Kinh nghiệm hay chọn mua xe máy điện bền, tốt

Google News

(Kiến Thức) - Sự đa dạng của các dòng xe máy điện trên thị trường khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn thương hiệu xe điện tốt nhất cho mình.

Nhu cầu sử dụng
Trong thời buổi mà phương tiện đi lại của con người ngày càng được nâng cao, không chỉ những người lớn, các bậc phụ huynh mà những bạn học sinh, sinh viên cũng cần một chiếc xe để thuận tiện việc đi làm, đi học. Chính vì đáp ứng nhu cầu đi lại của nhiều người mà hiện nay nhiều nhà sản xuất đã mang tới thị trường rất nhiều mẫu xe máy điện, đa dạng về hình dáng và thiết kế.
Đặc biệt, dòng xe máy điện hướng tới chung mục đích đó là bảo vệ môi trường và tiết kiệm cho người tiêu dùng. Xe máy điện khá phù hợp với những người đã đi làm bởi tốc độ tối đa có thể lên được 40 km/h, cá biệt, một số loại còn có thể đạt tới vận tốc 65 km/h và quãng đường 80 km mỗi lần sạc đầy.
 
Chọn mức giá
Dù có rất nhiều loại xe máy điện nhưng mức giá trung bình tại thị trường Việt Nam cũng chỉ từ 10-20 triệu đồng. Đôi khi mức giá chênh không có nhiều sự khác biệt nhưng xe thì lại có sự khác biệt rất lớn. Do đó bạn phải chọn cẩn thận dòng xe muốn mua. Tốt nhất, bạn nên tìm đến những nhà phân phối xe chính hãng uy tín để chọn mua xe.
Một số thương hiệu xe máy điện được đánh giá cao và mức giá phải chăng ở Việt Nam như Suzika, Aima, Viper... Những dòng xe của các hãng này đều khá phong phú và đa dạng về mẫu mã, màu sắc và giá cả. Giá trung bình của các dòng xe dao động từ 10-20 triệu đồng.
Khi chọn mua xe máy điện, bạn cần lưu ý là xe điện của thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Giant đều không có hãng chính hãng tại Việt Nam. Với mức giá xe điện “mang danh” Honda, Yamaha hay Giant hơn 10 triệu đồng thì đó là xe nhập lậu Trung Quốc. Loại hàng này dù có mẫu mã đẹp nhưng chất lượng thì không hề đảm bảo. Ví dụ như ắc quy, pin sụt rất nhanh, thiết bị điều khiến điện tử không tự động điểu chỉnh được tốc độ cho phép, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Thời lượng ắc quy
Phần lớn xe điện trang bị ắc quy có thể chạy trung bình 40 km mỗi lần sạc. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu đi lại trong nhiều ngày, bạn cần chọn những chiếc xe có thể đi 75-80 km mỗi lần sạc đầy.
 
Những chiếc xe máy điện sạc điện nhiều lần và không đúng cách sẽ có kết cục bị chai pin giống như điện thoại di động ngày nay. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng bởi xe điện chạy ắc quy cao cấp hiện nay đều được trang bị bộ phận tự ngắt điện khi pin đầy. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không còn phải lo lắng quá đến việc cắm sạc qua đêm.
Khả năng chống nước
Thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam là kẻ thù số 1 của các thiết bị điện tử chứ không cứ gì xe điện. Bạn cần tìm một chiếc xe có kết cấu gầm càng cao càng tốt, hộp chưa ắc quy kín để tránh không cho nước vào khi đi trong trời mưa hay đường lầy lội.
Ngoài ra, xe đã đi ra đường, chắc chắn sẽ dính bụi bẩn nên việc thường xuyên rửa xe là điều không thể tránh khỏi. Do đó, bạn hãy chọn một chiếc xe có phần hộp điện và động cơ khép kín để chúng không bị dính nước kể cả khi rửa xe.
Chế độ bảo hành
Phần lớn những chiếc xe điện trên thị trường hiện nay có thời gian bảo hành 12-36 tháng.
Thường những dòng xe chính hãng thường được bảo hành ắc quy xe khoảng 18 tháng, bảo hành động cơ 24 tháng, bảo hành linh kiện, phụ kiện từ 6-12 tháng.
Do đó, trước khi bỏ ra một số tiền lớn mua hàng, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về chế độ bảo hành của xe. Nhớ giữ giấy bảo hành để khi gặp vấn đề trục trặc trong thời gian dùng, bạn có thể đem đi sửa chữa.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)