Malaysia lần đầu tập trận với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết Trung Quốc và quốc gia Đông Nam Á này sẽ có cuộc tập trận chung lần đầu tiên trong năm 2014.

Lời tuyên bố được ông Hishammuddin Hussein đưa ra trong chuyến thăm Bắc Kinh. Trước đó, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Kuala Lumpur hồi đầu tháng 10/2013.
“Malaysia và Trung Quốc sẽ có cuộc tập trận chung vào năm 2014 sau khi Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Quân sự được 2 nước ký vào năm 2005”, ông Hishammuddin trả lời AFP cho hay.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia không nêu chi tiết về kế hoạch tập trận bao gồm địa điểm, quy mô hay các quân chủng sẽ tham dự.
Một số quan chức quốc phòng Malaysia cũng tiết lộ rằng, họ sẽ có cuộc tập trận lần đầu tiên giữa các lực lượng quân sự của 2 nước.
 Chiến hạm Lekiu của Hải quân Hoàng gia Malaysia.
Ông Hishammuddin - người có cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho hay, ông đã mời tướng Thường Vạn Toàn tới thăm căn cứ hải quân Mawila 2 tại hòn đảo Borneo ở Biển Đông. Mục tiêu chuyến thăm nhằm mục đích phát huy một quan hệ gọi là “tiếp xúc trực tiếp” với Hạm đội Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.
Hiện nay vẫn chưa rõ mối quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Malaysia sẽ được các nước ASEAN đón nhận ra sao. Malaysia cùng với Brunei, Philippines và Việt Nam là 4 nước Đông Nam Á đang có căng thẳng với Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.
Trung Quốc đang trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Malaysia. Mặc dù tình trạng kinh tế thế giới vẫn u ám, giao thương thương mại giữa 2 nước vẫn được phát triển.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)