Cứu sống bệnh nhân say rượu tự cắt cổ mình

Google News

Trưa ngày mồng 2 Tết, các y bác sĩ bệnh viện Saint Paul đã cứu sống một trường hợp hy hữu do say rượu đã lấy dao tự cắt cổ. 

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân là anh Nguyễn Minh Lộc ở Sóc Sơn, Hà Nội, sáng mồng 2 Tết, sau khi say rượu tự cắt cổ mình khiến khí quản đứt đôi, không bắt được mạch, ngừng thở, mất mạch… Gia đình phải đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Saint Paul.
Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, nhận thấy tình hình quá cấp bách, các bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, cho thở ô-xy 100%, đồng thời tiêm Adrenalin trực tiếp vào buồng tim và ép tim ngoài lồng ngực. Sau 10 phút cấp cứu, tim bệnh nhân bắt đầu đập trở lại.
Cuu song benh nhan say ruou tu cat co minh
 Bệnh viện Saint Paul khẩn trương đưa vào cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Minh Lộc.
Sau đó, bệnh nhân được khâu khí quản và cầm máu vết thương. Ca phẫu thuật hoàn thành sau 30 phút, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức để tiếp tục cấp cứu và chăm sóc.
Bác sĩ Đoàn Mạnh Hùng, người trực tiếp tham gia ca cấp cứu cho biết: “Chúng tôi chỉ có 10 phút để cứu sống bệnh nhân, nhưng nếu chậm trễ 1 phút bệnh nhân sẽ tử vong”.
Bác sĩ Trần Văn Phúc, bệnh viện Saint Paul cảnh báo, những trường hợp như anh Lộc không phải hiếm bởi người lạm dụng rượu có nguy cơ tự tử tăng gấp 8 lần so với người không uống rượu.
Như thống kê của Quỹ Sức khỏe tâm thần Anh, có đến 65% trường hợp tự tử liên quan đến uống rượu quá mức, đồng thời xác định rượu là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hành vi tự sát.
Theo khuyến cáo của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tự tử là một vấn đề y tế công cộng có liên quan đến rượu, tăng gần 60% trong vòng 40 năm qua, đặc biệt gia tăng mạnh ở những quốc gia đang phát triển, trở thành gánh nặng toàn cầu.
Ở Việt Nam, tình trạng lạm dụng rượu bia ngày càng tăng mạnh, ví như thống kê của ngành rượu bia năm 2015 đã cho thấy mức tiêu thụ ở nước ta là 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu. Tăng trưởng của mỗi thức uống này trong những năm qua 7,1%/năm đối với bia, 4%/năm đối với rượu. Chưa kể đến rượu tự nấu được ước tính khoảng hàng nghìn lít/năm.
Như vậy, những căn bệnh nguyên nhân từ rượu như loạn thần hoặc nguy cơ tự sát vì rượu rất cao.
TheoPetrotimes.vn

Bình luận(0)