Giải ép tủy sống chữa hẹp ống sống cổ

Google News

Phẫu thuật tạo bản lề hai bên của cung sau cột sống, giải ép tủy giúp điều trị cho các bệnh nhân bị hẹp ống sống cổ đa tầng...

- Phẫu thuật tạo bản lề hai bên của cung sau cột sống, giải ép tủy giúp điều trị cho các bệnh nhân bị hẹp ống sống cổ đa tầng thoát khỏi tình trạng rối loạn vận động, teo cơ...

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức, bệnh lý tủy sống do hẹp ống sống cổ ngày càng được phát hiện nhiều. Đó là tình trạng thu hẹp của ống sống, lỗ liên hợp do bệnh lý thoái hóa cột sống và thoái hóa đĩa đệm cột sống gây nên.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ hẹp ống sống tại Bệnh viện Việt Đức.
Chăm sóc bệnh nhân sau mổ hẹp ống sống tại Bệnh viện Việt Đức.

Các nguyên nhân thường gặp là do: Thoái hóa phì đại xương cột sống và dây chằng hay vôi hóa dây chằng dọc sau. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 50 - 60 nhưng đã có trường hợp ngoài 20 tuổi đã phải phẫu thuật. 

Đa phần bệnh nhân đến viện muộn, có biểu hiện của hội chứng tủy cổ: Đau mỏi cổ, rối loạn cảm giác (tê bì, đau nhức hoặc buốt), rối loạn vận động (tê cứng bàn tay, dáng đi mất vững), rối loạn cơ tròn, teo cơ chi trên và chi dưới... Nếu không được điều trị, bệnh nhân dần dần trở thành người tàn phế.
 
Phương pháp điều trị là phẫu thuật làm rộng ống sống cổ và giải ép tủy cổ bị chèn ép, đồng thời vẫn giữ được cấu trúc của cột sống cổ. Đây là một kỹ thuật khó, dễ xảy ra biến chứng.
 
Khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân được cạo gáy, gây mê nội khí quản, nằm sấp, đầu cúi để bộc lộ vùng cổ sau. Các chuyên gia sẽ dùng khoan mài hoặc cưa dây để chẻ đôi cung sau đường giữa cột sống. Mài hai đường rãnh cung sau cạnh diện khớp song song với đường giữa bằng khoang mài. Tiếp tục tạo bản lề 2 bên của cung sau cột sống, giải ép tủy, đánh giá tình trạng tủy cổ, giải ép rễ, mở rộng lỗ liên hợp...
 
Sau mổ bệnh nhân được mang nẹp cổ 2 tuần. Bệnh nhân được yêu cầu tập các động tác cổ nhẹ nhàng như: cúi, ngửa, xoay phải, xoay trái trong 8 tuần đầu và các cử động phối hợp sau đó nhằm tránh teo cơ và sớm phục hồi đau sau mổ.
 
Kết quả thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức trên 46 bệnh nhân sau 3 tháng mổ cho thấy, sau mổ bệnh nhân có kết quả phục hồi tốt và rất tốt chiếm 69,6%, chỉ có 1 bệnh nhân phục hồi kém. Không có bệnh nhân nào bị tổn thương tủy sống và tổn thương động mạch ống sống là hai biến chứng nặng nhất. Thời gian khởi phát bệnh càng dài sự hồi phục hội chứng tủy cổ sẽ càng kém.

Thúy Nga (ghi)
 
Bài đọc nhiều:
 

Bình luận(0)