Phương Tây từ bỏ, châu Á vẫn “đam mê” xe tăng

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội các nước châu Á đang đầu tư mạnh cho sản xuất và nhập khẩu xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng.

Theo Tạp chí Đánh giá Quốc phòng châu Á, các quốc gia châu Á vẫn chăm chút đầu tư phát triển xe tăng hạng nặng, hỏa lực mạnh. Trong khi phương Tây đang dần chuyển sang sử dụng xe bọc thép chiến đấu cơ động cao, hạng nhẹ. Hầu như các quốc gia này không còn mặn mà phát triển xe tăng thế hệ mới, ngoại trừ Nga.

Dự kiến, số xe tăng do Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan sản xuất sẽ chiếm khoảng 60,38% tổng số xe tăng thế giới vào năm 2017.

Đồng thời, các đồng minh của Mỹ gồm Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đầu tư nguồn lực đáng kể để phát triển dòng xe tăng nội địa mới.

Đối với Ấn Độ và Pakistan, xe tăng chiến đấu chủ lực vẫn là vũ khí đáng tin cậy trong bất kỳ cuộc xung đột lãnh thổ tiềm tàng. Trong khi, Ấn Độ mua hầu hết các xe tăng chiến đấu từ Nga thì Pakistan lại mua chúng từ phía Trung Quốc. Hiện, Tập đoàn công nghiệp nặng Taxila (Pakistan) đang hợp tác với Trung Quốc sản xuất xe tăng Al-Khalid.

Al-Khalid là là biến thể cải tiến dựa trên MBT-2000 của Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc. Trung Quốc bắt đầu hợp tác phát triển với Pakistan vào năm 2001.
Xe tăng mạnh nhất quân đội Trung Quốc Type 99.


Hai bên gần đây cũng phát triển và sản xuất biển thể cải tiến Al-Khalid I với: động cơ diesel mạnh hơn; khả năng dự trữ đạn dược tốt hơn; tăng cường hệ thống điều khiển hỏa lực; hệ thống nạp đạn tự động và hệ thống gây nhiễu quang – điện tử Varta.

Trong khi Type 99 được đánh giá là xe tăng tiên tiến nhất trong kho vũ khí của quân đội Trung Quốc, thì Type 96 đóng vai trò xương sống lực lượng tăng – thiết giáp nước này.

Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc đã sản xuất 500 xe tăng Type 99 và 1.500 xe tăng Type 96. Tập đoàn này cũng thông báo kế hoạch xuất khẩu xe tăng mới MBT-3000 ra thị trường nước ngoài, một biến thể của MBT-2000.

Đối với Đài Loan, quân đội nơi đây cũng sở hữu một lượng lớn xe tăng mặc dù có diện tích không lớn và có nhiều đồi núi. Hiện Đài Loan có 450 xe tăng nội địa Tiger Brave CM11 và 450 chiếc M60A3 nhập khẩu từ Mỹ trong thời gian 1996-1997.

Tuy nhiên, Đài Loan đang tìm kiếm “cơ hội” thay thế xe tăng thế hệ cũ M41 và M48. Mỹ là các quốc gia duy nhất trên thế giới sẵn sàng cung cấp xe tăng mới cho Đài Loan. Quân đội nước này dường như có thể mua và tân trang lại xe tăng M1A1 Abrams để sử dụng. Nhưng loại xe tăng này được cho là quá nặng so với hệ thống cầu đường của Đài Loan.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nhật Anh

Bình luận(0)