Tạp chí The Diplomat đưa tin cho hay, Tổng công ty trực thăng Nga (một trong những công ty con thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga) và Bộ Quốc phòng Lào đã chính thức ký kết hợp đồng sửa chữa và đại tu các trực thăng vận tải Mi-17 của Không quân Lào trong vòng bốn năm tới.Theo đó các chuyên gia của Rostec sẽ sang Lào hổ trợ nước này đại tu hai chiếc Mi-17-1B và nâng cấp hai chiếc Mi-17 lên biến thể Mi-17-1B. Được biết Không quân Lào bắt đầu đưa vào trang bị các dòng trực thăng vận tải do Nga sản xuất từ những năm 1990 với hợp đồng đầu tiên vào năm 1996 gồm 12 chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-17.Nga và Lào bắt đầu thảo luận về hợp đồng sửa chữa và nâng cấp Mi-17 từ năm ngoái trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow-2015. Vào thời điểm đó Phó tổng giám đốc Công ty trực thăng Nga Alexander Scherbinin cho biết rằng nhiều khả năng hai chiếc Mi-17 của Không quân Lào sẽ được đại tu tại nhà máy sửa chữa máy bay Sevastopol trên Bán đảo Crimean.Tuy nhiên một trong những chiếc Mi-17 của Lào chưa kịp được nâng cấp thì đã gặp tai nạn vào tháng 7 năm ngoái khiến 23 người thiệt mạng gồm 19 hành khách cùng 4 nhân viên phi hành đoàn.Hiện tại Tổng công ty trực thăng Nga là một trong ít các công ty chuyên cung cấp và hổ trợ dịch vụ kỹ thuật hàng không ở khu vực Đông Nam Á. Nhiều khả năng những chiếc Mi-17 của Lào sẽ do Liên doanh dịch vụ kỹ thuật hành không HELITECHCO giữa Nga và Việt Nam đảm nhận. HELITECHCO được thành lập vào năm 1994 theo một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Hà Nội.Từ đó cho tới nay HELITECHCO đã thực hiện sửa chữa hơn 80 trực thăng quân sự lẫn dân sự các loại cho nhiều quốc gia thuộc khu vực Châu Á gồm Việt Nam, Lào, Ấn Độ, Australia và New Zealand.Cũng vào đầu năm nay tại Singapore Airshow 2016, Tổng công ty trực thăng Nga cũng tuyên bố kế hoạch mở thêm một trung tâm hổ trợ dịch vụ kỹ thuật hàng không mới ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dành cho các dòng trực thăng Mil và đây cũng sẽ là trung tâm hổ trợ kỹ thuật hàng không lớn nhất của công ty này ở Châu Á.Hiện tại Không quân Lào chỉ sở hữu 14 trực thăng quân sự các loại và Mi-17 chỉ chiếm 4 chiếc trong số đó các trực thăng này đa phần đều đã lỗi thời và hoạt động khá cầm chừng.
Tạp chí The Diplomat đưa tin cho hay, Tổng công ty trực thăng Nga (một trong những công ty con thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga) và Bộ Quốc phòng Lào đã chính thức ký kết hợp đồng sửa chữa và đại tu các trực thăng vận tải Mi-17 của Không quân Lào trong vòng bốn năm tới.
Theo đó các chuyên gia của Rostec sẽ sang Lào hổ trợ nước này đại tu hai chiếc Mi-17-1B và nâng cấp hai chiếc Mi-17 lên biến thể Mi-17-1B. Được biết Không quân Lào bắt đầu đưa vào trang bị các dòng trực thăng vận tải do Nga sản xuất từ những năm 1990 với hợp đồng đầu tiên vào năm 1996 gồm 12 chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-17.
Nga và Lào bắt đầu thảo luận về hợp đồng sửa chữa và nâng cấp Mi-17 từ năm ngoái trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow-2015. Vào thời điểm đó Phó tổng giám đốc Công ty trực thăng Nga Alexander Scherbinin cho biết rằng nhiều khả năng hai chiếc Mi-17 của Không quân Lào sẽ được đại tu tại nhà máy sửa chữa máy bay Sevastopol trên Bán đảo Crimean.
Tuy nhiên một trong những chiếc Mi-17 của Lào chưa kịp được nâng cấp thì đã gặp tai nạn vào tháng 7 năm ngoái khiến 23 người thiệt mạng gồm 19 hành khách cùng 4 nhân viên phi hành đoàn.
Hiện tại Tổng công ty trực thăng Nga là một trong ít các công ty chuyên cung cấp và hổ trợ dịch vụ kỹ thuật hàng không ở khu vực Đông Nam Á. Nhiều khả năng những chiếc Mi-17 của Lào sẽ do Liên doanh dịch vụ kỹ thuật hành không HELITECHCO giữa Nga và Việt Nam đảm nhận. HELITECHCO được thành lập vào năm 1994 theo một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Hà Nội.
Từ đó cho tới nay HELITECHCO đã thực hiện sửa chữa hơn 80 trực thăng quân sự lẫn dân sự các loại cho nhiều quốc gia thuộc khu vực Châu Á gồm Việt Nam, Lào, Ấn Độ, Australia và New Zealand.
Cũng vào đầu năm nay tại Singapore Airshow 2016, Tổng công ty trực thăng Nga cũng tuyên bố kế hoạch mở thêm một trung tâm hổ trợ dịch vụ kỹ thuật hàng không mới ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dành cho các dòng trực thăng Mil và đây cũng sẽ là trung tâm hổ trợ kỹ thuật hàng không lớn nhất của công ty này ở Châu Á.
Hiện tại Không quân Lào chỉ sở hữu 14 trực thăng quân sự các loại và Mi-17 chỉ chiếm 4 chiếc trong số đó các trực thăng này đa phần đều đã lỗi thời và hoạt động khá cầm chừng.