Người già dễ chảy máu do loét dạ dày tá tràng

Google News

Chảy máu do loét dạ dày tá tràng hay gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, có tiền sử loét dạ dày nhiều năm, chảy máu nhiều lần...

(Kienthuc.net.vn) - Chảy máu do loét dạ dày tá tràng hay gặp ở bệnh nhân trên 50 tuổi, có tiền sử loét dạ dày nhiều năm, chảy máu nhiều lần, thường xảy ra sau khi uống các loại thuốc giảm viêm không phải steroid như aspirin, voltaren... hay sau khi dùng cortison.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, 33% bệnh nhân không có dấu hiệu loét dạ dày - tá tràng, đó là những trường hợp loét do bờ cong nhỏ, ổ loét mặt sau, xơ chai, tiến triển âm thầm. Hoặc là những trường hợp loét cấp tính, hoàn toàn không có tiền sử, chảy máu là dấu hiệu đầu tiên của tổn thương.
 
Biểu hiện, bệnh nhân thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu, buồn nôn, các đợt đau kéo dài vài ngày hay một vài tuần sau đó, xuất hiện nôn ra máu. Máu đỏ sẫm lẫn máu cục và thức ăn. Có trường hợp nôn ra máu tươi dữ dội.
 
Bệnh nhân thường đi ngoài nhiều lần, phân đen như bã cà phê hoặc như hắc ín, mùi thối khắm. Người bệnh có cảm giác hoa mắt, chóng mặt hoặc ngất sau khi nôn, đi ngoài. Da xanh tái, nhợt vã mồ hôi; mạch nhanh > 90 lần/phút; huyết áp động mạch giảm, có thể xuống dưới 80mmHg. Mặc dù hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị loét dạ dày - tá tràng hiệu quả song tỷ lệ tử vong chung khoảng 3 - 10%.

BSCK II Vũ Đức Chung (Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354)
 

Bình luận(0)