Cứu ca hi hữu viêm khối ruột “khủng“

Google News

(Kiến Thức) - Anh T. được mổ mở, cắt toàn bộ khối viêm đại tràng phải, ruột thừa và một phần hồi tràng đến sát miệng nối, đồng thời tách đoạn ruột tổn thương gây thủng bàng quang.

Thăm khám cho bệnh nhân T. sau phẫu thuật. 

Anh Bùi Minh T. (47 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, tháng 7/2012 anh đang khoẻ mạnh thì bị đau bụng âm ỉ, đi khám tại Bệnh viện 103 kết luận đám quánh ruột thừa được phẫu thuật nội soi đấu tắt để tránh tắc ruột.

Ra viện một thời gian, bụng anh lại bắt đầu đau, không chịu được anh đi khám tại Viện 108. Anh được chỉ định nằm viện theo dõi và kết quả chụp CT, cắt lớp kết luận anh bị ung thư manh tràng.

Lo sợ anh tiếp tục sang Bệnh viện K xét nghiệm nhưng kết quả xét nghiệm lại không phải ung thư. Về nhà, anh cũng chữa đủ cả thuốc Nam, thuốc Bắc nhưng bệnh vẫn không đỡ và ngày càng đau tăng. Sau Tết, đau quá không chịu được, đặc biệt anh lại bị đi đái ra phân nên nhập Bệnh viện 354 điều trị.

BSCK I Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Ngoại chung, Bệnh viện 354 cho biết, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng người gầy sút, yếu, đái ra nhiều cặn đục và cả rau, khám bụng sờ thấy khối cứng. Bệnh nhân có tiền sử bị áp xe ruột thừa, đã phẫu thuật nối hồi tràng, manh tràng nên nhiều khả năng bị rò bàng quang trực tràng hoặc manh nha. Tình trạng của bệnh nhân nếu không xử lý sẽ gây viêm bàng quang, viêm thận, lâu ngày dẫn đến suy thận. Đặc biệt, khối viêm ruột thừa nếu không xử lý triệt để và kịp thời có thể gây tử vong.

Bệnh viện đã phối hợp cùng bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành mổ mở, cắt toàn bộ khối viêm đại tràng phải, ruột thừa và một phần hồi tràng đến sát miệng nối, đồng thời tách đoạn ruột tổn thương gây thủng bàng quang. Bệnh nhân được dẫn lưu bàng quang, điều trị tích cực, sau hơn 1 tháng bệnh ổn định và ra viện.

Viêm ruột thừa là một bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ 3 - 4 tuổi. Điều đáng nói là những triệu chứng của viêm ruột thừa đôi khi rất mơ hồ, nhất là ở trẻ em và người già nên một số người chủ quan đã tự mua thuốc về cho bệnh nhân uống vì tưởng bị rối loạn tiêu hóa... Điều này càng làm lu mờ các triệu chứng của bệnh, gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán.

Triệu chứng của  viêm ruột thừa bao gồm: đầy bụng mơ hồ, khó tiêu và đau bụng ít, thường được cảm nhận ở vùng quanh rốn. Khi nhiễm khuẩn nặng hơn, đau trở nên nổi bật hơn ở phần phải của bụng dưới. Bệnh nhân thường buồn nôn, nôn và chán ăn. Ðau liên tục và ngày càng nặng. Khi có triệu chứng này cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện.

TIN LIÊN QUAN













ĐANG ĐỌC NHIỀU


Thúy Nga

Bình luận(0)