Chiếu lụa điều hòa đập tan nóng có chuẩn như quảng cáo

Google News

(Kiến Thức) - Chiếu lụa điều hòa giá 270.000 - 700.000 đồng/chiếc, công dụng làm mát, giải nhiệt được bán nhiều trên thị trường song liệu có "chuẩn" như quảng cáo?

Sốt xình xịch mua chiếu lụa điều hòa
Năm nay, thay vì bán các dạng chiếu mây, chiếu tre điều hòa, nhiều cửa hàng, shop bán đồ gia dụng tung ra mặt hàng chiếu lụa điều hòa với đủ loại công dụng “giải nhiệt”, “đập tan cái nóng” để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Theo chủ cửa hàng trên đường Kim Giang (Hoàng Mai, Hà Nội): “Các dạng chiếu lụa điều hòa bán trên thị trường chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhờ chất liệu đặc biệt, khi dùng chiếu sẽ có cảm giác mát mẻ, không bị nóng lưng vào mùa hè. Ngoài ra, chất liệu này tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da, hấp thu độ ẩm tốt và có khả năng ngăn không cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm hỏng chiếu và ảnh hướng tới sức khỏe. Chiếu lụa điều hòa nhanh khô sau khi giặt”.
Chia sẻ về chất liệu đặc biệt của sản phẩm, Anh Tuấn (chủ cửa hàng đồ gia đình trên đường Nguyễn Trãi) cho biết: “Chiếu được làm bằng chất liệu tổng hợp từ bột trúc lạnh nhưng không gây lạnh lưng, thích hợp với cả người già và trẻ nhỏ. Những lỗ thoáng nhỏ đan xen trên mặt chiếu giúp thông thoáng, thấm nước và mồ hôi nhanh. Mặt sau chiếu là lớp lưới thoáng khí vừa giúp lưu thông không khí, vừa chống hấp hơi khi sử dụng”.
Chieu lua dieu hoa mau sac phong phu sot gia dau mua he
Chiếu lụa điều hòa được rao bán trên thị trường. 
Trên thị trường, giá bộ chiếu điều hòa (gồm vỏ gối, chiếu) dao động từ 270.000 – 300.000 đồng, tùy vào kích thước chiếu 1,5m – 2m. Ngoài ra, dòng sản phẩm có in hoa văn nổi 3D có giá cao hơn từ 600.000 – 700.000 đồng/bộ. 
Chị Minh (27 tuổi, nhà ở Kim Giang, Hoàng Mai) chia sẻ: “Nhà có con nhỏ, lo trời nóng khó chịu nên mình mua chiếu lụa điều hòa về dùng. Giá rẻ mà không đơn điệu màu sắc như chiếu cói, chiếu trúc, có thể dùng như ga trải giường, trang trí phòng ở sinh động hơn”.
Cũng bị chiếu lụa điều hòa “mê hoặc”, chị Thanh (nhà ở Ngã Tư Sở, Thanh Xuân) tâm sự: “Tuy là mùa hè nhưng gia đình tôi vẫn dùng đệm vì nhà có người già, không nằm được ở giường cứng. Mua chiếu lụa điều hòa để trải lên đệm vì chiếu có đai chun cố định 4 góc, khá tiện dụng”.
Nhờ mức giá “mềm” và tiện ích, chiếu lụa điều hòa nhanh chóng trở thành mặt hàng "hot" đầu hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những tiện ích sản phẩm mang lại như lời quảng cáo.
Có “chuẩn” như quảng cáo?
Qua tìm hiểu, hầu hết chiếu lụa điều hòa được đựng trong một túi vải, thông tin về sản phẩm in bằng tiếng Trung, khiến người tiêu dùng khó hiểu, mọi lưu ý về dùng, bảo quản chiếu lụa điều hòa đều qua lời quảng cáo của người bán. Chính điều này khiến không ít khách hàng băn khoăn, liệu công dụng của chiếu có đáng để bỏ gần triệu đồng ra để mua?
Chị Phương Thảo (nhân viên hành chính) tâm sự: "Mình thấy trên mạng rao bán giá rẻ hơn hàng bán bên ngoài, chưa kể giữa các hàng khác nhau, giá chênh tới 200.000 đồng. Nhiều hàng khẳng định chiếu lụa của cửa hàng là loại 1 nên mức giá mới cao hơn. Nhìn thoáng qua thì thấy chiếu đẹp hơn các loại truyền thống, còn dùng thì không biết chất lượng đảm bảo hay không?".
Trên các diễn đàn, chủ đề về chiếu lụa điều hòa khá thu hút các thành viên tham gia. Nickname Phanhuyenchi chia sẻ trên diễn đàn Lamchame.com về nhược điểm của sản phẩm đang "hot" đầu mùa: "Chiếu này không mát bằng chiếu trúc nếu không nằm điều hòa". Như vậy, điều kiện để sản phẩm này phát huy tác dụng là thêm... điều hòa không khí.
Theo anh Nguyễn Thành Trung (một người làm việc lâu trong lĩnh vực dệt kim): "Chất liệu làm chiếu là điều mà người tiêu dùng nên quan tâm và hỏi thật kỹ người bán hàng, hoặc tìm hiểu trên bao bì sản phẩm để tránh lợi bất cập hại. Nếu chiếu không phải làm từ chất liệu đặc biệt như thông tin quảng cáo mà là vải pha nhựa, hoặc thành phần chứa nhiều nilon thì sẽ rất bí và không có khả năng thấm hút mồ hôi. Khi người sử dụng ra mồ hôi sẽ không thể thấm hút được, tác dụng ngược với tiêu chí "giải nhiệt", chống ẩm mốc".
Ngoài ra, khi mua chiếu lụa điều hòa cần cân nhắc đối tượng sử dụng. Khi trải chiếu thấy bề mặt chiếu phẳng, bóng, các góc không bị cong, uốn thì nên mua - anh Trung cho biết thêm.
Mặc dù có nhiều tiện ích khi sử dụng song theo BS Vũ Hồ Bắc (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông): "Các loại chiếu, đệm làm mát mùa hè tiện dùng cho người lớn, nhưng với trẻ nhỏ cần cân nhắc vì có thể đây là tác nhân gây viêm phổi. Các bà mẹ chú ý không nên dùng những loại gối, đệm có chứa chất sinh hàn, làm mất nhiệt, trẻ dễ bị nhiễm lạnh".
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)