Mổ thành công khối u hốc mắt gần 2kg cho thiếu nữ

Google News

Các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng rất khó để có thể lấy lại 1 khuôn mặt như những người phụ nữ trẻ bình thường cho Dung

- Ngày 6/1, ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn ở mặt cho bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung, 22 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
[links()]
Ê kíp phẫu thuật gồm 20 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ở 8 chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy như: Gây mê Hồi sức, Huyết học, Phẫu thuật, Bỏng - Tạo hình, Thẩm mỹ… cùng sự tham gia của GS McKay McKinnon đến từ Hoa Kỳ.

Chiều tối 6/1, PGS.TS Trần Quyết Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đánh giá trước phẫu thuật thị lực của bệnh nhân chưa bị ảnh hưởng nhiều, khối u to ở mắt bên phải che gần hết khuôn mặt của bệnh nhân. Đồng thời, khối u ăn vào các bộ phận xung quanh làm ảnh hưởng đến các cơ của mí mắt, làm mắt bệnh nhân không mở lên được, ảnh hưởng đến khả năng nói và việc ăn uống của bệnh nhân. Khối u còn ăn vào trần của hốc mắt làm hốc mắt bên phải to hơn bình thường. Đặc biệt, khối u ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt bệnh nhân, bệnh nhân không muốn tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 10h ngày 6/1, ca phẫu thuật kéo dài khoảng hơn 7 tiếng đồng hồ và kết thúc vào chiều tối 6/1. Các bác sĩ lấy một phần xương sọ để tái tạo lại trần của hốc mắt cho bệnh nhân. Dùng các kỹ thuật định vị lại xương gò má bên phải. Đồng thời, các bác sĩ cũng hết sức cẩn thận để cắt bỏ khối u nhằm bảo tồn tối đa chức năng hoạt động của mũi, miệng, tai của bệnh nhân và các thần kinh ở mặt. Khối u sau khi được bóc tách cân nặng gần 2 kg.

PGS.TS Tiến cho biết thêm, đánh giá ban đầu ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi. Những dị dạng ở mặt bệnh nhân giảm đi. Bệnh nhân được hồi sức và theo dõi, đánh giá sau phẫu thuật. Các bác sĩ hi vọng bằng máy kích thích hoạt động sợi thần kinh cảm giác sẽ giúp giảm bớt nguy cơ làm tổn thương các dây thần kinh ở mặt cho bệnh nhân, bảo tồn tốt nhất các cơ biểu lộ cảm xúc của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề sau mổ, đặc biệt là những sẹo lớn ở mặt sau phẫu thuật.

Điểm khó của ca phẫu thuật là phải đảm bảo thực hiện được ba mục tiêu chính: đảm bảo an toàn cho bệnh nhân; bảo tồn tốt nhất chức năng của các cơ quan sống còn (mắt, mũi, miệng, tai) và chức năng hoạt động của thần kinh mặt và đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Cũng theo đánh giá của đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là 1 trong những ca phẫu thuật khó, phức tạp liên quan đến sự sống còn của bệnh nhân, thần kinh chức năng của bộ mặt. Vì bệnh nhân mang trên mình khối u lớn, làm biến dạng toàn bộ khuôn mặt, ảnh hưởng đến các chức năng, cản trở hoạt động sinh hoạt bình thường của Dung nên các thành viên thực hiện cuộc phẫu thuật đã làm hết lòng, hết sức, bằng tấm lòng của người thầy thuốc để đem đến cho bệnh nhân những điều tốt đẹp nhất.

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật này, PGS.TS Quyết Tiến khẳng định bệnh nhân vẫn còn sống. Theo dự kiến, trong vòng 10 ngày nữa, vết thương mổ của bệnh nhân Dung sẽ lành. Dù vậy, các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng rất khó để có thể lấy lại 1 khuôn mặt như những người phụ nữ trẻ bình thường cho Dung, nhưng sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất cho người bệnh này.

Ngày mai 7/1, ê - kíp phẫu thuật cho chị Mỹ Dung sẽ tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật cho chị Thạch Thị Sa Ly, ngụ ở Sóc Trăng, người bị những khối u thịt nổi khắp cơ thể. Bước đầu, các bác sĩ sẽ giải quyết những khối u ở phần mặt cho chị Sa Ly.

Bùi Hương

Bình luận(0)