn đạo từ khoảng cách tới 1.300 km.

Ngoài ra, F-35 còn có hệ thống máy ảnh hồng ngoại độ nét cao AN/AAQ-40 có khả năng xác định nhiệt phát ra từ máy bay, xe cộ trên mặt đất hay tàu thuyền trên biển. Thông tin từ hệ thống cảm biến được hiển thị lên màn hình cảm ứng trong buồng lái và tương thích với hệ thống chỉ thị mục tiêu gắn trên mũ bay phi công.

Quốc Minh

Bình luận(0)