Cứu chữa bệnh nhân suy 3 thân động mạch vành

Google News

(Kiến Thức) - Suy 3 thân động mạch vành là bệnh hay gặp ở người bệnh tiền sử tiểu đường, huyết áp, mỡ máu cao, đặc biệt người hút thuốc lá.

Suy 3 thân động mạch vành (ĐMV) là bệnh hay gặp ở người bệnh tiền sử tiểu đường, huyết áp, mỡ máu cao, đặc biệt người hút thuốc lá. Bệnh tiến triển âm thầm, bệnh nhân chỉ cảm thấy có dấu hiệu tức ngực, nhưng thường không để ý và sẽ suy tim từ từ, đến khi khó thở quá mới nhập viện. Nếu không được cứu chữa sớm, tỷ lệ tử vong cao tới 62%.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Ngưu (75 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội), có tiền sử tai biến mạch máu não, suy tim, điều trị tại bệnh viện quân đội, với chẩn đoán là suy 3 thân ĐMV, chức năng tim kém, không có chỉ định can thiệp, bệnh nhân được trả về.

Với suy nghĩ, "còn nước  còn tát", gia đình đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Tim Đông Đô. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị suy tim nặng do bệnh 3 thân ĐMV, rối loạn huyết động, suy thận độ 3, viêm phổi. Khoa hồi sức đã điều trị tích cực bằng kháng sinh, hồi sức, chống đông, vận mạch, thông khí nhân tạo để chữa viêm phổi, cải thiện tình trạng sức khoẻ cho bệnh nhân. Sau 7 ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân được cải thiện, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bắc 4 cầu nối chủ vành, nhằm tái thông ĐMV.

BS Nguyễn Nam Dương, Khoa Hồi sức, Bệnh viện tim Đông Đô cho biết, bệnh nhân tắc gần hết 3 thân ĐMV khiến khó thở và suy tim nặng. Đây là bệnh nhân suy tim nặng, tuổi già, có tiền sử bệnh nguy hiểm do vậy rất khó khăn để quyết định và phẫu thuật thành công. Nhưng các bác sĩ đã cố gắng hết sức để cứu chữa cho bệnh nhân tránh khỏi lưỡi hái tử thần. Sau khi phẫu thuật được 20 ngày, bệnh nhân được hồi sức tích cực và cải thiện được chức năng tim rõ rệt. Từ chỗ chỉ số chức năng tâm thu thất trái lúc nhập viện là 22%, nhưng khi ra viện đã gấp đôi. Bệnh nhân không còn khó thở, sức khoẻ tốt, tự vận động và chăm sóc bản thân.

BS Nguyễn Nam Dương cũng nhấn mạnh, đối với những bệnh này nếu được phát hiện sớm sẽ điều trị nội khoa tránh được nhồi máu cơ tim, nếu phát hiện muộn, bệnh suy tim sẽ phát triển do cơ tim luôn luôn hoạt động trong tình trạng thiếu máu và gặp nhồi máu cơ tim cấp do tắc 3 mạch máu nuôi tim. Bệnh có thể tử vong nhanh. Với phẫu thuật là cách triệt để nhất, giải quyết hầu hết các tổn thương ĐMV và hạn chế biến chứng sau can thiệp. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, bệnh nhân cần dùng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu để tránh tình trạng tái hẹp và thăm khám định kỳ.

TIN LIÊN QUAN:

Phạm Hằng

Bình luận(0)