Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Liên Xô thành bảo tàng

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Nerpa của Nga sẽ tiến hành cải tạo lại tàu ngầm hạt nhân K3 Leninsky Komsomol trở thành một bảo tàng lịch sử trên biển.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Vyacheslav Popov - nguyên tư lệnh Hạm đội Biển Bắc trong giai đoạn từ năm 1991 đến 2001 cho biết, Nga sẽ tiến hành cải tạo tàu ngầm hạt nhân K3 Leninsky Komsomol thuộc project 627 từng phục vụ trong lực lượng Hải quân Liên Xô và Nga sau này thành viện bảo tàng lịch sử.
Dự kiến, sau khi hoàn tất việc cải tạo, tàu ngầm hạt nhân K3 sẽ được chuyển đến thành phố Murmansk nằm ở phía Tây Bắc nước Nga. Cũng theo Popov, quá trình cải tạo K3 sẽ diễn ra trong vòng một năm và do nhà máy đóng tàu Nerpa đảm nhiệm
Trước đó vào năm 2013, Giám đốc của nhà máy đóng tàu Nerpa Arkady Ohanian từng tiết lộ rằng, chi phí dành cho việc cải tạo tàu ngầm hạt nhân Leninsky Komsomol sẽ ở mức 885.000 USD.
Tàu ngầm hạt nhân K3 Leninsky Komsomol trong thời gian còn hoạt động trong Hạm đội Biển Bắc.
K3 Leninsky Komsomol là một trong những tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Hải quân Liên Xô được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Molotovsk. K3 được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 8/1957 và một năm sau đó vào tháng 7/1958, nó chính thức được trang bị cho Hạm đội Biển Bắc tại một căn cứ hải quân của Liên Xô trên Bán đảo Kola. 
Tàu ngầm hạt nhân Leninsky Komsomol cũng là một trong số các tàu ngầm đầu tiên của Liên Xô hoạt động ở dưới mặt biển Bắc Cực.
K3 Leninsky Komsomol có lượng giãn nước tối đa khi nổi là hơn 3.000 tấn và khi lặn là 4.750 tấn, nó có tốc độ di chuyển tối đa là 30 hải lý/giờ nhờ được trang bị hệ thống động cơ chạy bằng hai lò phản ứng hạt nhân có công suất 70MW cho mỗi chiếc. 
Tàu ngầm hạt nhân K3 có thủy thủ đoàn gồm 105 người và có thời gian hoạt động không giới hạn trên biển, hệ thống vũ khí của K3 khá đơn giản chỉ với 8 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 533mm.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)