Cách cực hay nhận biết chôm chôm Trung Quốc ngậm hóa chất, thuốc độc

Google News

Hiện nay, chôm chôm Trung Quốc đội lốt chôm chôm Việt đang được bày bán tràn lan vì vậy người mua cần hết sức cảnh giác.

Mùa hè là lúc mùa chôm chôm rộ, tại các chợ hay dọc các tuyến phố chôm chôm được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên đây cũng là loại trái cây bị trà trộn nhiều bởi hàng Trung Quốc. Vì thế, khi đi mua chị em cần cảnh giác và có cách nhận biết, phân biệt để tránh mua phải loại chôm chôm Trung Quốc.
Chị Nguyễn Thị Minh, một chủ của hàng hoa quả tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) cho biết: "Chôm chôm ở nước ta rất nhiều, đặc biệt là vào mùa này, các chợ đầu mối xuất ra với giá khá rẻ. Tuy nhiên, chôm chôm xuất xứ từ Trung Quốc do giá thành rẻ hơn lại bảo quản được lâu nên nhiều thương lái rất ưa chuộng.
Thuốc bảo quản đã là một đành, nhiều chủ buôn Trung Quốc còn thu mua cả loại chôm chôm chưa chín hẳn, rồi ép chín bằng thuốc. Loại chôm chôm này được ưu điểm là dễ bảo quản hơn, ít bị dập nát hơn".
Theo chị Minh, để nhận biết được chôm chôm Trung Quốc chín ép bằng thuốc là điều không khó. Chỉ cần dựa vào hình thức bên ngoài là người mua có thể nhận ra.
Cach nhan biet chom chom Trung Quoc ngam thuoc doc hai
Chôm chôm chín tự nhiên vỏ có màu đỏ tươi, phần cũng tươi không bị héo rũ (bên trái). Chôm chôm chín ép, phần gai và phần vỏ bị thâm, héo, ấn tay vào thấy rất mềm (bên phải). 
"Thông thường, chôm chôm chín ép, có thể lá và cành vẫn tươi nhưng gai đã héo rũ, phần gai đã thâm lại, phần vỏ cũng không được đỏ tươi như chôm chôm tự nhiên. Thậm chí nhiều quả còn có các vết thâm, có hiện tượng thối, chảy nước.
Nếu là chôm chôm chín tự nhiên, người mua có thể bảo quản được rất lâu, để ở ngoài đến 2 ngày vẫn chưa bị héo, thâm gai nhưng loại chôm chôm chín ép bằng thuốc thì chỉ cần mang ra khỏi thùng xốp, gặp gió cái là gai đã bị thâm và héo, phần vỏ cũng bị thâm rất nhanh.
Chính vì thế mà người bán thường không dám bày ra nhiều một lúc, cứ bán đến đâu bày đến đó. Ngay cả khi người mua mang về bảo quản ở tủ lạnh, loại chôm chôm này cũng rất nhanh hỏng", chị Minh cho biết.
Cùng chia sẻ về kinh nghiệm chọn chôm chôm sạch của Việt Nam, chị Đỗ Ngọc Anh, một chủ cửa hàng bán hoa quả sạch trên đường Láng (Hà Nội) cũng cho biết: "Thông thường quả chôm chôm chín ép bằng thuốc sẽ không được tươi, màu đỏ tự nhiên như chôm chôm chín tự nhiên.
Khi mua, chị em nên ấn thử vào quả, nếu quả chôm chôm cứng không bị mềm mụp hay chảy nước thì là chôm chôm sạch.
Khi bóc vỏ ra, loại chôm chôm ngậm thuốc ép chín sẽ chảy rất nhiều nước. Hơn nữa, do chưa đủ độ già nên phần cùi thường có màu trắng dễ bị vỡ, bóc không dóc hạt. Trong khi đó, chôm chôm chín tự nhiên bóc ra rất khô, dóc vỏ và thường có màu trắng đục.
Trong khi chôm chôm Việt Nam chín tự nhiên ăn có vị ngọt mát, thơm thì chôm chôm Trung Quốc ăn nhạt hơn, không thơm. Thậm chí, khi ngửi thử vỏ ngoài đã thấy có mùi lạ của thuốc. Khi thấy chôm chôm có màu sắc và mùi lạ như vậy thì không nên mua".
>>> Mời quý độc giả xem video Thực phẩm bẩn (nguồn VTV):
Theo Báo Phụ Nữ

Bình luận(0)