Thái Lan thay thế chiến đấu cơ L-39ZA/ART

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Hoàng gia Thái Lan đang xem xét các phương án thay thế máy bay chiến đấu/huấn luyện L-39ZA/ART.

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Thái Lan, không quân nước này đang xem xét thay thế máy bay chiến đấu/huấn luyện L-39ZA/ART. Các máy bay này đã được sử dụng trong thời gian rất dài và đã được đại tu, bảo dưỡng kéo dài tuổi thọ lên gấp đôi.

Dự kiến, các ứng viên tiềm năng thay thế L-39ZA/ART gồm: máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 “Đại bàng vàng” của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Không gian Hàn Quốc (KAI); M-346 Master của Alenia Aermacchi của Italy và L-15 của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hồng Du (Trung Quốc).

“Không rõ có bao nhiêu máy bay chiến đấu/huấn luyện mới sẽ cung cấp cho không quân. Tuy nhiên, có một khả năng cho rằng việc cung cấp này sẽ chia thành nhiều giai đoạn”, đại diện công nghiệp quốc phòng Thái Lan cho biết.
Máy bay chiến đấu/huấn luyện L-39ZA.

Tại triển lãm hàng không Farnborough 2012, đại diện KAI Hàn Quốc từng tuyên bố đang có ý tìm kiếm cơ hội xuất khẩu T-50 tới Thái Lan. Ngoài ra, Alenia Aermacchi cũng bắt đầu đề xuất việc xuất khẩu M-346 cho Thái Lan.

Dự kiến, Không quân Hoàng gia Thái Lan sẽ công bố “người chiến thắng” gói thầu mua máy bay chiến đấu/huấn luyện mới vào năm 2014.

L-39ZA là biến thể máy bay cường kích hạng nhẹ và huấn luyện của máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 do hãng Aero Vodochody Cộng hòa Czech sản xuất. L-39 cũng là máy bay huấn luyện chủ lực của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Biến thể L-39ZA cho Thái Lan được trang bị pháo GSh-23L cỡ 23mm, mang được tên lửa không đối không K-13 hoặc R-60. Còn biến thể L-39ART được cải tiến với hệ thống điện tử hàng không của hãng Elbit System Israel.



Hoàng Lê

Bình luận(0)