Hoàn thành giai đoạn 1 đóng tàu Gepard thứ 3 cho VN

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu A.M Gorkiy đã hoàn thành giai đoạn một đóng tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 3 của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Theo trang mạng nhà máy Zelenodolsky, ngày 18/12 đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân Việt Nam dẫn đầu và đoàn đại biểu của công ty cổ phần mở Rosoboronexport, công ty cổ phần mở “Nhà máy Zelenodolsky mang tên A. M. Gorkiy và công ty cổ phần mở Phòng thiết kế Zelenodolskoye (phía Nga) đã tiến hành nghiệm thu các công việc đã hoàn thành của giai đoạn một đóng chiếc thứ nhất trong hợp đồng đóng 2 chiếc tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Việt Nam.
 Lễ ký biên bản hoàn thành giai đoạn một đóng tàu Gepard 3.9 thứ 3 cho Việt Nam.
Hai bên đã kiểm tra công việc đã được hoàn thành trong giai đoạn một (khởi công đơn hàng, chế tạo các khoang của thân tàu và phần kết cấu trên boong) trên chiếc Gepard 3.9 thứ nhất, và theo hợp đồng đang có hiệu lực hai bên đã ký biên bản tương ứng về việc hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc. Trong quá trình cùng làm việc hai bên đã bàn thảo về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự khác.
Trong khuôn khổ/phạm vi hợp tác, tại “Nhà máy Zelenodolsky mang tên A. M. Gorkiy” phía Nga đã giới thiệu cho phía Việt Nam năng lực sản xuất của nhà máy, việc hiện đại hóa sản xuất đang được tiến hành ở xí nghiệp, việc ứng dụng các công nghệ hiện đại cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm của xí nghiệp. Trong quá trình thăm xí nghiệp, đoàn Việt Nam đã được giới thiệu các đơn hàng Gepard 3.9 khác đang được thực hiện.
Hai tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 tiếp theo đang được đóng mới sẽ có lượng giãn nước toàn tải khoảng 2.200 tấn, dài 102,4m, rộng 14,4m. Về số lượng thủy thủ đoàn, trong khi 2 tàu cũ cần tới hơn 100 người vận hành thì 2 tàu mới sẽ chỉ cần 84 người.
 Lễ khởi đóng 2 tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam diễn ra ngày 24/9.
Điều này cho thấy, Gepard 3.9 cải tiến sẽ được nâng cao tính tự động hóa cho phép giảm số lượng thủy thủ dù kích cỡ tàu có lớn hơn.
Gepard 3.9 sẽ được cải tiến hệ thống động lực mới cho phép tàu đạt tốc độ tối đa tới 29 hải lý/h (cao hơn so với 28 hải lý/h 2 tàu Gepard cũ).
Đặc biệt, 2 chiếc tàu này sẽ trang bị hệ thống định vị thủy âm (gắn trên thân tàu) dùng để phát hiện, theo dõi, xác định vị trí tàu ngầm và hệ thống vũ khí diệt tàu ngầm. Thậm chí, A.M Gorky đã gọi 2 tàu Gepard mới dành cho Việt Nam là “tàu chiến săn ngầm” ý chỉ Gepard sẽ sở hữu khả năng chống ngầm mạnh mẽ.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)