Sao để người TQ hành nghề y bất hợp pháp tại VN?

Google News

Vấn đề ở đây là triển khai và giám sát. Ngay từ khâu cấp phép đã được làm tốt chưa?

(Kienthuc.net.vn) - Sau khi đọc bài viết: “TP. HCM: Kiểm tra phòng khám, người Trung Quốc tháo chạy”, PGS. TS. Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với Kienthuc.net.vn: “Khi tôi đọc báo tôi cũng thấy bức xúc. Không thể để người ta ngang nhiên hành nghề bất hợp pháp, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc như vậy được”. 

Theo PGS. TS. Lê Văn Truyền, Bộ Y tế đã có những quy định về các phòng khám có yếu tố nước ngoài nên chỉ đặt vấn đề là thực hiện có nghiêm túc hay không. “Tôi khẳng định rằng hiện chúng ta có đủ khuôn khổ pháp lý để quản. Từ 10 năm trước Bộ Y tế đã lo khung pháp lý cho chuyện này rồi. Vấn đề ở đây là triển khai và giám sát. Ngay từ khâu cấp phép đã được làm tốt chưa, có kiểm tra bằng cấp, tay nghề trước khi cấp phép không, cấp phép có tràn lan vượt quá năng lực quản lý không và sau khi cấp phép thì kiểm tra thế nào?”.

Một thanh niên nói tiếng Trung Quốc tại phòng khám Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận)
Một thanh niên nói tiếng Trung Quốc tại phòng khám Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận) - ảnh TNO

Cũng theo ông, chúng ta không thể cấm được người nước ngoài đến hành nghề y, dược tại Việt Nam. Từ khi chúng ta gia nhập WTO thì chúng ta phải tuân thủ theo những quy ước chung của quốc tế, chấp nhận những xu hướng mới trong ngành y: Các thầy thuốc có thể đến các nước khác hành nghề thoải mái; bệnh nhân cũng đi từ nước này đến nước khác chữa bệnh, các dịch vụ y tế được cung cấp xuyên biên giới…

“Để quản lý các bác sĩ nước ngoài cần cả chính quyền lẫn ngành y tế. Chính quyền địa phương phải quản lý về nhân thân, hộ tịch, hộ khẩu. Còn Bộ Y tế, các Sở Y tế quản lý về chuyên môn, bằng cấp, trình độ khám chữa bệnh”. 

“Như hôm qua đi kiểm tra, nhiều người Trung Quốc hành nghề y không bằng cấp. Như thế rõ ràng là họ không hề quan tâm đến những quy định của nước ta. Chuyện này xảy ra là do các cơ quan quản lý “ông” nào làm việc của “ông” nấy, không hề có liên kết, hợp tác trong công việc”.

 

Phòng khám bệnh y học Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận) niêm yết giá rẻ nhưng thật ra là thu tiền với giá “cắt cổ”  - ảnh TTO
Phòng khám bệnh y học Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận) niêm yết giá rẻ nhưng thật ra là thu tiền với giá “cắt cổ” - ảnh TTO

“Ở đây có cả câu chuyện kinh tế thị trường, người ta thấy làm được mà có lợi thì người ta cứ làm. Những người Trung Quốc này lợi dụng khe hở của pháp luật, làm ăn chụp giật thu lợi, có chuyện xảy ra thì họ bỏ chạy còn hậu quả để lại là người dân phải chịu”, PGS. TS. Lê Văn Truyền nhấn mạnh.

 

Về câu hỏi tại sao người dân vẫn tin tưởng vào những phòng khám có người Trung Quốc, PGS. TS. Lê Văn Truyền cho rằng: “Mọi quốc gia có nền y học dân tộc phát triển đều xảy ra chuyện này, không thể tránh được. Trung Quốc là nguồn gốc của đông dược. Tuy nhiên khi các bài thuốc, cách thức khám chữa bệnh vào Việt Nam đã được cải biến bởi nhiều đời lương y để phù hợp với khí hậu, cây cỏ... Khi nói đến y học cổ truyền thì người dân vẫn tin vào Trung Quốc và lối suy nghĩ này không thể thay đổi ngay lập tức được”.

“Hiện chúng ta khuyến khích phát triển y học cổ truyền nhưng cần rạch ròi: cái gì khám chữa được, cái gì không khám chữa được. Tức là phân định năng lực khám chữa bệnh cụ thể để có thể quản lý tốt hơn vấn đề này”. 

Vũ Chương

[links()]

Bình luận(6)

Minh Hiền

Ngoc

Cái kiểu của Việt Nam cứ mất bò mới lo làm chuồng, chán ngấy cảnh này, thế mà còn đăng lên.

Minh Hiền

phạm văn cương

Tất cả là do thói vô cảm . con người ta vô cảm với nỗi đau của đồng loại .vô cảm khi ngư dân đang khóc than vì bị quân cướp hiếp đáp .

Minh Hiền

Hà Trung

Thế này nhé. Đổ một ben cát hay một xe sỏi để xây dựng là cán bộ phường mò đến ngay, bất kể là thứ 7, chủ nhật. Vậy những phòng khám thế này mà UBND phường sở tại không phát hiện là chuyện cũ, chẳng lạ đâu.
Muốn xử lý, cứ phạt mấy cán bộ phường trước, phụ trách địa bàn mà. he he. Có phạt được đâu. Thế thì sẽ vẫn còn những phòng khám kiểu này.

Minh Hiền

Nam Hoàng

Từ nhiều năm trước người TQ đã sang nước ta liên kết với một số người Việt mình (thực chất là móc nối) để khám chữa bệnh. Điều đáng lo ngại là bệnh gì họ cũng quảng cáo là chữa được... vì thế lừa bịp không biết bao nhiêu người bệnh (nhất là những người bệnh mãn tính đã chữa chạy nhiều nơi mà không khỏi) theo chạy chữa, vô cùng tốn kém mà đâu vẫn hoàn đấy. Thuốc họ bán quá đắt (có khi gấp cả chục lần bình thường), khiến người bệnh đã khốn khổ lại càng khốn khổ. Điều này cơ quan quản lý có biết?

Minh Hiền

Trần Văn MInh

Tại làm sao ở Việt Nam chúng ta hết bác sỹ rồi chăng Nghành yb là một nghành hết sức quan trọng mà lại đưa người nước ngoài ngang nhiên mở dịch vụ khám chữa bệnh, chúng ta phải cần có luật pháp cấm người nước ngoài hành nghề y tại Việt Nam. Oử đây không có cơ quan chức năng nào kiểm soát được thực tế là công ty đó khám chữa bệnh như thế nào và còn quan trọng hơn nữa là số thuốc đó được lấy từ đâu , thời gian gần đây chúng ta đã biết nào là sữa nhiễm chì bắt nguồn từ đâu thuốc làm từ thịt người bắt nguồn từ đâu điều đó hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng biết

Minh Hiền

JamesTran

Các ông cứ nói như đúng rồi, hô hào thì như trời gầm, chứ làm được gì đâu, mấy cái này tôi thấy tràn lan, ngày nào mà các Đài truyền hình chẳng Quảng cáo cho các phòng khám thế naỳ.