Lại đổ xô mua rễ cây “chữa bách bệnh“

Google News


Trên địa bàn Tây Nguyên đã xuất hiện các thương lái mua bán loại cây được cho là chữa "bách bệnh".

Ngoài củ ấu Tàu được cho là chữa “bách bệnh”, thời gian gần đây, thông tin về khả năng chữa bách bệnh của cây mật nhân xuất hiện ngày càng nhiều khiến nhiều người không tiếc tiền của, công sức để vào tận rừng sâu núi hiểm để tìm rễ cây mật nhân.

Trên địa bàn Tây Nguyên đã xuất hiện các thương lái mua bán loại cây được cho là chữa “bách bệnh”.

Theo thông tin từ các lái buôn, sau khi đào lên khỏi mặt đất, gốc và rễ cây mật Nhân sẽ được cưa nhỏ từng khúc đem rửa sạch rồi chẻ thành từng lát mỏng phơi khô. Khi dùng chỉ cần bỏ một vài lát vào chén nước sôi, hoặc cho rượu vào ngâm vài ngày rồi lấy ra uống sẽ trị được bách bệnh.

“Bệnh gì uống cũng hết. Đau dạ dày, đau khớp, viêm xoang, viêm gan, nhức mỏi tay chân, biếng ăn mất ngủ... đều dùng cây này để chữa. Có thể ngâm rượu từ 3 – 5 ngày là uống được hoặc chẻ nhỏ ngâm trong nước sôi 15 phút rồi uống như uống nước chè” - một lái buôn quảng cáo.
Người dân đi bán rễ cây mật nhân được đồn thổi chữa bách bệnh.
Người dân đi bán rễ cây mật nhân được đồn thổi chữa bách bệnh.

Không chỉ lên rừng khai thác, rễ cây mật nhân được một số người sang Campuchia mua với giá rẻ như củi rồi vận chuyển về Việt Nam qua các cửa khẩu Hoa Lư, Hoàng Diệu (Bình Phước) rồi bán với giá phổ biến từ 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Mỗi chuyến xe tải chở từ 1,5 - 2 tấn rễ cây Mật Nhân. Tuy không biết công dụng của nó ra sao nhưng nhiều người vẫn đổ xô tìm mua về chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Chính, phó chủ tịch Hội Đông y tỉnh Bình Phước, cho biết, cây mật nhân có tên khoa học là Eurycoma longifolia Jack. Loại cây này có ở nhiều vùng miền nước ta, phổ biến là ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung.

Rễ cây mật nhân có vị đắng, sử dụng thường xuyên sẽ có tác dụng làm mát một số bộ phận cơ thể. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một công trình khoa học nào có sức thuyết phục về hiệu quả của rễ cây mật nhân.

Các chuyên gia cho biết, nhiều nước ở châu Á đã dùng mật nhân để tăng cường khả năng sinh dục cho nam giới. Tuy nhiên, phải có công nghệ tách chiết quassinoid, alcaloid rồi kết hợp với một số chất bổ trợ khác để thay viagra.

Tại Việt Nam, chưa có công nghệ tách chiết và người dân dùng thuốc theo phương thuốc dân gian, trong khi để thuốc phát huy tác dụng, cần kết hợp với các vị thuốc khác.

Chính vì vậy, cần khẳng định, mật nhân không có tác dụng chữa bách bệnh như đồn thổi. Để sử dụng mật nhân chữa bệnh, cần có chỉ định của các thầy thuốc, lương y có kinh nghiệm. Những người có đề kháng yếu, trong cơ thể mang nhiều bệnh liên quan đến nội tạng như gan, mật, dạ dày… nếu dùng mật nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tiến sĩ Đỗ Thị Hà, Viện Dược liệu đã đưa ra lời cảnh báo về hiện tượng mua bán mật nhân ồ ạt hiện nay: “Rất nhiều nơi rao bán loại rễ cây dưới cái tên “rễ mật nhân”, nhưng không có cơ quan chức năng hay một đơn vị chuyên môn nào vào cuộc để chứng minh nó chính là dược liệu mật nhân.

Vì vậy, người dân nên tìm hiểu những địa chỉ tin cậy để mua dược liệu nhằm tránh những tác dụng phụ gây ra do việc sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc. Phụ nữ có thai không nên dùng cây này làm thuốc”.

Như vậy, rễ cây mật nhân trị được bệnh gì, hiệu quả đến đâu thì chưa thể khẳng định. Trước hiện tượng người dân đổ xô đi mua loại rễ cây này về uống với mong muốn được lành bệnh, hãy cảnh giác coi chừng “tiền mất tật mang”.

(Nguồn: Người Đưa Tin)
[links()]

Bình luận(0)