Giao lưu trực tuyến: “Điều trị suy thận mạn“

Google News

Suốt hơn 2 giờ giải đáp, các chuyên gia vẫn chỉ đáp ứng được phần nào thắc mắc của độc giả về bệnh thận. Bee.net.vn xin giới thiệu toàn văn giao lưu.

- Làm thế nào để phòng ngừa bệnh thận? Triệu chứng của bệnh thận là thế nào? Chi phí chạy thận, ghép thận nhân tạo có tốn kém không...?

Suốt hơn 2 giờ giải đáp trong buổi giao lưu do Bee.net.vn tổ chức sáng nay (9/9), các chuyên gia vẫn chỉ đáp ứng được phần nào thắc mắc của độc giả về bệnh thận.

Buổi giao lưu có sự tham gia của các chuyên gia:

1. PGS.BS Trần Văn Chất - Chủ tịch Hội Thận học Hà Nội

2. TS Nguyễn Cao Luận, Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai (Hà Nội)

3. TS.BS CKII Trần Quốc Bình - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương.

Sau đây là toàn bộ nội dung buổi giao lưu:

Các chuyên gia đang giao lưu với độc giả Bee.net.vn
Các chuyên gia đang giao lưu với độc giả Bee.net.vn

Mi Nguyễn - Nữ - Hà Nội

-Tại sao người bị bệnh thận ăn mặn lại bị phù ạ?

- PGS.BS Trần Văn Chất:
Trong trường hợp bị bệnh thận mãn tĩnh mà bị phù là vì ứ trệ natri ở trong máu và chịu tác dụng của hệ renin-angiotensin-aldosteron. Vì thế, người bệnh cần giảm natri và dùng thuốc lợi tiểu.

 Anh Thư - Nữ 26 tuổi - Pháp

- Khi thay thận rồi thì cuộc sống có trở lại bình thường không? tình hình sức khỏe bị ảnh hưởng thế nào? bệnh tình có khỏi hoàn toàn không ạ. Thưa bác sĩ?

- TS Nguyễn Cao Luận:
ghép thận là một trong ba phương pháp điều trị thay thế thận hiệu quả nhất. Người bệnh sau khi ghép phải dùng thuốc thải ghép hàng ngày rất dễ bị nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch bị ức chế. Hàng tháng phải định lượng thuốc ức chế miễn dịch trong máu. Nếu nồng độ thuốc cao thì khả năng nhiễm trùng lớn. Nếu nồng độ thuốc thấp thì khả năng thận ghép bị đào thải. Do đó, bệnh nhân đã ghép thận người ta vẫn ví: phải "nâng như nâng chứng, hứng như hứng hoa". Tuy nhiên, nếu tuân thủ điều trị thuốc, chế độ ăn uống và sinh hoạt theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa thì cuộc sống người bệnh gần như bình thường. Đây là phương pháp hiệu quả nhất, là ước mơ của các bệnh nhân suy thận mạn lựa chọn ghép thận, lọc màng bụng và thận nhân tạo. Bạn nên nhớ đây là phương pháp dành cho người có tiền hiện nay.

 Nguyễn Tiến Minh - Nam - 23


- Tôi rất ghét uống bia vì mỗi lần uống, bụng tôi rất khó chịu, có cảm giác như đang chứa nhiều nước mà không thể đi tiểu được. Nhiều lần, tôi cứ chạy vào nhà vệ sinh để đi tiểu cho bụng đỡ khó chịu, nhưng lại không có nhu cầu và không thể đi được. Liệu có phải thận của tôi yếu không?

PGS Trần Văn Chất - Chủ tịch Hội TThận học Hà đang giao lưu với độc giả
PGS Trần Văn Chất - Chủ tịch Hội Thận học Hà Nội đang giao lưu với độc giả

- PGS.BS Trần Văn Chất: Bia là một thức uống có tính chất lợi niệu. Một số trường hợp uống bia vào sẽ gây ra giãn mạnh, tim nhịp nhanh gây khó chịu. Thận yếu là một từ dân gian không đánh giá được chức năng thận. Muốn biết chức năng thận cần xét nghiệm ure, creatimin trong máu. Từ đó, suy ra mức lọc cầu thận. Nếu mức lọc cầu thận dưới 90ml/phút/1,73m2 thì bắt đầu có suy thận. Chuyên môn chia mức độ viêm thận mạn theo các giai đoạn: + Giai đoạn 1: mức lọc cầu thận trên 90ml/phút/1,73m2 + Giai đoạn 2: suy thận nhẹ, mức lọc cầu thận từ 60-89ml/phút/1,73m2 + Giai đoạn 3: suy thận vừa, mức lọc cầu thận từ 30-59ml/phút/1,73m2 + Giai đoạn 4: suy thận nặng, mức lọc cầu thận từ 15-29ml/phút/1,73m2 + Giai đoạn 5: suy thận giai đoạn cuối, mức lọc cầu thận dưới 15ml/phút/1,73m2

 Thu Hương - Nữ 30 tuổi - Quảng Trị

- Người bị bệnh thận có thể thay thận được mấy lần? Chi phí thay thận có đắt không ạ?


- TS Nguyễn Cao Luận: Cái khó của bệnh nhân ghép thận là thận ai cho?, thận lấy ở đâu? Người thân hay là thận lấy ở bệnh nhân mất não? Do đó bạn bảo ghép nhiều lần được hay không thì tôi xin trả lời có thể được. Nhưng vô cùng khó khăn vì một lần đã là ước mơ của mọi người rồi vì giá thành rất đắt. Nếu như đi Trung Quốc ghép cũng mất từ 400 triệu - 600 triệu VNĐ. Còn nếu người nhà cho thận ghép tại Việt Nam cũng từ 150 triệu-250 triệu VNĐ. Sau đó sử dụng thuốc chống thải ghép mỗi tháng cũng hết 5-8 triệu cho đến suốt đời. Nhưng nếu khi thận bị loại, bạn có thể chuyển sang phương pháp điều trị thay thế thận khác là thận nhân tạo.

 Hà Tiên - Nữ 20 tuổi

- Bệnh thận có di truyền không ạ, thưa các bác sĩ?

- PGS.BS Trần Văn Chất
: Có một số bệnh thận di truyền. Ví dụ: + Hội chứng Alport là viêm cầu thận mạn kèm điếc di truyền. + Đa nang thận là di truyền theo gen trội ở người lớn và gen lặn ở trẻ em ở nhiễm sắc thể 16 và 4. + Bệnh ống kẽ thận mãn tính - hội chứng Fanconi.

 Hoàng Thị Bích Hoa - Nữ - 373/195 Lý Thường Kiệt, P.9, Q.Tân Bình, TP.HCM

- Tôi bị sỏi thận bên trái, kích thước 10 mm, nằm gần đường tiểu, bị ức nước độ I, thỉnh thoảng bị đau lưng. Đi BV Y dược, các bác sĩ cho uống FONCITRIL nhưng cũng không khỏi. Xin hỏi có phải mổ nội soi không ạ? Hay tiếp tục điều trị cho ra viên sỏi?

- TS Nguyễn Cao Luận: Bạn bị sỏi thận ở niệu quản, bạn chưa cho biết là siêu âm niệu quản đã bị giãn chưa. Ngoài điều trị thuốc làm tan sỏi mà không hiệu quả bạn nên sử dụng phương pháp tán sỏi bằng laze sẽ đơn giản hơn là mổ rất nhiều. Tôi khuyên bạn đi tán sỏi càng sớm càng tốt.

Vân Anh - Nữ - Hà Nội

- Tôi năm nay 37 tuổi và bị suy thận đã hơn 3 năm. Vừa rồi, tôi thử máu kiểm tra thì chỉ số creatinin lên tới 180Mmol/lit, tình trạng sức khỏe bình thường. Xin bác sĩ cho biết chỉ số creatinin như vậy đã phải chạy thận hoặc thay thận chưa. Có thể kết hợp phương pháp nào khác không? Xin cảm ơn.


- TS Nguyễn Cao Luận: Chỉ số creatinine của bạn mới chỉ đánh giá 1 phần bạn bị suy thận ở mức độ 1, còn rất nhiều chỉ tiêu bác chưa cho biết, như urê, lượng nước tiểu trong 24h, và cao hơn là phải làm mức lọc cầu thận thì mới đánh giá được chính xác mức suy thận ở mức nào. Ngoài ra, phải siêu âm thận xem ranh giới tủy vỏ thận, làm xét nghiệm huyết học, số lượng hồng cầu, Hb, Hct và tổng phân tích nước tiểu thì mới đánh giá được chức năng thận của bạn ở mức độ nào và cần điều trị bảo tồn ra sao.

 Phạm Thu Thảo - Nữ 30 tuổi

- Chồng tôi rất hay uống bia. Mỗi lần tôi càu nhàu thì anh bảo, uống thế tốt cho thận. Có phải vậy không bác sĩ?

- TS Nguyễn Cao Luận:
Bia là chất kích thích giãn mạch và lợi niệu. Nếu bạn uống mỗi ngày 1 vài cốc bia là tốt cho sức khỏe nói chung không riêng gì thận. Tuy nhiên, bạn không được uống quá nhiều và say. Điều đó sẽ làm hại cho sức khỏe và cả thận nữa.

 Kết Thúc - Nam 22 tuổi


- Bị bệnh thận thì "chuyện ấy" có ảnh hưởng gì không ạ?

- PGS.BS Trần Văn Chất: Bệnh thận theo y học hiện đại là bệnh lý thuộc hệ tiết niệu: - Có chức năng ngoại tiết, quan trọng nhất: + Đào thải các chất cặn bã trong quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể (ure, creatinin, acid uric...) xem như các chất độc nội tại. + Đào thải các chất độc từ ngoài vào (chất độc ngoại lai): thuốc ngủ, thuốc an thần... + Góp phần cân bằng nước, các chất điện giải, toàn kiềm... - Chức năng nội tiết: + Tiết renin, tham gia vào hệ renin - angiotensin - aldosteron (RAAs) gây tăng huyết áp. + Tiết erythropoietin có vai trò trong cấu tạo hồng cầu. Trong suy thận mạn, vì thiếu erythropoietin nên người bệnh bị thiếu máu. + Sản xuất 1,25 dihydrocalciferol để tăng hấp thụ calci ở ruột non, góp phần cân bằng photpho - calci. "Chuyện ấy" chỉ bị ảnh hưởng trong suy thận nặng. Còn trong y học cổ truyền, "chuyện ấy" bị ảnh hưởng khi thận yếu thuộc chức năng hệ sinh dục.

 Trang – Hà Nội - Nữ

- Bà tôi năm nay 87 tuổi, bị tiểu đường và biến chứng sang suy thận mạn. Hiện tại, bác sĩ chỉ định là chạy thận nhưng tôi không biết là sức khoẻ bà tôi có chịu nổi không? Ngoài chạy thận, bà tôi có thể kết hợp thêm phương pháp điều trị nào khác? Xin bác sĩ tư vấn giúp

- TS Nguyễn Cao Luận:
Với bệnh nhân trên 80 tuổi bị tiểu đường có biến chứng suy thận là rất nặng, nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Phương pháp điều trị thay thế thận tốt nhất cho bà là chạy thận nhân tạo. Bạn nên đến chuyên khoa thận niệu hoặc thận nhân tạo liên hệ để được tư vấn tốt nhất. Nên nhớ, luôn luôn phải điều trị bệnh đái đường hoặc cao huyết áp ở khoa nội tiết để điều trị nguyên nhân.

TS Nguyễn Cao Luận - Trưởng khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai
TS Nguyễn Cao Luận - Trưởng khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Bạch Mai

Hải Nam - Nam 20 tuổi

- Con trai bị bệnh thận hình như nguy hiểm hơn con gái đúng không ạ? Đã có số liệu nào thống kê là con trai bị bệnh thận nhiều hơn hay con gái bị bệnh thận nhiều hơn không ạ?


- PGS.BS Trần Văn Chất:
Con trai và con gái bị bệnh thận đều có nguy cơ giống nhau. Một số bệnh gặp nhiều theo giới tính. Ví dụ: viêm cầu thận cấp hay xảy ra ở con trai, viêm đường tiết niệu hay gặp ở con gái.

 Hoàng Thị Mai Anh - Nữ 30 tuổi - Hà Nội

- Cho tôi hỏi triệu chứng của bệnh thận là thế nào? Nó có quá trình thế nào ạ?

- PGS.BS Trần Văn Chất: Bệnh thận có rất nhiều loại theo tổn thương ở nhu mô thận: - Bệnh cầu thận: cấp tính, mạn tính - Bệnh ống kế thận: cấp tính, mạn tính (viêm đường tiết niệu, viêm thận - bể thận, sỏi tiết niệu) - Bệnh mạch máu thận: tăng huyết áp lành tính, tăng huyết áp ác tính, tiểu động mạch thận Bệnh thận bẩm sinh di truyền: đa nang thận, viêm ống kẽ thận mạn tính. Vì vây, có rất nhiều triệu chứng cho từng loại bệnh.

Ví dụ: + Viêm cầu thận sau nhiễm liên cầu có phù, đái ít, nước tiểu sẫm màu (giống màu nước rửa thịt), tăng huyết áp; trong nước tiểu có protein nhiều và hồng cầu nhiều. + Sỏi tiết niệu: có cơn đau quặn thận, đái máu, trong nước tiểu có nhiều hồng cầu, siêu âm thận có hình ảnh bệnh lý ở thận, niệu quản, bàng quang; x-quang có hình ảnh cản quang ở đường tiết niệu.

 Trịnh Thị Ngân - Nữ - Bắc Ninh

- Bố tôi đã 73 tuổi và bị sỏi thận từ lâu, hiện nay bố tôi có dấu hiệu suy thận mạn như sưng phù, tiểu khó. Xin bác sĩ cho hỏi, các giai đoạn suy thận thì đánh giá như thế nào? Như tôi biết, nếu suy thận giai đoạn cuối thì phải chạy thận nhân tạo hoặc lọc máu ngoài màng bụng, vậy chi phí là bao nhiêu/lần? Có biện pháp nào hỗ trợ không?.

- TS Nguyễn Cao Luận:
Bệnh nhân bị sỏi thận đã biến chứng suy thận ta phải xác định sỏi thận ở vị trí nào và đã giải quyết chưa. Nếu giải quyết nguyên nhân càng sớm thì chức năng thận sẽ được hồi phục. Nếu đã quá lâu mà chức năng thận suy, bạn nên làm những xét nghiệm sau để đánh giá mức độ suy: xét nghiệm sinh hóa máu: urê, creatinnine, axituric, điện giải đồ... và làm mức lọc cầu thận để xác định suy thận độ mấy.

Ngoài ra, bạn phải làm xét nghiệm huyết học: số lượng hồng cầu, Hb, Hct... Tổng phân tích nước tiểu và siêu âm thận 2 bên thì mới đánh giá bệnh nhân ở suy thận giai đoạn mấy. Hiện nay, dựa vào mức lọc cầu thận xác định suy thận từ độ 1 đến độ 5(trên thế giới), từ độ 1, độ 2, độ 3a, 3b và độ 4 (ở Việt Nam). Từ 3b đến độ 4 (hay thế giới là độ 5) gọi chung là suy thận giai đoạn cuối có 3 phương pháp điều trị ghép thận, lọc màng bụng và thận nhân tạo.

Ghép thận hiệu quả nhất nhưng dành cho người giàu (15%), lọc màng bụng là ưa thích nhất (15%), và thận nhân tạo là phổ biến nhất (70%). Tùy theo điều kiện của bạn liên hệ với đơn vị thận niệu hoặc lọc máu để được tư vấn, lựa chọn phương pháp điều trị. Nếu chưa phải điều trị thay thế thận việc điều trị bảo tồn vô cùng quan trọng, có thể kéo dài 5-10 năm sau đó mới phải điều trị thay thế thận.

 Văn Quân - Nam - Sơn La


- Bố tôi 62 tuổi và bị suy thận mạn giai đoạn 2. Đầu năm 2010, bố tôi phải nằm viện một tháng để điều trị, hiện nay tình trạng đã khá hơn. Xin bác sĩ cho biết, suy thận có thể khỏi hoàn toàn được không? Có phương pháp nào giúp bố tôi hạn chế sự phát triển của suy thận không?

- TS Nguyễn Cao Luận:
Nếu chuẩn đoán chính xác là suy thận giai đoạn 2 có nghĩa là bạn còn được điều trị bảo tồn lâu dài nếu biết đúng cách. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và thuốc men. Tôi chưa rõ bạn suy thận do nguyên nhân gì nên tôi chưa trả lời bạn phương pháp điều trị bảo tồn như thế nào là tốt nhất, chỉ khuyên bạn nên về Hà Nội, đến khoa thận niệu kiểm tra lại và bác sĩ sẽ cho hướng điều trị bảo tồn tốt nhất. Còn hiện nay, nếu sử dụng các loại kháng sinh, bạn nên thận trọng, hãy đọc kỹ xem thuốc đó có độc với thận hay không. Điều này vô cùng quan trọng, vì nếu thận đã có tổn thương mà sử dụng những thuốc độc với thận, kể cả thuốc nam sẽ làm cho thận đang suy từ độ 2 xuống độ 4 rất nhanh mà phải điều trị thay thế thận sẽ rất tốn kém.

 Giang Giang - Nam 25 tuổi


- Chào TS Trần Quốc Bình. Xin TS cho biết, uống nước gạo lứt và nước râu bắp có ngăn ngừa bệnh thận được không ạ? Cảm ơn TS nhiều.

- TS Trần Quốc Bình: Nếu nói là ngăn ngừa không mắc bệnh thận thì chưa đủ cơ sở để nói không mắc bệnh thận nữa. Tuy vậy, uống nước gạo lứt và một chế độ ăn uống hợp lý cho bệnh thận và nhiều loại bệnh khác như rối loạn lipit máu, rối loạn đường máu... Nước râu bắp có tác dụng lợi tiểu tốt đối với bệnh thận, đào thải Urê, Kali, máu thậm chí cả cặn sỏi...Nhưng ngăn ngừa tới đâu thì cần phải có những nghiên cứu khoa học tiếp.

 Như Quỳnh - Nữ 25 tuổi

- Nước tiểu (lượng nước và màu sắc) có phản ánh được tình hình sức khỏe của mình thế nào không ạ? Từ nước tiểu, có thể biết mình mắc thận không, thưa bác sĩ?

- TS Trần Quốc Bình: Nước tiểu có thể gợi ý những điều bất thường hoặc bình thường của cơ thể. VD nước tiểu của người bình thường là trong, số lượng nhiều, không có cặn lắng, màu vàng khác thường, không có hiện tượng tiểu buốt, dắt, đau khi đi tiểu... Ngược lại là có hiện tượng bất thường cần đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tiết niệu... hoặc khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm là bệnh gì.

Trịnh Thị Ngân - Nữ - Bắc Giang

- Xin bác sĩ cho biết các chức năng của thận là gì? Nguyên nhân nào dẫn tới suy thận mạn? Để ngăn ngừa căn bệnh này thì tôi phải làm sao?

- PGS.BS Trần Văn Chất: Các nguyên nhân suy thận mạn tính là do: - Viêm cầu thận mạn - Viêm cầu thận đái tháo đường - Viêm cầu thận luput - Viêm cầu thận IgA - Sỏi thận- Tiết niệu - Viêm cầu thận kèm điếc di truyền (hội chứng Alport) - Viêm thận - Bể thận mạn tính - Đa nang thận - Dị tật bẩm sinh hệ tiết niệu (hai bể thận, hai niệu quản, túi thừa niệu quản, thận móng ngựa).

Để ngăn ngừa bệnh thận mạn tính, theo Hội thận học thế giới cần: - Có lối sống tích cực: + Chế độ ăn không nhiều muối (khoảng dưới 5g tức 100mmol natri hàng ngày. + Trọng lượng cơ thể phù hợp với chiều cao, không thừa cân, không béo phì. + Hoạt động thể lực phù hợp: đi bộ, yoga, thể dục dưỡng sinh... + Không hút thuốc. - Phát hiện sớm bệnh thận tiết nịêu qua điều tra cơ bản, khám sức khỏe định kỳ với: + Xét nghiệm nước tiểu, tìm protein, hồng cầu, bạch cầu. + Xét nghiệm máu: định lượng creatinin, từ đó suy ra mức lọc cầu thận.

Người bình thường có creatinin máu dưới 120 micromol/lít và mức lọc cầu thận trên 120ml/phút/1,73m2. + Siêu âm hệ tiết niệu để biết kích thước thận, hình dáng đài bể thận, các bất thường trên đường tiết niệu, ví dụ như: dị tật, sỏi, nang... Siêu âm trước sinh có thể phát hiện các dị dạng bẩm sinh đường tiết niệu giai đoạn bào thai để can thiệp. - Khống chế tốt bệnh tăng huyết áp với thuốc ức chế men chuyển hoặc chẹn thụ thể AT1. - Khống chế tốt bệnh đái tháo đường, bệnh rối loạn mỡ máu, bệnh gút. - Điều trị đúng cách sỏi thận tiết niệu (thuốc, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua nội soi, tán sỏi qua da hoặc phẫu thuật nội soi, phẫu thuật mở). - Cộng đồng, ngành y tế và nhà nước có chiến lược phòng chống bệnh thận phù hợp với hoàn cảnh nước mình.

 An An - Nam - Trung Quốc

- Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải là biểu hiện của bệnh thận không?


- TS Trần Quốc Bình:
Nếu chỉ một triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày mà không kèm các dấu hiệu khác như: đau, tức, rát, buốt, sốt... thì chưa thể kết luận là mắc bệnh thận. Tuy vậy, đối với y học cổ truyền thì cũng có thể nói là tạng thận chức năng kém, vì thận chủ tiết niệu sinh dục...Nhưng khác với bệnh thận của y học hiện đại đang nói ở đây.

 Đức Nguyên – Lào Cai - Nam

- Tôi nghe nói nhiều về hậu quả suy thận mạn gây ra. Xin hỏi suy thận mạn là gì? Bệnh diễn tiến như thế nào, thưa bác sĩ

- TS Nguyễn Cao Luận:
Suy thận mạn có rất nhiều nguyên nhân gây nên, có thể do bệnh chuyển hóa của cơ thể như biến chứng của bệnh đái đường, của bệnh gút và những bệnh tự miễn khác. Có thể do viêm nhiễm, tái đi tái lại nhiều lần ở thận, có thể do sỏi, do u chèn ép, do thận đa nang hoặc do u xơ tiền liệt tuyến... gây nên. Để xác định bệnh suy thận mạn, bạn cần có những xét nghiệm cơ bản sau: sinh hóa máu: urê, criatinnine, axituric, protein... điện giải đồ, xét nghiệm huyết học: số lượng hồng cầu, Hb, Hct.... và tổng phân tích nước tiểu, lượng nước tiểu 24h.

Siêu âm hệ thận niệu khi có những kết quả bác sĩ sẽ kết luận bạn bị bệnh thận ở mức độ nào. Nếu chính xác nhất phải làm mức lọc cầu thận. Trên thế giới người ta chia ra làm 5 độ suy thận mạn dựa vào mức lọc cầu thận. Độ 1 (90ml/p), độ 2 (60-89), độ 3 (30-59), độ 4 (15-29) và độ 5 (dưới 15). Độ 5 người ta gọi là suy thận giai đoạn cuối phải điều trị thay thế thận: ghép thận, lọc màng bụng, chạy thận nhân tạo. Điều trị bảo tồn từ độ 1 đến độ 4 tốt có thể kéo dài đến 5-10 năm. Nếu điều trị không tốt khi sử dụng những thuốc không tốt với thận từ độ 2 sẽ đến độ 5 trong 1 tháng.

 Đẹp Trai - Nam - Hà Nam

- Thận nhiễm mỡ có chữa khỏi được không? Tôi đang dùng ÍCH THẬN VƯƠNG có tốt không?

- TS Trần Quốc Bình: Tùy theo mức độ nặng, nhẹ cụ thể và có những biện pháp khác nhau để có kết quả điều trị khác nhau. Thận nhiễm mỡ có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, ở mức độ nhẹ. Ích thận vương là một loại thực phẩm chức năng đều có thể dùng cho tất cả các giai đoạn của bệnh thận và chắc chắn có thể thu được kết quả. Bạn có thể dùng nó với tư cách hỗ trợ điều trị cũng rất tốt.

Nguyễn Chí Hải (Đồng Tháp) - Nam

- Tôi bị bệnh thận, các bác sĩ khám và chẩn đoán bị thận ứ nước, tôi uống thuốc một thời gian thì hết đau. Bây giờ tái lại. Xin hỏi: bệnh thận ứ nước dễ trị không, có kiêng cữ gì không, hậu quả thế nào?.

- PGS.BS Trần Văn Chất: Thận ứ nước là một bệnh lý cần được tìm nguyên nhân: sỏi, dị tật, nang, u nhờ các biện pháp siêu âm thận - tiết niệu, x-quang, niệu đồ tĩnh mạch, chụp cắt lớp vi tính bụng. Thận ứ nước có nhiều mức độ 1,2,3 Sau khi biết nguyên nhân, thầy thuốc sẽ có phương án điều trị thích hợp cho từng loại bệnh.

Thu Huyền – Hà Nội - Nữ


- Con tôi năm nay 10 tuổi, gần đây tôi thấy cháu có những biểu hiện như mệt mỏi, xanh xao, buồn nôn, đặc biệt là đi tiểu ra máu. Tôi tìm hiểu thông tin trên internet thì được biết đây là dấu hiệu của suy thận mạn. Xin hỏi bác sĩ, làm sao để phát hiện bệnh suy thận sớm? Có phương pháp nào phòng ngừa căn bệnh này không?


- TS Trần Quốc Bình: Cách phát hiện sớm nhất là chị nên đưa cháu đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm xem hiện tượng đi tiểu ra máu do đâu. Có thể do sỏi thận, viêm tiết niệu...Hoặc phát hiện suy thận sớm từ những kết quả xét nghiệm trên. Cách phòng ngừa suy thận: Bạn phải uống nhiều nước trong ngày, không ăn thực phẩm quá mặn, quá cay nóng, uống rượu bia, không được ăn nhiều đạm, chất béo và nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng để phát hiện bệnh thận và các bệnh khác nếu có.

 Hoàng Mai - Nữ 16 tuổi - Hoàng Mai - Hà Nội

- Em năm nay 26 tuổi. Đi khám phát hiện em chỉ có một thận trái. Em muốn hỏi như thế có nguy hiểm lắm không? Có ảnh hưởng tới khả năng có con không? Thi thoảng em đi tiểu bị buốt và ra chất cặn màu trắng đục, như thế có nguy hiểm lắm không? Làm cách nào để giữ cho thận trái được khỏe mạnh?

- PGS.BS Trần Văn Chất:
Như thế là cháu bị dị tật số lượng của thận: 1 thận. Đây là một bệnh lý cần được quan tâm: tránh va chạm mạnh vào vùng thận có thể gây vỡ thận, chế độ ăn uống hợp lý (ít calci) để phòng sỏi tiết niệu. Bệnh này không ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Không có thuốc nào có thể cải thiện chức năng thận trái của cháu.

 Phương Linh - Nam 32 tuổi - Hà Nội

- Sáng ngày ra đi giải, tôi hay thấy nước giải có mùi khó chịu, màu vàng, xin hỏi đó là dấu hiệu của bệnh gì?

- PGS.BS Trần Văn Chất:  Đây có thể là một triệu chứng của nhiễm khuẩn tiết niệu. Cháu cần đi khám để làm xét nghiệm nước tiểu (tổng phân tích, cấy tìm vi khuẩn), siêu âm hệ tiết niệu để tìm ra nguyên nhân: sỏi tiết niệu, viêm thận - bể thận, viêm mủ bể thận.

 Nguyễn Thu Minh - Nữ 45 tuổi - Hải Dương


- Xin BS cho tôi hỏi tôi bị bệnh tiểu đuờng và HA cao có biện pháp nào để phòng tránh bệnh suy thận không? hiện nay tôi thấy trên báo đài có giới thiệu về loại thuốc thảo dược ITV truờng hợp của tôi có dùng được thuốc đó không?

- TS Trần Quốc Bình: Khi bạn đã bị tiểu đường và huyết áp cao, để không có biến chứng như suy thận thì phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị về tiểu đường và huyết áp mà bác sĩ đã đề ra. Đồng thời phải thực hiện đúng chế độ ăn uống phù hợp sẽ làm hạn chế biến chứng suy thận. Bạn có thể dùng ích thận vương để hỗ trợ dự phòng suy thận.

 Thanh Thủy - Nam - Hà Nội

- Tôi năm nay 32 tuổi, tôi là một nhân viên văn phòng, do đặc thù công việc nên tôi thường phải ngồi nhiều, ít vận động. Thời gian gần đây tôi thường có biểu hiện như mệt mỏi, buồn nôn, xanh xao, đau đầu, chán ăn, đêm đi tiểu nhiều, chóng mặt, người yếu. Xin hỏi, những biểu hiện của tôi có phải suy thận không? Làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh này?

- PGS.BS Trần Văn Chất:
Những triệu chứng mà cháu kể gặp ở trong nhiều bệnh. Cần phải làm xét nghiệm máu (số lượng hồng cầu, bạch cầu, urê, creatinin, điện giải đồ), xét nghiệm nước tiểu (tổng phân tích, lắng cặn), siêu âm hệ tiết niệu để biết cháu có bị bệnh thận hay không.

 Khổng Văn Vĩnh - Nam - Hà Tĩnh

- Tôi sống ở nước ngoài đã lâu và mới về nước. Gần đây đi khám, tôi biết mình bị suy thận mạn. Tôi rất mệt, buồn ngủ và không làm được việc gì. Bác sĩ cho tôi uống ofloxacin, nhưng chưa đỡ. Bệnh của tôi có chữa khỏi được không? Có tốn kém chi phí không? Tôi muốn dùng thuốc Đông y để kết hợp điều trị, không biết có loại thuốc nào không? Mong bác sĩ giúp đỡ.

TS Trần Quốc Bình - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền
TS Trần Quốc Bình - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền

- TS Trần Quốc Bình: Bạn có thể kết hợp tây y và đông y để chữa suy thận mạn. Nhưng cần tìm đến các cơ sở y tế tin cậy, cũng như các bác sĩ đông y có trình độ. Có rất nhiều bài thuốc tùy theo mức độ bệnh, cũng như các thể loại bệnh theo phân loại của y học cổ truyền.
 
Ang Tuấn - Nam - TP.HCM


- Anh tôi 38 tuổi và bị suy thận giai đoạn 4 năm 2007. Từ đó đến nay, cứ mỗi tuần 3 lần anh phải đi chạy thận, sức khỏe giảm đi rõ rệt. Anh tôi có cơ hội nào để cải thiện sức khỏe hay không? Việc chạy thận có phải ăn uống kiêng khem thế nào không?

- TS Nguyễn Cao Luận: Hiện nay bệnh nhân thận nhân tạo ở Việt Nam còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết vì điều kiện kinh tế nước ta còn nghèo, bảo hiểm y tế chi trả còn hạn chế. Do đó, sự hiểu biết và đóng góp của gia đình là vô cùng quan trọng. Tôi chưa biết điều kiện của anh chị ra sao nhưng đứng về chuyên môn tôi chỉ có lời khuyên, điều trị chống thiếu máu đủ liều epo, sắt, canxi, vitamin, đạm thận và điều quan trọng là lọc máu đầy đủ, có nghĩa là tuần chạy 3 lần, mỗi lần 4 tiếng với quả lọc có diện tích màng từ 1m2 trở lên, hệ số siêu lọc (uf >10) càng cao càng tốt, nhất là đối với màng hòa hợp sinh học. Tốc độ máu từ 250-300ml/p.

 Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam có loại máy 5008S-online của Đức là lọc máu tối ưu cho bệnh nhân suy thận mãn tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi tuần có thể lọc 1 lần thay vào buổi lọc máu bình thường hoặc 1 tháng/lần. Loại máy và quả lọc này sẽ lọc được những chất độc có phân tử trung bình và những chất mà chạy thận nhân tạo bình thường không lọc được như phospho, beta2... gây đau xương và loãng xương. Như vậy, người ta gọi là lọc máu tối ưu sẽ cải thiện chức năng sống cho người bệnh và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân lọc máu. Hiện nay ở Việt Nam mỗi lần lọc là 2 triệu, trong thời gian tới có thể TP.HCM sẽ có máy này. Bạn liên hệ với hãng Presenus (Đức) tại TP.HCM.

 Hùng Trần - Nam 38 tuổi - Quận Tân Bình, TP. HCM

- Vợ tôi năm nay 26 tuổi, đã từng có tiền sử bị sỏi niệu quản. Mỗi ngày cô ấy uống khoảng 2- 2,5 l nước nên đi tiểu rất nhiều lần trong ngày. Khoảng 30 phút sau mỗi lần đi uống nước, cô ấy đi vệ sinh. Xin hỏi: như thế có phải là dấu hiệu bất thường không? Sỏi niệu quản đã tan (chữa trị bằng thuốc nam), liệu có khả năng mọc lại không?

- TS Trần Ngô Bình: Đây là hiện tượng bất thường về rối loạn tiểu tiện, có thể có viêm tiết niệu mãn tính mặc dù sỏi đã tan hoặc có thể do yếu tố thần kinh kích thích cơ vòng rối loạn... - Sỏi thận niệu quả đã tan nhưng cũng có thể tái phát do ăn uống, sử dụng nước không sạch, hoặc do cơ địa của người hay bị sỏi.

 Lê Thị Minh - Nữ - Kiên Giang


- Tôi năm nay 30 tuổi và chuẩn bị kết hôn. Gần đây, tôi đi khám bệnh, qua xét nghiệm máu và nước tiểu, bác sĩ kết luận là tôi bị suy thận giai đoạn 3a (creatinin máu là 418.5Mmol/lit; ure là 19.2Mmol/lit), mặc dù tôi không hề thấy triệu chứng nào của bệnh. Bác sĩ nói chưa cần chạy thận và cho tôi đơn thuốc uống trong một tháng. Tôi nên làm gì để ngăn chặn bệnh nặng thêm? Khả năng mang thai và sinh con của tôi như thế nào?

- PGS.BS Trần Văn Chất:
Cháu nên tới khám và điều trị tại chuyên khoa bệnh thận để được làm đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết (xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thận, x-quang tim phổi, điện tâm đồ, phục vụ cho việc chẩn đoán giai đoạn bệnh. Biện pháp điều trị bảo tồn hoặc điều trị thay thế sẽ được các thầy thuốc chuyên khoa hội chẩn, chỉ định và tư vấn cho cháu về việc xây dựng gia đình.

 Hồng Thắm - Nữ - Bắc Giang

- Chồng tôi bị suy thận mạn tính và đã ghép thận được 8 năm. Hiện nay, bệnh tình của chồng tôi có khả quan hơn, nhưng tôi rất lo quả thận ghép sẽ bị suy giảm chức năng theo thời gian. Xin bác sĩ cho biết, chồng tôi có ghép thận lần hai được không? Có phương pháp nào làm duy trì quả thận ghép được lâu hơn không?

- TS Nguyễn Cao Luận:
Trước hết, bạn là người quá lo xa, chồng bạn ghép thận là phương pháp tốt nhất rồi. Bạn nên theo dõi kiểm tra hàm lượng thuốc trong máu thường xuyên đúng theo lịch hẹn của bác sĩ, kết hợp chế độ ăn uống, làm việc phù hợp thì thời gian sống của quả thận còn kéo dài. Nếu có sự cố có thể ghép lần 2 hoặc chuyển sang chạy thận nhân tạo, bệnh nhân vẫn có cuộc sống ổn định, bạn đừng lo lắng quá.

 Nguyễn Thị Hà - Nữ - Long An

- Ông tôi 65 tuổi, mắc bệnh suy thận ở giai đoạn đầu. Theo tôi tìm hiểu trên Internet thì được biết có thể phải điều trị bằng cách chạy thận hoặc ghép thận. Nhưng TS Trần Quốc Bình ơi, ông tôi mới bị nhẹ, nên điều trị bằng Đông y hay Tây y? Nếu điều trị Đông y thì nên điều trị thế nào? Tôi muốn điều trị cho ông bằng Đông y, vì cảm thấy nó không hại người. Ông tôi đã nhiều tuổi rồi. Mong TS giúp tôi với!


- TS Trần Quốc Bình
: Nếu ông mới bị giai đoạn đầu, (độ 1, độ 2) có thể điều trị bằng đông y, nhưng phải theo bài bản lý luận y học cổ truyền, bác sĩ có trình độ cao, khoa học, dựa trên các kết quả xét nghiệm kiểm tra của y học hiện đại để theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị. Song trong đông y có nhiều bài thuốc cho từng người và từng mức độ bệnh, bạn phải đi khám ở các bệnh viện y học cổ truyền sẽ có phương pháp, bài thuốc cụ thể cho mình.

 Nguyễn Thị Ngà - Nữ 32 tuổi - Hưng Yên


- Chào BS! tôi bị đang uống thuốc điều trị bệnh lao , nghe nói thuốc này rất độc đối với thận , hỏi tôi uống Ich Thận Vương thải bớt độc tố của thuốc tây có được không ?


- TS Trần Quốc Bình:
Bạn có thể dùng Ích thận vương để hỗ trợ và bảo vệ thận. Vì trong ích thận vương có nhiều vị thuốc bổ huyết, bổ khí, và bổ thận, tăng cường sức đề kháng cơ thể như Linh chi đỏ- bảo vệ gan, thận, chống oxy hóa, mã đề, râu mèo lợi tiểu, tiêu viêm...

 Vi Vi - Nam - 25

- Cho cháu hỏi, dùng thuốc Đông y có chữa được suy thận không ạ? Nên dùng thuốc nào ạ? Gia đình cháu có người bị bệnh thận. Cháu không muốn phải "đụng dao kéo vào người". Làm thế nào bây giờ? Xin TS Bình giúp cháu với.

- TS Trần Quốc Bình:
Thuốc Đông y có thể điều trị suy thận độ 1, độ 2, còn nặng hơn nên dùng kết hợp với Tây y. Bạn cần đến khám tại các cơ sở y tế y học cổ truyền mới có các bài thuốc cụ thể.

 Lê Viết Bắc – Hải Dương - Nam


- Bố tôi năm nay đã 54 tuổi và đang phải chạy thận nhân tạo. Trước kia chỉ chạy 2 lần/tuần, nhưng từ hơn 2 tháng nay là 3 lần/tuần. Tại sao số lần chạy thận lại tăng lên? Những ảnh hưởng lên sức khỏe khi chạy thận nhân tạo là gì? Có phương pháp nào hỗ trợ nữa không? Tôi và bố tôi cùng nhóm máu O thì tôi có thể cho bố tôi thận được không? Hiện nay ở Việt Nam có nhiều người mắc bệnh này không?


- TS Nguyễn Cao Luận:
Nếu suy thận giai đoạn cuối bắt buộc lọc máu tuần 3 lần, mỗi lần 4 tiếng thì mới đủ liều lọc máu. Nếu bạn không lọc đủ sẽ có rất nhiều biến chứng. Ở Việt Nam nói chung và ở Hải Dương nói riêng bạn chưa có điều kiện lọc máu đầy đủ đâu, chưa nói đến điều kiện lọc máu tối ưu vì nước ta còn nghèo.

Ở các nước trên thế giới, mỗi lần chạy thận nhân tạo bảo hiểm y tế chi 300 USD/lần, thấp nhất ở Trung Quốc là 50 USD/lần. Ở Việt Nam bảo hiểm hỗ trợ 1 phần viện phí 400 nghìn VNĐ, cộng với tiền thuốc epo với liều tối thiểu thì chưa đủ được. Bạn muốn khỏe và sống lâu với kỹ thuật lọc máu nên lọc máu đầy đủ: 3 lần/tuần, mỗi lần 4 tiếng.

Quả lọc có hệ số siêu lọc cao (uf >10) càng cao càng tốt. Diện tích màng >1m2, hòa hợp sinh học tốt, sử dụng thuốc tăng hồng cầu đủ liều, sắt, đạm thận, canxi, và vitamin đầy đủ. Ngoài ra, mỗi tuần hoặc mỗi tháng lọc thêm 1 lần ở máy HDF-online sẽ lọc được những chất độc có phân tử trung bình và phospho beta2, những chất gây loãng xương và đau xương.

Đó là phương pháp lọc máu tối ưu rất tốt cho sức khỏe và chất lượng lọc máu của bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ. Còn bạn hỏi về tỉ lệ bệnh thận ở Việt Nam cũng như trên thế giới nói chung theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) 2009 trên thế giới có 10% bệnh nhân bị suy thận, khoảng 1,5 triệu người phải lọc máu. Còn ở Việt Nam, tỉ lệ chung cũng như vậy nhưng bệnh nhân lọc máu chỉ khoảng 10% được điều trị vì chúng ta chưa có BHYT toàn dân. Những người nông dân nghèo không có điều kiện đi chữa trị thường xin lọc máu một vài lần rồi xin về quê uống thuốc nam dẫn đến tử vong.

Do đó, tương lai số lượng bệnh nhân cần điều trị thay thế thận ( ghép thận, lọc màng bụng, thận nhân tạo) là rất lớn. Bạn cùng nhóm máu với bố bạn đó là yếu tố đầu tiên được lựa chọn cho ghép phù hợp. Bạn phải làm tiếp những xét nghiệm về miễn dịch, hòa hợp sinh học, HLA và những chỉ tiêu khác ở người cho và người nhận. Bạn nên đến khoa thận niệu Bạch Mai, Việt Đức, 103 để đăng ký ghép.

 Quang Hà - Nam - Quảng Nam

- Thưa bác sĩ, tôi 45 tuổi, bị viêm cầu thận và đã điều trị được 3 năm bệnh đã ổn định, nhưng một năm trở lại đây bệnh tái phát nhiều lần, mặc dù tôi đã kiêng rất kỹ. Tôi rất lo sẽ bị suy thận mạn, mong bác sĩ cho biết nếu phải ghép thận thì quả thận mới sẽ hoạt động được bao lâu? Một ca ghép thận chi phí bao nhiêu? Tôi phải làm gì để không bị suy thận?


- PGS.BS Trần Văn Chất: Bệnh viêm cầu thận mạn sẽ diễn biến tới suy thận từ nhẹ đến nặng qua thời gian và chịu ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ. Ông cần được theo dõi và điều trị tại chuyên khoa bệnh thận tiết niệu để biết giai đoạn bệnh của ông. Nếu bệnh thận mạn ở giai đoạn từ 1-4 được điều trị bảo tồn với các thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu, lợi niệu, chống oxi hóa. Nếu bệnh thận cuối giai đoạn 4 - giai đoạn 5 cần điều trị thay thế với các biện pháp: chạy thận nhân tạo chu kỳ, lọc màng bụng ngoại trú liên tục hoặc ghép thận.

Các phương pháp thay thế này rất tốn kém. Nếu muốn ghép thận phải có người cho cùng hòa hợp mô, hòa hợp tổ chức. Người cho có thể cùng huyết thống hoặc ngoài huyết thống nhưng cùng nhóm máu, nhóm bạch cầu, hòa hợp mô được Hội đồng ghép thận quốc gia chỉ định. Gần đây ở Bệnh viện Việt Đức Hà Nội đã ghép thận từ thận cho của người chết lâm sàng. Đây là một hướng tích cực của nguồn cho thận. Thời gian hoạt động của thận ghép phụ thuộc vào tuổi, sự hòa hợp mô, thải ghép và chống thải ghép nên không xác định thời gian cụ thể cho từng trường hợp. Ở Việt Nam, đã có trường hợp ghép thận thành công còn sống trên 20 năm.

 Phan Linh - Nam

- Cháu thấy bảo dùng thục địa, hoài sơn, bạch phục linh, mẫu đơn bì để chữa thận. Những thứ đó có tác dụng gì cho thận ạ? TS Bình có thể hướng dẫn em cách sử dụng không ạ?

- TS: Trần Quốc Bình: Đây là những vị thuốc thường dùng trong y học cổ truyền, cũng là thành phần chính trong bài "Lục vị hoạt" chuyên bổ thận âm. Cách sử dụng có thể sắc uống, hoạt tán thành bột để uống.

 Lê Khánh Vân - Nữ 48 tuổi


- Độ tuổi nào ghép thận được cho là an toàn - Bị giãn 1 quả thận và đường tiết niệu 6mm mà không phát hiện ra sỏi sẽ có dẫn đến suy thận không?


- PGS.BS Trần Văn Chất: Độ an toàn của ghép thận ít phụ thuộc vào tuổi mà phụ thuộc nhiều vào hòa hợp mô. Bị giãn 1 quả thận và đường tiết niệu mà không phát hiện ra sỏi có thể là dị tật bẩm sinh nơi nối bể thận - niệu quản. Nên chụp x-quang niệu đồ tĩnh mạch (UIV) để chẩn đoán xác định.

Thúy Trà - Nữ - Quảng Ninh

- Tôi 36 tuổi và có tiền sử tăng huyết áp. Từ tháng 08/2009 đến nay, tôi thường xuyên trong tình trạng đi tiểu nhiều, buốt và đau, sáng dậy có cảm giác người sưng phù và rất mệt mỏi. Gần đây tôi đi khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị suy thận mạn và phải chạy thận. Tại sao tôi lại phải chạy thận khi vừa mới phát hiện bệnh?

- TS Nguyễn Cao Luận:
Khi bạn đã được chẩn đoán xác định là suy thận mạn do cao huyết áp có nghĩa là bạn đã bị bệnh từ lâu mà không phát hiện. Đó là một sai lầm khi không kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm của nhiều người chứ không riêng gì bạn. Ở Việt Nam, 80% là đến chỗ chúng tôi đều suy thận giai đoạn cuối mới đến khám bệnh và được chẩn đoán xác định ngay, đồng nghĩa với phải chạy thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng hay ghép thận. Bạn cũng nằm trong số đó. Nếu bạn suy thận giai đoạn cuối phải lọc máu hãy dùng những thuốc đã được xác định tốt cho thận: chống thiếu máu (epo), sắt, đạm thận, canxi, vitamin và lọc máu đầy đủ sẽ kéo dài đời sống và cải thiện chức năng sống.

Trần Thị Ngọc - Nữ - Điện Biên

- Chào PGS Chất ạ! Mong bác giúp tôi điều này với. Chồng tôi (48 tuổi) bị hội chứng thận hư đã một năm và đang điều trị tại bệnh viện, gia đình tôi rất lo lắng vì nghe nói bệnh có thể biến chứng sang suy thận mạn. Hiện nay, chồng tôi cũng ăn nhạt nhưng ở mặt và bụng vẫn bị phù rất rõ, như vậy có phải chồng tôi đã bị suy thận không? Mong bác sĩ cho biết làm thế nào để ngăn chặn biến chứng sang suy thận?

- PGS.BS Trần Văn Chất: Hội chứng thận hư có thể gặp trong nhiều bệnh, cần phân biệt hội chứng thận hư nguyên phát hay hội chứng thận hư thứ phát. Phù là một triệu chứng hay gặp trong hội chứng thận hư, có thể phù rất to, có nước ở màng bụng, màng phổi, màng tinh hoàn. Phù không xác định được có suy thận hay không. Muốn biết suy thận phải làm xét nghiệm creatinin máu. Nếu creatinin trên 120 micromol/lít thì bắt đầu có suy thận. Tùy theo tăng ít hay nhiều mà biết được suy thận giai đoạn nào.

 Trần Bằng - Nam - Hà Nội

- Tôi bị viêm cầu thận cách đây 2 năm 6 tháng và đã đi chữa rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Vừa qua tôi có đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy lượng creatinin là 293,1mol/l, như vậy tôi đã bị suy thận chưa? Nếu bị suy thận, tôi quan hệ tình dục 2 lần/tháng thì có ảnh hưởng gì không? Điều trị như thế nào? Tôi đang rất lo lắng vì tôi mới lập gia đình, rất mong bác sĩ tư vấn giúp.


- TS Nguyễn Cao Luận: Nếu chỉ dựa vào creatinine theo kết quả của bạn thì đánh giá sơ bộ là bạn suy thận độ 2 nhưng chưa chính xác. Bạn cần phải làm mức lọc cầu thận, siêu âm thận, xét nghiệm sinh hóa máu, huyết học và tổng phân tích nước tiểu, đồng thời bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân suy thận của bạn để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất. Đề nghị bạn đến khoa thận niệu của các cơ sở y tế để xét nghiệm, chẩn đoán xác định sớm, lúc đó mới cho bạn lời khuyên chính xác nhất và những thuốc phù hợp. Nếu điều trị bảo tồn tốt, bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tất nhiên không như người khỏe được. Chúc bạn hạnh phúc!

 Nguyen duc - Nam 26 tuổi - Bình Phước


- Xin chào Bác sĩ!Tôi có vấn đề này nhờ bác sĩ giúp đỡ! Khoảng 1 năm lại đây, tôi thường đi tiểu nhiều lần trong ngày, ban đêm thì thường đi 1 lần. Đặc biệt vào những ngày có nhậu nhẹt thì đi tiểu liên tục. Ngoài ra, khi tôi uống nước vào thì chỉ một lúc sau là tôi lại đi tiểu ngay, có lúc nước tiểu màu vàng, có lúc lại màu trắng. Tôi rất lo lắng và đã có đi bệnh viện đa khoa huyện siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, kết quả các bác sĩ nói bình thường. Nhưng tôi nhận thấy thận tôi như vậy là rất yếu. Xin các Bác Sĩ cho tôi lời tư vấn thỏa đáng. Xin trân trọng cảm ơn!

- PGS.BS Trần Văn Chất: Như vậy, chức năng cô đặc thận của bạn giảm. Tuy nhiên cần phải xác định, bạn có bị đái tháo đường không bằng cách thử glucose trong máu lúc đói. Nếu glucose trong máu lúc đói trên 7,1mmol/lít thì khả năng bị đái tháo đường.

Các chuyên gia rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc của bạn đọc
Các chuyên gia rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc của bạn đọc


Lê Văn Đức - Nam - Cần Thơ

- Mẹ tôi có tiền sử cao huyết áp, vừa rồi đi khám, urê 67 đơn vị, creatinin 645 đơn vị, bác sĩ kết luận là bị suy thận mạn. Điều trị tại bệnh viện một tuần thì urê tăng lên 85, creatinin hơn 800 đơn vị. Mẹ tôi được chỉ định chạy thận nhân tạo, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên mẹ tôi cương quyết không chạy thận mà về nhà ăn kiêng như sách vở chỉ bảo. Hiện nay, đã một năm kể từ ngày ấy, huyết áp của mẹ tôi bình thường không cao nữa, urê còn 27,9 đơn vị; creatinine là 1.336 đơn vị. Xin hỏi, tình hình của mẹ tôi như vậy có nguy hiểm không? Có dùng thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh không?

- TS Nguyễn Cao Luận:
Bạn thân mến, mẹ bạn suy thận mạn do cao huyết áp đã ở giai đoạn cuối cần được điều trị thay thế thận ngay. Có thể bạn không có điều kiện đến bệnh viện chạy thận nhân tạo thì chọn phương pháp lọc màng bụng tại nhà, BHYT vẫn chi trả và đỡ tốn kém cho bạn. Bạn không nên để bà ở nhà nếu không điều trị sẽ dễ bị tai biến mạch máu não, tràn dịch màng tim, màng phổi. Tôi chân thành khuyên bạn đưa bà đến cơ sở thận niệu hoặc thận nhân tạo để có tư vấn điều trị tốt nhất. Chúc gia đình ổn định, vui khỏe, hạnh phúc!

Do thời gian giao lưu có hạn, lượng câu hỏi bạn đọc gửi đến quá lớn, nên nhiều câu hỏi của bạn đọc chưa được các khách mời giải đáp. Bee.net.vn xin chuyển các câu hỏi còn lại của bạn đọc đến các chuyên gia sau. Xin chân thành cảm ơn sự theo dõi của quý bạn đọc!

Ngoài ra, để được tư vấn trực tiếp, độc giả có thể gọi đến số điện thoại sau:

Miền Bắc: 04 38461530

Miền Nam: 08 39770045

TIN LIÊN QUAN:

Tình yêu người chạy thận

Sáng chạy thận, tối đi làm thuê

Bồi bổ bằng mật cá trắm, ai ngờ suy thận

Hai người được sống nhờ đôi thận của người chết

Người đàn ông tự tay mổ thận

Cám cảnh phận người nhặt ve chai chạy thận

Thực hư cách chữa bệnh dùng mùi tây lọc thận


Khỏe ++

Bình luận(0)