Tuổi cao dễ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Google News

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt còn gọi là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi...

- Bệnh phì đại tuyến tiền liệt còn gọi là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%) và trên 80% thì tỷ lệ mắc bệnh rất cao (khoảng 80%).
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang, khi bị bệnh tuyến tiền liệt to ra do sự tăng sinh của các mô tuyến, mô sợi và mô liên kết dẫn đến chèn ép vào bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu. Biểu hiện của bệnh thường thấy là hiện tượng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, tiểu yếu, tiểu ngắt quãng hoặc nước tiểu chỉ nhỏ từng giọt, nhiều khi bệnh nhân phải rặn tiểu, tiểu đau và thời gian đi kéo dài...
 
Bệnh có thể gây ra những biến chứng như tiểu khó, tiểu máu, nhiễm trùng tiểu, sỏi bàng quang, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.
 
Cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc bí tiểu ở người cao tuổi như hẹp niệu đạo, tiểu đường, tăng huyết áp... hoặc tác dụng phụ của một số thuốc, uống bia, rượu hay sau phẫu thuật cũng gây ra bí tiểu. Để hạn chế tình trạng khó chịu này, bệnh nhân nên uống nhiều nước ban ngày và giảm số lần uống nước vào ban đêm, trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ thì không nên uống nước.
                          
BS Lương Minh Tùng (Khoa Ngoại - Tiết niệu Nam khoa, Bệnh viện Thủ Đức TPHCM)
 

Bình luận(0)