VietJetAir “quên” nhắc phi công thay đổi kế hoạch bay

Google News

Vụ việc hi hữu VietJetAir chở nhầm khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh không phải do thời tiết xấu đành hạ cánh nơi khác như hãng này thông báo.

Trao đổi với phóng viên chiều 21/6, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không), trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir - VJA) chở khách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.
Cụ thể, theo kế hoạch tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.
Tuy nhiên, VJA thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó. Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công không nhận được thông tin thay đổi kế hoạch bay mà vẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.
 Hành khách VietJet Air làm thủ tục tại sân bay. Ảnh tư liệu.
Ông Tấn cho biết, để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn. Đầu tuần tới, Cục Hàng không sẽ họp ra quyết định xử lý sai phạm nói trên.
Trước đó, vào 17h40 ngày 19/6 tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA thực hiện chuyến bay VJ 8575, đường bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách và hành lý trên chuyến bay VJ8575 lại là những hành khách thuộc chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt.
Ngay khi sự cố xảy ra, VJA đã liên hệ với Cục Hàng không để xin cấp phép bay chuyển toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ 8575 từ Cam Ranh đến Đà Lạt sang chuyến bay VJ 8575D. Toàn bộ hành khách đã hạ cánh an toàn tại Đà Lạt lúc 21h50 ngày 19/6.
Sau khi xảy ra sự việc trên, VJA ra thông cáo báo chí giải thích chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay (tới Cam Ranh - PV) vì lý do: phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt).
Nhằm xác định rõ nguyên nhân vụ việc cũng như để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, ngày 20-6 Cục Hàng không đã quyết định thành lập Nhóm điều tra vụ việc do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Trưởng nhóm điều tra.
Ngày 1/5, các nhân viên của VJA cũng suýt đưa nhầm 50 hành khách từ Nha Trang đi TP.HCM lên chuyến bay đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2 chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP.HCM.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)