Kiêng ăn gì khi hóa trị?

Google News

Có hơn 50 loại thuốc hóa chất hoặc các chế phẩm sinh học dùng cho hóa trị. Khi bệnh nhân đang hóa trị thì cần quan tâm đến chế độ ăn uống.

- Hóa trị là sử dụng những thuốc chống ung thư để tiêu diệt hoặc kiểm soát tế bào bướu. Có hơn 50 loại thuốc hóa chất hoặc các chế phẩm sinh học dùng cho hóa trị. Khi bệnh nhân đang hóa trị thì cần quan tâm đến chế độ ăn uống.

 Ảnh minh họa.
Nên ăn uống trước khi vào phòng hóa trị. Ăn uống với lượng thức ăn vừa phải vào các buổi ăn chính ngày hóa trị. Không ăn thức ăn chiên xào hay nhiều dầu mỡ.
 
Sau hóa trị, thường bệnh nhân sẽ ít bị buồn nôn hơn nếu không đói bụng. Bệnh nhân nên ăn nhẹ giữa buổi trong khi chờ hóa trị và ăn nhẹ buổi tối trước khi đi ngủ, 2 - 3 ngày sau khi hóa trị .

2 - 3 ngày sau hóa trị, nên uống thuốc kèm với thức ăn, trừ khi được dặn dò đặc biệt (nếu thuốc uống khi đói). Uống nước trái cây trong lúc ăn, chứ không nên uống trước ăn.
 
Có một số thức ăn cần tránh như thức ăn nhiều dầu mỡ hay chiên xào, thịt đỏ thường gây đắng miệng, thức ăn cay gây khó tiêu, thức ăn có mùi khó ngửi, đặc biệt trong quá trình chế biến.
 
Nên chọn những thức ăn dễ tiêu như bánh mỳ, thịt gà không da (luộc, hấp), cá đã chế biến, trái cây và rau mềm, không mùi vị kích thích (táo, đào...), yaourt, nước bột hoa quả. Uống nước chậm trong khi ăn hoặc ăn các loại bánh ngọt mềm, macaroni và bơ, sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, bánh bông lan, bánh xốp.

Đối với nước uống nên uống nước đun sôi để nguội, nước nho, táo, khoáng, trà, trà thảo dược, nước gừng, actisô, súp gà. Bệnh nhân hóa trị hay bị viêm miệng họng nên phải chăm sóc răng miệng cho tốt. Chỉ sử dụng bàn chải đánh răng mềm, nước súc miệng chống vôi và chứa fluor, ít kích ứng niêm mạc miệng.
 
BS Trần Nguyên Hà (Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu TPHCM)

[links()]

Bình luận(0)