Điểm lại những vụ bác sĩ bị đánh đổ máu

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, liên tục xảy ra nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân đuổi đánh, xúc phạm y, bác sĩ vì cho rằng do sự tắc trách của họ dẫn đến thiệt hại cho người bệnh.

Đánh bác sĩ rách mặt khâu 2 mũi
Vụ việc mới nhất xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, trưa ngày 12/8, bệnh nhân Hồng, 75 tuổi, bị ngừng tuần hoàn sau khi được các y bác sĩ tiêm thuốc kháng sinh. Chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ, nhân viên y tế đưa bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực để cấp cứu nhưng ông Hồng tử vong tại đây.
Nhận được tin người nhà bị chết bất thường, người thân bệnh nhân Hồng bao vây các y, bác sĩ tại đây rồi lao vào hành hung, đập phá máy móc và kính cửa phòng điều trị tích cực.
 Khoa Hồi sức tích cực, nơi xẩy ra vụ đập phá tài sản bệnh viện, đánh trọng thương y bác sĩ trưa ngày 12/8
Hậu quả vụ ẩu đả trên đã khiến bác sĩ Mai Văn Lục, Trưởng Khoa Hồi cức tích cực, bị rách ở vùng mắt phải khâu 2 mũi; 3 y, bác sĩ khác bị thương. Nhận tin báo của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, Công an TP Hà Tĩnh điều hàng chục cán bộ, chiến sỹ xuống hiện trường.
Bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh gãy tay
Sự việc xảy ra đêm ngày 20/6, khi kíp trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận anh Lê Đặng Vũ, 22 tuổi, bị tai nạn giao thông.
Khi đang cấp cứu một thanh niên bị tai nạn, hai y, bác sĩ đã bị người nhà của bệnh nhân dùng ghế đánh trọng thương. Trước khi ra tay, người này lớn tiếng yêu cầu bác sĩ phải "chữa trị tốt" cho nạn nhân. Hai người bị hành hung là y sĩ điều dưỡng Nguyễn Thành Chung và bác sĩ Đào Nguyên Thiển.
Theo y sĩ Chung, khi đang tiếp nhận và sơ cứu cho bệnh nhân anh thấy một thanh niên (tự xưng là người nhà nạn nhân) xông vào phòng tiểu phẫu và yêu cầu bác sĩ phải chữa trị “tốt” cho người nhà.
Khi bị đề nghị ra khỏi phòng, anh ta chửi thề và gọi thêm 2 người nữa xông vào đánh bác sĩ Đào Nguyên Thiển (trưởng kíp trực). Anh Chung can ngăn liền bị nhóm thanh niên này dùng ghế đánh gãy tay.
Bác sĩ bị đánh đập và buộc thôi việc
Theo lời kể của nạn nhân là ông Phan Văn Riệu- Trưởng Trạm y tế xã Điền Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, ngày 29/4/2013, khi ông đang trực ở trạm y tế thì nhận được lời mời của bạn đi dự tiệc cách trạm không xa. 
Vì nể bạn, ông có sang dự và uống một vài ly bia, sau đó quay về trạm ngay. Về đến trạm, khi đang đi tìm y sĩ Nguyện thì bất ngờ từ phòng điều trị bệnh B có người lao ra đánh ông. Ông bị đánh vào mặt liên tục tối tăm cả mặt mày, đến mức máu mũi, máu mồm tuôn trào mà không kịp nhận diện ai là người đánh mình và chuyện gì đang xảy ra. Sau đó ông còn bị vu khống là cầm dao đuổi đánh người nhà bệnh nhân.
 Giấy chứng nhận thương tích của ông Phan Văn Riệu- Trưởng Trạm y tế xã Điền Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang
Ông Riệu cho biết thêm, quá trình ông làm việc ở Trạm y tế xã Điền Hy, ông cũng đã từng bị một số cá nhân gây rối, nhục mạ rằng ông bị điên, nhằm gây ảnh hưởng xấu đến công tác khám chữa bệnh của ông. Ông cũng đã nhiều lần đề nghị Đảng ủy, UBND xã giải quyết song vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
Chưa hết, sau trận đòn bầm dập, bác sĩ Riệu còn nhận thêm quyết định đình chỉ công tác vào ngày 3/5, do Giám đốc Trung tâm y tế huyện Châu Thành Ngô Văn Tỷ ký mà không có một cuộc họp nào để đưa ra kiểm điểm hoặc phê bình giữa tập thể.
Đuổi đánh vì bác sĩ lơ là để bệnh nhân từ vong
Sự việc xảy ra ngày 23/5/2011, theo đó, ông Lê Minh Đức (67 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) bị mệt nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 12h trưa cùng ngày thì ông Đức tử vong. Cho rằng các y, bác sĩ đã lơ là, tắc trách trong việc này nên người nhà của ông Đức rất bức xúc đã chửi bới, đuổi đánh các y, bác sĩ trong kíp trực.
Theo người nhà ông Đức, khi đưa ông Đức vào bệnh viện, các bác sĩ trực không cho ông vào phòng Khoa cấp cứu mà chuyển sang một khoa khác là Khoa nội tim mạch. Tuy nhiên, khoa này cũng không cho bệnh nhân vào phòng mà cho nằm dưới đất ở ngoài hành lang.
Ngay sau vụ việc, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các phòng, ban của Sở tiến hành xác minh làm rõ trách nhiệm của các y, bác sĩ trong vụ việc này.
Anh Đào (TH)

Bình luận(0)