“Hoa sen” treo lủng lẳng giữa rừng, hái bán gần trăm nghìn/kg

Google News

Khi những “bông sen” này chuyển sang màu nâu, chúng sẽ trở thành thứ gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt.

Hoa hồi, hay còn gọi là đại hồi, là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp Việt Nam. Nhắc đến hoa hồi, ta nghĩ ngay đến mùi hương đặc trưng trong những món ăn truyền thống như phở, bún bò Huế…
Tuy nhiên, phần lớn người Việt chỉ nhìn thấy hoa hồi ở dạng màu nâu vốn được bày bán rộng rãi ở các chợ và siêu thị. Đây vốn là những quả đã già, bởi khi còn non, chúng có màu xanh lục.
“Hoa sen” treo lung lang giua rung, hai ban gan tram nghin/kg
 Ảnh minh họa (Internet).
Quả non nhìn cũng “mập mạp” hơn so với quả già, các “cánh” chụm lại với nhau nhìn giống như những bông hoa sen đang bung nở. Thông thường hoa hồi sẽ có 6-8 cánh, xếp thành hình cánh sao có đường kính từ 2,5-3 cm, mỗi cánh mang bên trong một hạt nhỏ hình quả trứng nhẵn bóng. Phần lớn hoa hồi sau khi thu hoạch sẽ được mang đi phơi khô làm gia vị và sử dụng trong ngành y dược.
Hoa hồi có vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng làm ấm bụng, kích thích tiêu hóa, giảm đau, kháng khuẩn, và chống viêm. Hoa hồi cũng được sử dụng để làm đẹp da, trị rụng tóc, và giảm stress.
Vỏ hoa hồi được trực tiếp chế biến thành bột ngũ vị hương, là loại gia vị quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Dầu chiết xuất từ hoa hồi có phạm vi sử dụng rộng rãi hơn, bao gồm cả đồ uống. Nó sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất bánh kẹo và bánh ngọt.
Không chỉ là một gia vị quen thuộc, hoa hồi còn có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Từ xa xưa, hoa hồi đã được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh về tiêu hóa, hô hấp và giảm đau nhức. Ngày nay, hoa hồi cũng được dùng để sản xuất tinh dầu với nhiều ứng dụng trong y học, làm đẹp và khử mùi.
Cây hoa hồi có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đông Bắc Việt Nam. Cây thường mọc ở những vùng núi cao, có khí hậu mát mẻ. Tại Việt Nam, giá hoa hồi khô dao động từ 100.000 - 400.000đ/kg tùy chất lượng. Ở Trung Quốc, giá hoa hồi khoảng 26 NDT/kg (84.500đ/kg).
Theo Hương Nguyễn (Theo baijiahao)

>> xem thêm

Bình luận(0)