Israel bán radar bắt máy bay tàng hình cho ai?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng IAI Israel sẽ cung cấp hệ thống radar bắt máy bay tàng hình thuộc gia đình ULTRA cho khách hàng giấu tên.

Theo Defense-update cho biết, hãng IAI của Israel sẽ giới thiệu radar bắt máy bay tàng hình này tại triển lãm hàng không Paris 2015 sắp diễn ra. 
Các nguồn tin cho biết, loại radar này là phiên bản mới thuộc đại gia đình "mắt thần" ULTRA có tần số hoạt động UHF được Công ty con ELTA Systems Group của IAI phát triển. Đây là loại radar được thiết kế để tìm kiếm, phát hiện và theo dõi các mục tiêu động trên không, bao gồm cả các máy bay tàng hình, các tên lửa, máy bay không người lái và  tên lửa đạn đạo ở tầm rất xa, từ đó đem lại những cảnh báo cho hệ thống tác chiến.
Israel ban radar bat may bay tang hinh cho ai?
ULTRA C-1 có khả năng phát hiện mục tiêu từ 500 km.
“Tên lửa đạn đạo được cho là một nguy cơ đáng kể trên toàn cầu đối với các quốc gia. Chúng tôi đã để lưu ý tới sự gia tăng các đơn đặt hàng đối với các radar cảnh báo sớm trên khắp thế giới, từ đó chúng tôi xúc tiến mở rộng hơn việc cung cấp các thiết bị đem lại bức tranh tình huống trên không và cho phép các chỉ huy ra quyết định trong khoảng thời gian đủ để truyền thông tin hoặc quyết định ngay các biện pháp phòng thủ cần thiết”, ông Nissim Hadas, Chủ tịch điều hành VP & ELTA của IAI cho biết.
Loại radar mới được phát triển dựa trên nền tảng ULTRA. Đây vốn là một hệ thống thiết bị cảnh báo sớm được tích hợp các radar khác như Super Green Pine (ELM-2080S) và radar ELM-2084, có thể cảnh báo sớm tất cả các mối đe dọa, gồm cả máy bay tàng hình và các thiết bị không người lái (UAS) đang hoạt động ở tầm xa vượt tầm với của các hệ thống cảm biến đang có. Khi các mục tiêu được phát hiện, hệ thống sẽ theo dõi và truyền thông tin mục tiêu cho các hệ thống khác và cả hệ thống điều khiển hỏa lực tác chiến.
Một mô-đun cơ bản đã được thiết kế là ULTRA C-1 bao gồm một cụm duy nhất radar loại AESA có kích cỡ 3x3 mét. Nó được gắn trên một bệ xoay hoạt động 360 độ. ULTRA C-1 có cấu hình như một hệ thống tái định vị được thiết kế để cung cấp cho việc tìm kiếm tự động và có khả năng phát hiện mục tiêu bằng một chiếc chiến đấu cơ tiêu chuẩn ở khoảng cách xa tới 500 km.
Trong khi đó một phiên bản khác là ULTRA C-6 gồm sáu cụm radar, chia ra làm hai đơn vị. Nó được thiết kế cung cấp khả năng cảnh báo sớm ở phạm vi xa đối với các mục tiêu trên không như vệ tinh, tên lửa đạn đạo và các mục tiêu khác. 
Một phiên bản khác nữa là ULTRA C-22 có cấu hình 22 chùm radar chia thành 11 ngăn, có kích thước 10x30 mét. Đây là một hệ thống radar chiến lược có khả năng phát hiện và theo dõi các vật thể trong không gian và các tên lửa đạn đạo ở khoảng cách rất xa.
Cả C-6 và C-22 được đặt ở những vị trí cố định nhưng có thể được sử dụng vào từng lĩnh vực cụ thể. Những radar này được triển khai ưu tiên cho nhiệm vụ cảnh báo sớm tầm xa để chống lại các cuộc tấn công tên lửa, hay theo dõi trinh sát các mảnh vỡ không gian. Không những thế radar ULTRA còn có thể được IAI thay đổi cấu hình tùy theo nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Radar UTRA đã được chứng minh hiệu suất, với việc sử dụng kiến trúc radar hoạt động ở dải băng tần UHF có khả năng quét điện tử ở góc rộng trong cả độ cao và góc phương vị. Chúng có thể được sử dụng như những radar tìm kiếm tự động, cung cấp cho tất cả các nền tảng phòng thủ, từ trinh sát phòng thủ trên không tầm trung bình, cảnh báo sớm tầm xa tới hệ thống cảnh báo chiến lược tầm rất xa.
Văn Biên

Bình luận(0)