Thụy Điển sắp “tẩy chay” tiền mặt?

Google News

(Kiến Thức) - Tới năm 2030, Thụy Điển có thể sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không sử dụng tiền mặt.

 
Trang mạng CNBC đưa tin, trong một báo cáo gần đây của Phó giáo sư ngành động lực công nghiệp học của Thụy Điển, ông Niklas Arvidsson cho biết, tới năm 2030, Thụy Điển có thể sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không sử dụng tiền mặt.
Theo bản báo cáo, hiện tại, 4/5 giao dịch ở Thụy Điển đều sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển tiền điện tử. Hầu như các giao dịch hàng ngày ở Thụy Điển đều sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Tính trung bình mỗi người dân Thụy Điển giao dịch 260 lần/năm sẽ không sử dụng tiền mặt, tỷ lệ này vượt xa so với nhiều các nước châu Âu khác. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy, 3/4 giao dịch tại Ý vẫn sử dụng tiền mặt để thanh toán.
Những lợi ích không sử dụng tiền mặt rất rõ ràng, đặc biệt đối với nhân viên công ty và khách hàng, không sử dụng tiền mặt có thể tăng cường an ninh. Từ góc độ vĩ mô, việc không sử dụng tiền mặt giúp giảm chi phí khoảng 1,2 tỷ USD, chiếm 0,3% GDP của Thụy Điển. Ngoài ra, việc không sử dụng tiền mặt mà còn làm giảm đáng kể số lượng các vụ cướp. Trong năm 2012, Thụy Điển đã xảy ra tổng cộng 5 vụ cướp ngân hàng.
Tân Gia

Bình luận(0)