Vietnam Airline mua động cơ GE cho Boeing 787

Google News

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines, đã nhất trí đặt mua động cơ của hãng General Electric (GE) cho máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, đơn đặt hàng này sẽ được công bố chính thức vào tháng 10 tại Brunei. Ông Hoàng nói, đối với thỏa thuận mua máy bay 787, “Tổng thống Obama muốn chứng kiến lễ ký kết diễn ra ở Brunei”. Hiện chưa rõ số động cơ được đặt hàng là bao nhiêu.
Hãng GE từ chối bình luận về thông tin nói trên. Hãng Boeing thì cho biết, Vietnam Airlines hiện đã có đơn đặt mua 8 chiếc 787 Dreamliner của hãng và đơn đặt hàng 77 chiếc 787 Dreamliner khác thông qua các công ty cho thuê máy bay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết muốn chính thức công bố chi tiết của thỏa thuận về mua động cơ GE vào ngày thứ Sáu (27/9) nhưng Nhà Trắng đã đề nghị hoãn công bố đến tháng 10 tới.
 Boeing 787 của Vietnam Airline sẽ lắp động cơ của hãng General Electric.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã phát biểu tại một hội nghị về đầu tư vào Việt Nam diễn ra ở New York. Sự kiện này diễn ra nhân chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 68 tại Hoa Kỳ của Thủ tướng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
Trước đó, từ ngày 24-26/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Cộng hoà Pháp theo lời mời của Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault.
Reuters bình luận, những thỏa thuận nói trên cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam tại thị trường khu vực. Cách đây ít ngày, VietJet đã ký biên bản ghi nhớ đặt mua 92 máy bay Airbus, trị giá 8,6 tỷ USD.
VietJet cũng đã lên tiếng cho biết họ không định mua máy bay Boeing. Hôm 25/9, sau khi ký thỏa thuận mua máy bay Airbus ở Paris, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet, nói rằng hãng này đến nay chỉ chọn dùng một loại máy bay duy nhất. Ngày thứ Sáu, một phát ngôn viên của VietJet đã tái khẳng định lại quan điểm mà ông Khánh đưa ra.
Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ đều muốn sử dụng một loại máy bay để hạn chế chi phí về đào tạo và phụ tùng. Tuy nhiên, thời gian phải chờ để được giao máy bay bị kéo dài trong bối cảnh số đơn đặt hàng bùng nổ đã buộc một số hãng bay xé lẻ đơn đặt hàng.
Theo ông Khánh, Việt Nam hiện có 0,7 máy bay chở khách trên 1 triệu dân, so với tỷ lệ 7 của Malaysia và 15 của Australia.
Về phần mình, Vietnam Airlines dùng cả máy bay Airbus và Boeing. Hãng này đã đặt mua cả Boeing 787 và đối thủ tương lai của phi cơ này là chiếc Airbus A350. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn bày tỏ sự quan tâm đối với chiếc máy bay siêu lớn Airbus A380.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)