Nho cực lạ tiền triệu khiến dân Hà Nội phát cuồng

Google News

(Kiến Thức) - Đã quá quen với những giàn nho nên khi giống nho mọc trên thân cây (nho Jabuticaba) lạ mắt xuất hiện, các bà nội trợ lập tức "phát cuồng".

Trên thị trường, giống nho mọc trên thân cây đang khiến không ít người tò mò tìm mua. Điểm độc đáo thu hút khách hàng của giống nho lạ này là toàn bộ quả sẽ không ra thành từng chùm như các giống nho thường thấy mà quả sẽ mọc dọc trên thân cây, khá giống với cây sung, cây cà phê.
Nho cuc la tien trieu khien dan Ha Noi phat cuong
 Cây nho thân gỗ trưởng thành cho nhiều quả.
Theo chị Tâm (chủ cửa shop cây giống online): Giống nho lạ này thực chất được trồng rấy nhiều ở các nước như Đài Loan, Brazil, Paraguay và Argentina, có tên khoa học là nho Jabuticaba. Tại Việt Nam cây từng được nhập về trồng nhiều ở Đà Lạt. Ban đầu quả có xanh rồi chuyển dần sang màu hồng, khi chín sẽ có màu tím, vị nho Jabuticaba khá giống với các loại nho thông thường. Cây cho trái màu nâu đậm giống nho, mọc san sát nhau dọc thân cây. Trái nhiều nước và có thể ăn ngay khi vừa hái. Nho lạ này có thể làm mứt hoặc để lên men làm rượu. Không chỉ có cách mọc kỳ lạ những quả Jabuticaba khô có thể dùng để chữa bệnh hen và tiêu chảy. Tùy vào độ tuổi của cây mà mức giá cây giống sẽ chênh nhau từ 100.000 – 300.000 đồng.
Qua khảo sát thị trường, cây giống nho thân gỗ có các loại 5 tháng tuổi (cao 5-10 cm) có giá 85.000 – 300.000 đồng, cây 2 năm tuổi (cao 50 cm- 1 mét) có giá trên 500.000 đồng. Riêng loại cây 8 năm tuổi (1,5 – 2 mét) trở lên giá chát hơn rất nhiều, dao động trên 8 triệu đồng, thậm chí có những cây giá 30 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, theo các chủ cửa hàng cây cảnh, loại cây từ 8 năm tuổi trở lên được nhập về sẵn không nhiều, chủ yếu là đơn đặt sẵn của khách hàng có tiền.
Nho cuc la tien trieu khien dan Ha Noi phat cuong-Hinh-2
Cây nho Jabuticaba dáng bonsai (ảnh trái) và cây giống tại vườn (ảnh phải: agrifresh).
Lí giải cho mức giá đắt đỏ của nho Jabuticaba 8 năm tuổi trở lên, các chủ cửa hàng cây cho biết: Cây nho thân gỗ này phát triển khá chậm nên cây càng lâu năm càng đắt. Ngoài ra, nho cho lứa quả đầu tiên từ khoảng 8 - 10 năm sau khi trồng, do đó, so với các cây tuổi đời nhỏ sẽ có giá đắt hơn. Hầu hết khách mua cây có quả sẵn là các doanh nghiệp lớn, khách cá nhân chủ yếu mua cây giống nhỏ khoảng từ 5 tháng tuổi trở lên về trồng chậu dạng bonsai hoặc trồng trang trí ban công, sân vườn. Nhờ đặc tính cành mềm, dễ tạo dáng nên nho lạ được nhiều người mua về trồng cảnh.
Mặc dù khá hào hứng và tò mò với giống cây lạ này song nhiều khách hàng cũng e dè khi định mua nho Jabuticaba về tự trồng. Chị Thái Thùy Minh (nhà ở khu đô thị Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội) cho biết: "Mình thấy trên các trang mạng quảng cáo rất nhiều cây giống loại nho lạ này, nhưng không biết có hợp khí hậu trồng hay không, chưa kể, cây phải 8- 9 năm mới cho ra quả, như vậy thì hơi lâu".
Theo anh Tú (chủ cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám): "Nho thân gỗ Jabuticaba phù hợp với khí hậu nóng ẩm, cây ra sai quả. Việc chăm sóc nho không quá cầu kỳ, nếu trồng vườn chỉ cần dọn quang gốc cây, không để cỏ dại phát triển, chú ý tưới nước đều. Nếu muốn cây cho trái nhanh, người mua nên tìm những giống đã lai ghép, thời gian ra quả sẽ rút ngắn xuống còn 2 năm. Tuy nhiên, giá của giống này sẽ đắt hơn cây giống thông thường. Ngoài ra, người mua nên cân nhắc mục đích trồng cảnh hay trồng lấy quả để chọn mua cây giống có tuổi đời thích hợp".
Ngọc Linh

Bình luận(0)