Trung Quốc “mở ví” chi thêm tiền cho quốc phòng 2014

Google News

(Kiến Thức) - Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm nay sẽ đạt 131,57 tỷ USD, tăng 12,2% so với năm ngoái. 

Reuters đưa tin, chính phủ Trung Quốc công bố tăng chi tiêu quân sự lớn nhất trong 3 năm gần đây vào ngày hôm qua. Đây được coi là một tín hiệu mạnh mẽ từ phía Trung Quốc nhằm tăng cường sự ảnh hưởng của mình tại khu vực châu Á, đặc biệt là ở vùng biển có tranh chấp.
Chính phủ Trung Quốc cho biết, sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên tới 131,57 tỷ USD, tương đương tăng 12,2 % so với năm ngoái để phát triển trang bị, vũ khí công nghệ cao, tăng cường bảo vệ bờ biển và không phận.
“Điều này là đáng lo ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc, đặc biệt là Nhật Bản”, ông Rory Medcalf - nhà phân tích an ninh khu vực châu Á tại Viện Lowy (Australia) nói. Việc tăng ngân sách quốc phòng năm 2014 đã phản ánh tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình để xây dựng một nước Trung Quốc hùng mạnh.
 Ảnh minh họa.
Ngay sau khi quyết định này được đưa ra, các quan chức Nhật Bản và Đài Loan bày tỏ sự băn khoăn về các chi tiết cụ thể trong kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc phòng này.
Trong thời gian gần đây, Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi các lãnh đạo quân sự cần tập trung để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội nước này.
Phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 12 kỳ họp thứ 2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, chính phủ nước này sẽ tăng cường nghiên cứu phát triển các loại vũ khí và trang thiết bị quốc phòng công nghệ cao và nâng cao khả năng kiểm soát biên giới, bảo vệ bờ biển và không phận nước này.
“Trung Quốc sẽ tăng cường toàn diện khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang, đầu tư hiện đại hóa và nâng cao năng lực chiến đấu của lực lượng này, đồng thời tiếp tục nâng cao sức mạnh chiến đấu trong thời đại công nghệ thông tin”, ông này nói.
Ánh Dương

Bình luận(0)