VNA bất ngờ đòi bán siêu máy bay A350 vừa mua

Google News

Mất bao công sức để được Chính phủ chấp thuận việc mua máy bay hiện đại và 3 siêu máy bay A350 còn chưa về nước nhưng Vietnam Airlines đã lại muốn bán đi.

Nguồn tin riêng của VietTimes cho hay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (VNA), đã thực hiện xin ý kiến của cổ đông bằng văn bản để ban hành Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông để thông qua chủ trương: (1) Bán tiếp 3 siêu máy bay A350 là 2 tàu bay Boeing B777-2000ER của VNA; (2) Bán và thuê lại 3 tàu bay Airbus A350 sở hữu có lịch giao năm 2016 – 2017 của VNA.
Trong đó, cần nhấn mạnh lại rằng, 3 tàu Airbus A350 chính là những máy bay hiện đại bậc nhất thế giới, được chính VNA quảng bá rằng sẽ giúp “nâng tầm” hãng hàng không này. Nhưng thật lạ kỳ là mất bao công sức để được Chính phủ chấp thuận thông qua, thì theo văn bản vừa nêu, lô 3 chiếc A350 thậm chí còn chưa về nước mà Vietnam Airlines đã lại tính kế bán đi.
Vietnam Airlines bat ngo doi ban sieu may bay A350 vua mua
 Airbus A350 của VNA.
Động thái trên thực sự đã đem đến rất nhiều băn khoăn. Trao đổi với VietTimes về vấn đề này, đại diện VNA cho biết, trước áp lực với trần nợ công, Vietnam Airlines đã chủ động rà soát để giảm dần quy mô vay vốn có bảo lãnh Chính phủ. Bởi lẽ, vốn đầu tư máy bay được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn vay có bảo lãnh của Chính phủ và vốn vay thương mại.
“Để làm được điều đó, VNA sử dụng nghiệp vụ xử lý tài chính khá phổ biến trên thế giới là bán và thuê lại (sale & lease back) với 3 tàu A350 giai đoạn 2016 – 2017. Khi đó, việc vay nợ để sở hữu tàu bay sẽ giảm xuống nhưng vẫn bảo đảm về số lượng tàu bay để chủ động trong điều hành khai thác cũng như bảo đảm về khả năng cân đối dòng tiền và an toàn tài chính doanh nghiệp”, Vietnam Airlines thông tin.
Còn về chủ trương bán tiếp 2 tàu bay Boeing B777-2000ER, đại diện VNA giải thích rằng: “Vietnam Airlines đang tiến hành bán tàu bay Boeing 777 hiện đang sở hữu, loại tàu bay đã hoàn thành nhiệm vụ đóng góp quan trọng cho một giai đoạn phát triển của Hãng với thời gian khai thác khoảng 12-13 năm”.
Trước đó, theo Vietnam Airlines, thực hiện kế hoạch phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, hãng đã và đang triển khai đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng bằng các dòng máy bay thế hệ mới của thế giới là Boeing 787 và Airbus A350 để thay thế các máy bay Boeing 777 và Airbus A330.
Trả lời câu hỏi của VietTimes về đối tác dự kiến sẽ mua và thuê lại lô tàu bay mà VNA định đẩy đi, cũng như giá mua, thuê và các điều kiện cụ thể khác của hợp đồng, hãng này cho biết: “Vietnam Airlines sẽ thực hiện việc bán là thuê lại bằng hình thức chào hàng cạnh tranh công khai theo đúng luật định và xem xét lựa chọn các chào hàng trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích của mình”.
Vietnam Airlines bat ngo doi ban sieu may bay A350 vua mua-Hinh-2
Văn bản xin ý kiến cổ đông của VNA.
Tuy nhiên với các câu hỏi: “(1) Chi tiết giá thành đầu tư của VNA với các tàu bay trên là như thế nào? Kết quả đầu tư khai thác của các máy bay trên đến thời điểm này ra sao?; (2) VNA đánh giá việc bán và thuê các máy bay trên ra sao, kết quả nhận được của VNA là lỗ hay lãi? VNA sẽ hạch toán các khoản lỗ hay lãi này như thế nào?; (3) Tàu bay A350 thậm chí còn chưa về nước, VNA đã có chủ trương bán và cho thuê lại. Vậy, kế hoạch đầu tư ban đầu của VNA có phải đã không phù hợp? Chi phí xây dựng kế hoạch, đào tạo nhân sự hạ tầng có chăng là lãng phí?”, đại diện Vietnam Airlines lại từ chối thông tin.
Theo Báo cáo tài chính được công bố gần nhất của Vietnam Airlines, tính đến ngày 30/09/2015, tổng tài sản của hãng là 76.347 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 10.947 tỷ đồng, nợ phải trả là 65.400 tỷ đồng. Hệ số nợ khá cao, lên đến 6 lần.
Được biết, ngày 14/11/2014, Công ty mẹ - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) đã tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) hơn 49 triệu cổ phần (3,48% vốn).
Kết quả 100% lượng cổ phần chào bán được mua hết, trong đó đã có hai nhà đầu tư đặt mua gần hơn 48.3 triệu cổ phần được cho là Ngân hàng Vietcombank và Techcombank.
Tính đến ngày, 30/9/2015, Vietnam Airlines đang có vốn cổ phần là 9.645 tỷ đồng, trong đó, phần vốn góp của Nhà nước vẫn chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối.
Như vậy, về chủ trương bán tiếp 2 tàu bay Boeing B777-2000ER; Bán và thuê lại 3 tàu bay Airbus A350, chỉ cần được những người đại diện vốn Nhà nước ở Vietnam Airlines (Chủ tịch và TGĐ VNA) đồng tình, thì chắc chắn cũng sẽ được thông qua.
Ngày 2/7/2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Châu Á và là hãng thứ hai trên thế giới đưa vào khai thác máy bay thế hệ mới A350 XWB. Tính đến thời điểm đó, đội máy bay của Vietnam Airlines gồm 59 máy bay Airbus, trong đó có 49 máy bay A321 và 10 chiếc A330.
Theo kế hoạch ban đầu, đến năm 2019, đội bay Vietnam Airlines sẽ có 14 chiếc A350 XWB, gồm 10 chiếc đặt mua từ Airbus và 4 chiếc thuê ngoài.
Công nghệ tiên tiến nhất giúp A350 XWB trở thành máy bay hoạt động hiệu quả nhất, giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải đến 25% với chi phí bảo dưỡng thấp.
Đây là loại máy bay sử dụng công nghệ hiện đại, được lắp 2 động cơ phản lực Rolls-Royce Trent XWB, có vỏ làm bằng sợi nhựa tổng hợp, nhôm, titanium và thép. Cùng với việc có thể tiết kiệm 25% nhiên liệu, máy bay A350 còn giảm 25% lượng khí thải CO2.
Bên cạnh đó, dòng máy bay A350 XWB mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng như không gian rộng tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, giảm chênh lệch áp suất và tăng độ ẩm trong khoang. Toàn bộ khoang máy bay được trang bị hệ thống kết nối Internet hiện đại và các dịch vụ giải trí cao cấp.
Máy bay A350 có 3 hạng ghế, gồm 29 ghế hạng thương gia, 45 ghế phổ thông hạng nhất và 231 ghế hạng phổ thông.
Mời các bạn xem video: Siêu máy bay A350 trục trặc tại Pháp:
Theo Viettimes

Bình luận(0)