KQ Mỹ nhận “pháo đài bay” siêu thanh nâng cấp B-1

Google News

(Kiến Thức) - Những chiếc máy bay ném bom siêu thanh nâng cấp B-1B đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Mỹ.

Không quân Mỹ (USAF) mới đây đã thông báo rằng, họ đã được chuyển giao những chiếc máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1B Lancer đầu tiên sau quá trình nâng cấp - một phần trong chương trình hiện đại hóa IBS của USAF, nhằm năng cao khả năng năng cũng nhưng kéo dài thời gian phục vụ của những chiếc B-1.
Chiếc B-1 Lancer đầu tiên đã được nâng cấp bởi Tập đoàn hàng không Boeing theo một hợp đồng trị giá 100 triệu USD và nó đã được chuyển trở lại căn cứ không quân Dyess, Texas, vào ngày 21/1.
 Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer.
Chương trình IBS là một trong những nỗ lực hiện đại hóa của Quân đội Mỹ để tăng cường khả năng của những chiếc B-1 đã lỗi thời cũng như hạn chế gánh nặng về việc chế tạo một loại máy bay ném chiến lược mới trong bối cảnh kinh tế hiện tại.
Cụ thể, hợp đồng nâng cấp sẽ nâng cấp hệ thống buồng lái, hệ thống liên kết dữ liệu tác chiến và hệ thống tích hợp dữ liệu trung tâm ở phía sau của máy bay. Tất cả ba hệ thống này sẽ được lắp đặt đồng thời và quá trình thực hiện hợp đồng này sẽ diễn ra đến năm 2019.
Với hệ thống điều khiển và hệ thống hiển thị mới trên những chiếc Lancer, B-1 sẽ được trang bị 4 màn hình hiển thị thông tin đa chức, còn hệ thống liên kết dữ liệu tác chiến sẽ giúp phi hành đoàn có thể kiểm soát được toàn bộ hệ thống vũ khí mà những B-1 mang theo trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Riêng đối với hệ thống kiểm soát dữ liệu trung tâm với việc được trang bị hệ thống màn hình hiển thị đa năng và hệ thống máy chủ trung tâm mới sẽ giúp phi công có thể theo dõi được toàn bộ quá trình hoạt động của máy bay.
Buồng lái B-1B Lancer sẽ được nâng cấp mạnh.
Một quan chức của Boeing trước đó đã trả lời phỏng vấn với Tạp chí quốc phòng IHS Jane's rằng: "Những chiếc B-1 sẽ được nâng cấp trên diện rộng và sau khi kết thúc quá trình nâng cấp lực lượng Không quân Mỹ sẽ có những chiếc B-1 hoàn toàn mới và đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu tác chiến của họ trong tương lai”.
Trước đó, Không quân Mỹ cũng đã tiến hành một số nâng cấp để những chiếc B-1 có thể mang theo một số loại vũ khí mới như như bom dẫn đường bằng laser GBU-54/B của Boeing hay hệ thống dẫn đường chỉ thị mục tiêu AN/AAQ-33 Sniper của Lockheed Martin,và cả khả năng tấn công các mục tiêu trên biển.
Trà Khánh

Bình luận(0)