Cách cứu “cậu nhỏ” khi bị đứt lìa

Google News

(Kiến Thức) - Những thao tác nhanh sau sẽ là bí kíp vàng trong những tình huống không may bị đứt lìa "của quý" hay những bộ phận trên cơ thể.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức thì 80% số ca đứt rời tay, chân, dương vật... có thể nối liền thành công nếu thời gian bị đứt dưới 10 giờ và bộ phận bị rời ra được bảo quản đúng cách. 
Tuy nhiên thực tế không phải bệnh nhân nào cũng biết cách để bảo quản phần cơ thể không may đứt lìa đó của mình. Thậm chí có nhiều người sau khi gặp tai nạn nghĩ rằng các bộ phận đó không nối được nên vứt vào thùng rá hoặc đem chôn mà.
Vì thế sơ cứu và bảo quản phần cơ thể bị thương tổn đúng cách theo hướng dẫn sau sẽ tăng cơ hội nối lại của quý đứt lìa, hay tay chân, tai gẫy rời ra.
 Bảo quản đúng cách hoàn toàn có thể cứu những bộ phận cơ thể bị đứt ra ra sau 6h.
Với những trường hợp bị đứt lìa tay (hoặc chân) thì người thân hoặc người trợ giúp nên bình tĩnh khi xử lý.
Trước hết cần rửa sạch phần tay (hoặc chân), bị đứt lìa bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng gạc sạch bao bọc cẩn thận, nếu không có gạc thì cho vào túi nilông rồi cho vào thùng chứa đá lạnh. Nhưng chú ý tuyệt đối không để phần cơ thể bị đứt lìa trực tiếp lên đá lạnh khiến mô bị phá hủy, rất khó khăn để cứu sống mô.
Sau đó đưa người bị nạn và phần cơ thể đứt rời đến những bệnh viện chuyên khoa để được nối liền. Thời gian tốt nhất để cứu sống được phần cơ thể bị đứt lìa đó là 6 giờ đồng hồ.
Nếu bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn mà vẫn còn dính lại phần da thì không nên cắt rời ra, kể cả trường hợp gần như đứt rời hoàn toàn. Thay vào đó dùng gạc băng lại, đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh, tránh đặt đá trực tiếp lên vết thương.
Không dùng banh kẹp mạch máu, vì có thể gây nát đầu mạch máu, rất khó khi nối.
Với trường hợp cậu nhỏ bị tai nạn, cắt, cắn đứt... thì việc sơ cứu cũng thực hiện gần như trên.
Để cứu cậu nhỏ trước tiên cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: nước muối sinh lý, băng gạc, chuẩn bị túi nilon, nước đá, thùng đá.
Sau đó lấy mảnh "của quý" đứt rời đem rửa sạch bằng nước muối sinh lý, rồi quấn bằng gạc xung quanh, lại giội nước muối sinh lý lên trên cái gạc đó. Tiếp đó để đoạn của quý đứt rời đó vào một chiếc túi, buộc thật chặt. Cho chiếc túi này vào một chiếc túi thứ 2 to hơn và đổ đầy nước muối sinh lý vào đó rồi buộc chặt.
Sau cùng để túi này vào một thùng đá, tốt nhất là đá nên đập nhỏ ra và dàn đều xung quanh.
Trong trường hợp không có được đầy đủ các vật dụng cần thiết như trên thì nhanh nhất có thể đưa phần đứt rời vào túi nilon sạch, hoặc bọc vào khăn sạch cho vào thùng nước đá. Tuyệt đối cũng không được để phần này tiếp xúc trực tiếp với đá sẽ gây bỏng lạnh dẫn đến chết động mạnh, tĩnh mạch.
Nếu thực hiện thao tác đúng thì hi vọng cậu nhỏ hay một bộ phận cơ thể nào đó đứt lìa được cứ sẽ lên tới 80%.
Ngọc Nga

Bình luận(0)