Thủy điện 410 triệu USD có “dính” kịch bản Sông Tranh?

Google News

Việc khởi công thủy điện Trung Sơn vào thời điểm này có vẻ bất lợi cho EVN khi hàng loạt thủy điện khác đang dính "phốt".

(Kienthuc.net.vn)- Việc khởi công thủy điện Trung Sơn vào thời điểm này có vẻ bất lợi cho EVN khi hàng loạt thủy điện khác đang dính “phốt”.

Thủy điện Trung Sơn do Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn của Tập đoàn Điện lực (EVN) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên dòng chính Sông Mã thuộc Tây bắc Việt Nam, đuôi hồ cách biên giới Việt Lào khoảng 9,5Km. Đây là một dự án hồ chứa và đập đa mục tiêu, vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ. Dự án đã được chuẩn bị hơn 2 năm và có 4 phương án địa điểm được nghiên cứu trước khi lựa chọn Trung Sơn.

Đập của thủy điện Trung Sơn được xây trên sông Mã thuộc địa phận xã Trung Sơn. Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260 MW, sản lượng điện hàng năm 1,55 GWh. EVN cho biết, dự án cũng sẽ giúp kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu với dung tích phòng lũ thường xuyên 112 triệu m3 và hạn chế tối thiểu nhất các tác động về môi trường và xã hội.

Phối cảnh dự án thủy điện Trung Sơn
Phối cảnh dự án thủy điện Trung Sơn

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 7.775 tỷ đồng (tương đương hơn 410 triệu USD). Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN là 80,68 triệu USD. Có khoảng 10.600 người chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp bởi dự án với 98% là dân tộc thiểu số.

Dự án sẽ được khởi công vào ngày 24/11 tới và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động vào năm 2017.

Nhiều người cho rằng việc khởi công thủy điện Trung Sơn vào thời điểm này khá nhạy cảm bởi hàng loạt thủy điện khác như Sông Tranh 2, Đồng Nai 6 và 6A đang dính “phốt”. Trước khi đưa vào sử dụng, Sông Tranh 2 đã có những rà soát, kiểm chứng rất hoàn hảo, việc xây dựng cũng được EVN đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật nhưng hiện đang gây bất ổn cho người dân.

Tuy nhiên, EVN tỏ ra rất tự tin vào dự án trị giá hơn 410 triệu đô la Mỹ này.

Trao đổi với Kiến Thức xung quanh nghi ngại về những sự cố có thể xảy ra giống “kịch bản” của Sông Tranh 2, ông Ngô Việt Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn cho biết: “Kết luận một cách chính xác về nguyên nhân gây động đất kích thích tại Sông Tranh 2 cũng như những hậu quả có thể tiếp tục xảy ra vẫn đang phải tranh cãi và cần phải nghiên cứu thêm. Do vậy không thể lấy đó làm căn cứ để so sánh.

Riêng dự án thủy điện Trung Sơn của chúng tôi xin khẳng định, cam kết đã tính toán đảm bảo tính an toàn đập từ khâu thiết kế đến quá trình thi công dự án. So với những dự án tương tự, Trung Sơn là nhà máy thủy điện duy nhất có đập cầu trì, chúng tôi đã phải đầu tư 200 tỷ vào hạng mục này, cống xả cát cũng được đầu tư gần 100 tỷ để đảm bảo an toàn cho đập chính.

Ngoài ra, kịch bản vỡ đập và đối phó như thế nào chúng tôi cũng đã làm. Tuy nhiên, những điều kiện thiên nhiên bất khả kháng chúng ta không thể đoán trước được điều gì nhưng với khả năng của con người, chúng tôi đã làm hết sức”.

Nguyên Đan

Đang đọc nhiều:

 [links()]

Bình luận(0)