Xu hướng giảm vẫn đeo bám thị trường ô tô

Google News

Đó là nhận định về tình hình sản lượng bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 6 vừa qua.

- Thông tin này vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết ngày 10/7.

Lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đều giảm

Theo báo cáo bán hàng tháng 6 của VAMA, sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 6.555 xe (bao gồm 3.379 xe con và 3.176 xe tải), giảm 4,6% so với tháng 5/2012 và giảm 43% so với tháng 5/2011. Trong đó, xe ô tô con giảm nhẹ ở mức 3,8% so với tháng trước trong khi xe tải giảm 5,4%.

Riêng sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.482 xe, tăng 3% so với tháng trước, trong khi đó xe nhập khẩu giảm 30%.

Tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6 giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô con giảm 47%, xe tải giảm 30%.

Theo VAMA nhận định, mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhẹ vào nửa cuối tháng, kết quả bán hàng của tháng 6 cũng vẫn có xu hướng sụt giảm tuong tự tháng 5.

Đặc biệt, vì vài lý do nào đó, một số đơn vị không phải là thành viên VAMA đã không công bố kết quả bán hàng tháng 6 của mình nên chúng tôi sử dụng số liệu của xe nhập khẩu làm thủ tục thông quan. Do đó, sản lượng của toàn ngành có thể bị lệch một chút so với thực tế. Tuy nhiên, tình hình thị trường vẫn được phản ánh đúng trong tháng 6/2012 khi mà sản lượng xe nhập khẩu giảm 30% so với tháng 5/2012, tương đương với khoảng 1.000 xe.

VAMA cũng cho hay, kết quả bán hàng của tháng 6/2012 dẫn đến dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc chỉ với khoảng 80.000 xe, tương tự với xu hướng của tháng 5/2012.
Sản lượng bán hàng theo chủng loại xe của các thành viên VAMA.
Sản lượng bán hàng theo chủng loại xe của các thành viên VAMA.
Sản lượng bán hàng trong tháng 6 của các thành viên VAMA so với tháng trước và cùng kỳ  năm ngoái.
Sản lượng bán hàng trong tháng 6 của các thành viên VAMA so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.

Tin vui cho ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam

Điều này được thể hiện trong công văn số 5299/BGTVT-TC ngày 6/7/2012 của Bộ Giao thông Vận tải gửi VAMA phúc đáp văn bản số 3212/VAMA của VAMA ngày 29/06/2012 về đề xuất gặp và làm việc với Bộ trưởng trong việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (“Công văn 5299”).

Nội dung chính của Công văn 5299 nêu rõ: “Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiên phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Ðể hoàn chỉnh dự án này cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp.

Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chứcc thu phí chỉ khả thi khi được sự đồng thuận của người dân".

Nhận định về thông tin này, ông Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA cho rằng, đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí muốn thực hiện.

“Từ thông tin trên, mức dự báo tương đối thận trọng cho thị trường ô tô năm 2012 ở mức dưới 100.000 xe có thể sẽ được cải thiện vượt qua con số này’, ông Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA đưa ra đánh giá triển vọng thị trường xe ô tô cả năm 2012.
Mạnh Hùng

Bình luận(0)