Vàng tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn

Google News

So với các lĩnh vực khác, vàng được xem là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư hơn cả.

So với các lĩnh vực khác, vàng được xem là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư hơn cả.

Giá vàng có thể lặp lại mức tăng 2 con số trong năm 2012

Phát biểu tại Hội thảo “Ngày hội các nhà đầu tư năm 2012” diễn ra tại TPHCM, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nhận định, vàng không chỉ hấp dẫn với nhà đầu tư trên thế giới, mà tại thị trường trong nước, mặt hàng kim loại quý này cũng là kênh đầu tư thu hút nhiều vốn.

Đánh giá về triển vọng thị trường vàng năm nay, ông Dũng cho rằng, mặt hàng kim loại quý này sẽ tiếp tục tạo sức bật, do chịu ảnh hưởng mạnh từ thị trường châu Âu cùng những khó khăn còn hiện hữu của nền kinh tế Mỹ.

“Khả năng giá vàng sẽ tăng và vượt 2.000 USD/ounce trong năm 2012”, ông Dũng nhận định nhưng cảnh báo, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên thận trọng vì một khi vàng tăng nóng sẽ khó tránh khỏi việc đảo chiều bất ngờ. Tính đến nay, SJC đã cung cấp ra thị trường hơn 19,2 triệu lượng vàng, tương đương 700 tấn vàng, trị giá 400.000 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhận định, nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều dấu hiệu bất ổn, khủng hoảng nợ công châu Âu chưa được cải thiện, nên trong trung và dài hạn, vàng vẫn thu hút nhà đầu tư, vì giá kim loại quý này đang trong xu hướng đi lên.

“Khả năng vàng vượt trên 2.000 USD/ounce như các dự báo đưa ra từ một số chuyên gia là điều có thể”, bà Cúc cho biết.

Đề cập triển vọng giá vàng trong năm 2012, chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí cho rằng, giá vàng quốc tế năm 2011 chịu tác động lớn từ các tin tức liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và được giới đầu tư xem là “hầm trú ẩn” quan trọng nhất trong cơn bão mang tên nợ công.

Tuy nhiên, trong 4 tháng cuối cùng của năm 2011, vàng đã để mất vai trò truyền thống này sang đồng USD, do giới đầu tư cần tiền mặt và muốn nắm giữ tiền mặt ồ ạt bán ra. Tuy nhiên, theo TS. Phạm Đỗ Chí, xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì và sẽ có những kỷ lục tăng giá mới trong năm 2012.

“Giá vàng có thể lặp lại mức tăng 2 con số trong năm 2012 (đã tăng 26% trong năm 2011), mặc dù điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố, như sức mạnh đồng USD, nhu cầu vàng vật chất của châu Á và diễn biến khủng hoảng”, ông Chí nói và cho rằng, vàng nên có mặt trong danh mục đầu tư cá nhân dài hạn (10% nếu ít tin tưởng và khoảng 20% nếu tin tưởng giá trị “phòng thủ lạm phát” của vàng), cùng các kênh đầu tư khác (như nhà đất được xem là một tài sản dài hạn).

Một cơ sở khác để lý giải cho việc vàng còn tăng giá trong năm nay, được các chuyên gia kinh tế cho biết, đó chính là áp lực lạm phát chưa giảm. TS. Phạm Đỗ Chí cho biết, đó là lý do vững chãi nhất cho một cá nhân giữ vàng trong danh mục đầu tư.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, ông Alan Phan cũng cho rằng, vàng là kênh đầu tư và kinh doanh hấp dẫn trong năm 2012, bởi đây là công cụ phòng thủ lâu dài khi nền kinh tế bất ổn, nhu cầu về vàng gia tăng khi lạm phát lên.

“Nhà đầu tư phải thực hiện nguyên tắc mua vàng rẻ lúc xuống giá và bán đắt lúc lên giá. Một danh mục đầu tư ngắn hạn có thể chia đều tài sản ngắn hạn và có thể chia thành 3 phần: tiền đồng trong ngân hàng ở mức lãi suất rất cao hiện tại, tiền USD hay ngoại tệ khác trong ngân hàng và vàng vật chất, sau này có thể là tài khoản lúc được phép)”, TS. Chí khuyến cáo.

Theo Thùy Vinh
Báo Đầu tư

Bình luận(0)