Nga sẽ bán 5 loại vũ khí “khủng” nhất cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm kích Su-35, tàu ngầm hạt nhân và thậm chí là tên lửa đạn đạo Isakander-E...là những vũ khí mà Nga có thể bán cho Trung Quốc.

Giảng viên Robert Farley từ Đại học Kentucky, trong một bài viết cho tạp chí National Interest ở Washington, nhận định rằng: “Nga có thể cung cấp năm hệ thống vũ khí chính (tiêm kích Su-35; máy bay ném bom Tu-22M, tàu ngầm; tên lửa phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander) cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa”.
“Động cơ phản lực của Nga có thể giải quyết thiếu những vấn đề về độ tin cậy với động cơ Trung Quốc”, Farley nói. Không chỉ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 như J-10, J-11 và J-15 đang phải đối mặt với vấn đề này, mà ngay cả các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như J-20 và J-31 cũng tương tự. “Động cơ Nga chưa có nhiều danh tiếng về độ tin cậy đặc biệt, nhưng vẫn tốt hơn nhiều đối tác Trung Quốc", Farley nói.
Trung Quốc sẽ có được một động cơ phản lực mới từ Nga thông qua việc mua các máy bay chiến đấu Su-35, một nhà phân tích cho hay. Điều này sẽ rất có lợi cho ngành công nghiệp động cơ còn non yếu của Trung Quốc.
 Đã từng có thông tin Nga đồng ý bán máy bay ném bom chiến lược Tu-22M cho Trung Quốc.
Tiếp đó, Nga cũng có thể sẽ cung cấp các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M Backfire cho Không quân Trung Quốc để thay thế các máy bay ném bom H-6 đã lỗi thời của nước này. Mặc dù Tu-22M là loại máy bay ném bom đã cũ, được thiết kế trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nhưng vẫn vượt trội hơn nhiều các máy bay Trung Quốc.
“Cho dù Nga quyết định xuất khẩu Tu-22M cho Trung Quốc, hoặc cung cấp giấy phép sản xuất, hoặc đơn giản chỉ là hỗ trợ kĩ thuật cho các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Trung Quốc trong chế tạo máy bay, thì điều đó đều làm gia tăng sức mạnh hủy diệt của quân đội nước này”, Farley đã viết.
Nga cũng có thể sẽ bán các tàu ngầm cho Trung Quốc, chẳng hạn như các tàu ngầm hạt nhân Akula (Project 971), các tàu Oscar (Project 949), Yuri Dolgurukiy (Project 955), và kể cả các tàu ngầm Lada. Điều đó sẽ cung cấp cho Trung Quốc những công nghệ mới, có thể tạo ra bước nhảy vọt trong hải quân nước này.
Để giúp Trung Quốc cải thiện lưới lửa phòng không, thực hiện chiến lược chống tiếp cận và chống xâm nhập (A2/AD) để chống lại Mỹ, Nga cũng có thể bán các hệ thống phòng không hiện đại của mình cho Trung Quốc.
 Thậm chí các chuyên gia còn cho rằng Nga có thể cung cấp cả tên lửa đạn đạo Iskander-E cho Trung Quốc.
Farley cho rằng: “Nếu máy bay ném bom và tên lửa hành trình của Mỹ có thể tấn công các căn cứ không quân, đầu mối giao thông, các bệ phóng tên lửa và trung tâm hậu cần của Trung Quốc, sức mạnh quân sự của nước này sẽ giảm nhiều”. Để khắc phục điều này, Trung Quốc có thể sẽ thay thế các hệ thống tên lửa HQ-9 nội địa bằng S-400 từ Nga.
Cuối cùng, Farley nói về việc xuất khẩu tên lửa đạn đạo của Nga sang Trung Quốc. “Trung Quốc vẫn còn phải học hỏi nhiều từ Nga, cả về tên lửa tầm ngắn và tên lửa tầm xa. Các tên lửa Iskander-E của Nga nổi tiếng vì có những đặc điểm vượt trội bất cứ tên lửa nào của Trung Quốc, và sẽ giúp quân đội nước này có một lợi thế lớn trong các cuộc xung đột tiềm năng có thể nổ ra". Tuy nhiên, ở Nga vẫn còn ý kiến phản đối về việc bán tên lửa đạn đạo Trung Quốc do lo ngại an ninh.
Lương Minh

Bình luận(0)