Tàu ngầm Amur Nga có thể thắng thầu ở Ấn Độ?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc Ấn Độ yêu cầu tàu ngầm dự thầu phải tích hợp được tên lửa BrahMos, tàu ngầm Amur của Nga có khả năng cao thắng thầu.

Các hãng đóng tàu phương Tây có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ Nga trong cuộc đấu thầu trị giá tới 12 tỷ USD của Ấn Độ đặt mua 6 tàu ngầm phi hạt nhân. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang yêu cầu các tàu ngầm dự tuyển (gói thầu) phải có khả năng mang được tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos.
Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO), đơn vị hợp tác sản xuất tên lửa BrahMos với Nga, đã thuyết phục Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa yêu cầu này vào hồ sơ dự thầu, dự kiến sẽ được tổ chức cuối năm nay.
 Amur là biến thể xuất khẩu của tàu ngầm Lada (trong ảnh) có thể tích hợp tên lửa hành trình siêu thanh Klub-S.
Hãng đóng tàu DCNS của Pháp, Navantia của Tây Ban Nha và HDW của Đức sẽ đưa tàu ngầm của họ tham gia dự thầu. Người Nga, trong khi đó, nói với Hải quân Ấn Độ trong tháng này rằng tàu ngầm lớp Amur của họ có thể tương thích hoàn toàn với tên lửa BrahMos với sửa đổi nhỏ.
Nhưng 3 nhà thầu còn lại là DCNS, Navantia và HDW không đưa ra nhận xét về khả năng tàu ngầm của họ có thể mang tên lửa Brahmos hay không?
Ấn độ đang đưa ra chương trình đấu thầu trị giá 12 tỷ USD mua 6 tàu ngầm phi hạt nhân tiến tiến với công nghệ động cơ đẩy không khí độc lập AIP.
Yêu cầu trong gói thầu, các tàu ngầm phải đạt tốc độ khi nổi là 12 hải lý/h và tốc độ khi lặn là 19 hải lý/h. Chúng có dự trữ hành trình 50-60 ngày khi nổi và 20-30 ngày khi lặn ở tốc độ 4 hải lí/h.
 Với yêu cầu tích hợp tên lửa BrahMos, các tàu ngầm Nga sẽ có lợi thế rất lớn.
Và 2 trong số 6 tàu ngầm sẽ được chế tạo tại các nhà máy đóng tàu ở nước ngoài và bốn chiếc còn lại được cấp giấy phép sản xuất trong nước.
“BahMos là tên lửa nội địa, có tầm bắn hơn 300km sẽ là giải pháp thích hợp nhất cho các tàu ngầm”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết .
Vụ cháy tàu ngầm Kilo 877EKM mang tên INS Sindhurakshak tháng trước đã làm giảm số tàu ngầm đang hoạt động của Hải quân Ấn Độ xuống chỉ còn 11. Với sự ngừng hoạt động của những tàu ngầm Type 209 cũ của Đức trong năm tới, Ấn Độ có thể chỉ còn 7 tàu ngầm vào năm 2015. Đây là điều rất đáng lo ngại, nhất là khi số tàu ngầm của Trung Quốc lên đến 60.
Lương Minh

Bình luận(0)