Ông chủ bí ẩn của Him Lam, LienViet PostBank

Google News

Từ chuyện đi buôn xoài bị thua lỗ, ông chủ của Him Lam đã tình cờ bước vào lĩnh vực bất động sản.

Từ chuyện đi buôn xoài bị thua lỗ, ông chủ của Him Lam đã tình cờ bước vào lĩnh vực bất động sản.

Ông chủ Him Lam đã từng có thời gian đi buôn xoài
Ông chủ Him Lam đã từng có thời gian đi buôn xoài
Ông Dương Công Minh được biết đến với vai trò là ông chủ của CTCP Him Lam - một công ty bất động lớn tại Việt Nam và Chủ tịch của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Ông là con người khá bí hiểm, hầu như không xuất hiện trước báo chí.

Trong một lần hiếm hoi trò chuyện về cuộc đời vào cuối năm 2010, vị doanh nhân này đã bật mí một số thông tin về bản thân: “Tôi là người giàu, tuy nhiên đã biết cách làm giàu thì cũng cần biết cách khiêm tốn, tránh khoe khoang. Nhà cửa của tôi ở đàng hoàng, nhưng hiếm người biết nhà tôi như thế nào. Tránh để người ta có những nhìn nhận không cần thiết.

Bây giờ tôi có biệt danh Minh Him Lam. Ngày trước tôi có biệt danh Minh Xoài”.

Câu chuyện thời buôn xoài
 
Ông Minh chia sẻ về cơ duyên đến với bất động sản: “Ngày trước, tôi làm xuất nhập khẩu trái cây qua Trung Quốc, tôi xuất khẩu xoài. Bạn tôi muốn làm chung thì tôi đồng ý chia sẻ với cam kết lời cùng chia nhưng lỗ tôi chịu. Vì giữ lời hứa này mà sau một lần kinh doanh mà bạn tôi tự quyết thì tôi phải gánh lỗ khá nhiều nên quyết định bán nhà đang ở (1000m2 trên đường Cộng Hoà) để trả nợ cho người bạn.

Khi bán nhà tôi bị dịch vụ chém đau. Nhà tôi nếu bán là 350 triệu nhưng hợp thức hóa giấy tờ mất 50 triệu. 50 triệu nhiều quá, tôi tự đi làm, tổng cộng hết 3 triệu. Hệ thống quản lý xã hội của mình rất là không ổn. Những cái dịch vụ công đáng lẽ nhà nước phải làm thì lại chuyển thành dịch vụ công, mà chuyển thành dịch vụ công thì bị còn chặt chém.

Tôi đã lập ra công ty hợp thức hóa nhà đất với giá 20 triệu (giảm 60%). Lợi nhuận 300% sau khi chi các loại chi phí. Trong cái rủi có cái may. Nhưng cần phải có kiến thức làm các loại giấy tờ để hợp thức hóa căn nhà. Nhờ Đại học có học về giá và bản vẽ nên hỗ trợ cho công việc.

Lúc đầu mất 10 tháng trời đọc bản vẽ và đào tạo lại cho kỹ sư trẻ mới về cùng làm việc. Sau đó ông đi làm dự án và xây dựng nhà. Đến nay ông là người xây nhà nhiều nhất Việt Nam. Đoạn đường lập nghiệp rất khó khăn gian khổ. Phải trải qua nhiều giai đoạn vô cùng khó khăn. Nhưng hiện nay tự hào Him Lam giàu nhất”.
Ông Dương Công Minh
Ông Dương Công Minh

Nắm 99% cổ phần của Him Lam
 
Tháng 10/2010, ông Đặng Thành Tâm từng phát biểu: "Tôi biết nhiều người giàu có hơn mình, ví dụ như anh Minh (chỉ ông Dương Công Minh - PV) giàu có hơn nhiều. Nếu công ty anh ấy niêm yết, chắc khó có người nào vượt qua".

Ông Minh cho biết Him Lam là một tay ông làm nên, từ tiền túi vay nặng lãi, từ cái đầu của ông, từ tính cách của ông. Mỗi sản phẩm Him Lam - từng căn nhà chung cư - là do chính tay ông xem bản vẽ, thi công. Chính vì vậy mà giá trị cốt lõi của Him Lam chính là Dương Công Minh.

“Khi tôi thiết kế, xây dựng một căn nhà.. nó phải đạt mổ chuẩn mực mà tôi luôn đặt ra cho mọi sản phẩm của mình, đó là "Căn nhà đó tôi có thể sống trong đó mà vẫn thoải mái" - cho dù bây giờ tôi đang ở một căn nhà - không thể tốt hơn, thì khi tôi vào sống trong bất cứ căn hộ chung cư hay căn nhà nào của Him Lam xây, tôi đều thấy thoải mái”.

CTCP Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, mà theo như lời kể của mình thì ông Minh nắm tới 99%.

Him Lam không phải là công ty gia đình trị mà là độc trị. Chỉ mình Dương Công Minh là người quyết định thôi: “Người đứng đầu của Him Lam sau này sẽ là con trai tôi! Trong 10 người cao nhất của Him Lam chỉ có 3 người trong gia đình tôi. Nhưng Chủ của Him Lam sau này chỉ có thể là con trai tôi”.

Khi ông Minh phát biểu câu này vào cuối năm 2010, con trai ông mới có 3 tuổi rưỡi.

Khi được hỏi về thất bại lớn nhất trong cuộc đời, ông Minh đã khẳng định: “Cuộc đời tôi không có thất bại. Tôi chỉ toàn thấy thành công may mắn trong cuộc đời. Việc tôi thua lỗ khi đi buôn xoài, bán nhà cửa và vay tiền nặng lãi để kinh doanh, tôi không xem đó là THẤT BẠI mà là MAY MẮN. Nếu không có sự việc đó, thì không thể có Minh Him Lam ngày hôm nay.

Ông Dương Công Minh

Quê quán: Huyện Quế Võ – Bắc Ninh

Học vấn: Cử nhân chuyên ngành Vật giá năm 1984 Đại học Kinh tế kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế quốc dân)

Chức vụ đang nắm giữ:

+ Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam

+ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Tài sản: Cổ phần tại Him Lam, Ngân hàng Liên Việt

Quá trình công tác:

1984 - 1993: Sỹ quan công ty Xuất nhập khẩu – Bộ Quốc Phòng; cán bộ công ty XNK Cà phê trực thuộc bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm.

1994 – 1997: Giám đốc Xí nghiệp xây dựng – công ty Thanh Bình – Bộ Quốc Phòng.


(Theo TTVN)

Bình luận(4)

Minh Hiền

Bùi Ngọc Hưng

Chưa có 1 thống kê chính xác nào có thể xác định rõ xem ai là người giầu nhất Việt Nam hiện nay, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng chung như thế này. Tôi là người con của quê hương Bắc Ninh, làm công tác giáo dục và có vinh dự được gặp Ông Dương Công Minh 1 lần, nhưng có lẽ tôi có thể nhận không biết ông ấy đững thứ mấy trong 10 người giầu nhất Việt Nam nhưng chắc chắn ông ấy là người: Sống giản dị nhất và làm được nhiều việc thiện nhất trong số 10 người đó. Bởi lẽ, khắp cả nước Việt Nam này, thống kê xem ông đã xây dựng tặng boa nhiêu ngôi trường, xin thưa không dưới 50 cái, riêng Bắc Ninh ít nhất 3 cái, khắp 63 tỉnh thành đầu có ngôi trường do Ông Minh (Him Lam) xây tặng. Đã có đại gia nào làm được việc đó?

Minh Hiền

Phan Duy Minh

Tôi cũng là người đã được gặp anh Minh vài lần. Đúng như phản ánh trong bài viết trên. anh Minh luôn toát ra vẻ khiêm tốn, hòa nhã, không hề khoe khoang (tức là đức tính"khiêm nhường"), làm rất nhiều việc từ thiện nhưng không phải việc nào cũng được nêu nhiều trên báo chí, không giống như nhiều "đại gia" Việt khác rất hay nổ, khoe khoang, tiêu sài hoang phí, đốt tiền vô tội vạ cốt để "thổi" mình lên.... trong khi còn nợ tiền thuế, bóp chặt từng đồng lương của người lao động làm thuê cho họ...Mong sao nước Việt mình có thêm nhiều đại gia thực sự có tâm có tài như anh Minh!

Minh Hiền

nguoihanoi

Bác Minh này ai tiếp xúc một lần đều ấn tượng và quý mến. Giọng nói sang sảng, miệng cười tự nhiên và vô cùng dân dã, khiêm tốn. Qua vài lần tham dự các giải thể thao từ thiện (golf) do Him Lam tổ chức, Tôi thật sự ấn tượng về bác Minh và cả Him Lam, Liên Việt. Luôn biết làm giầu chính đáng và vì cộng đồng.
Chúc bác luôn khoẻ, thành công và chơi golf hay hơn nữa.

Minh Hiền

Trần Nam

Sự thật về Dương Công Minh có đúng như Minh nói trong bài viết này không?Đây là nhũng thông tin đăng lại khi Minh làm PA hồi năm 2010.Ngày ấy tôi đã định phản hồi Minh nhưng nghĩ cũng chẳng để làm gi.Tôi chỉ buồn một điều là Minh nói không trung thực về quá khứ của mình.Là Chủ tịch một Ngân hàng Thương mại mà nói không trung thực về quá khứ thì liệu có uy tín trong tương lai không?Tháng 6-1991,Minh đến gặp tôi tại Công ty Xăng dầu Khu vực 2 để hỏi vay tôi 36 triệu đồng đi buôn hạt dưa sang Trung Quốc qua ngả Lạng Sơn...Hơn 20 năm đã trôi qua,tôi cũng không hiểu là tại sao Minh và tôi cứ có duyên nợ với nhau thế và đến bây giờ Minh là người Giàu có,còn tôi vẫn chỉ là một công dân bình thương về vật chất nhưng tôi không cho phép Minh nói sai về "Người bạn đi buôn xoài" trong quá khứ như vậy.Minh càng giàu có thì càng phải nên trung thực với những gì mình đã trải nghiệm qua trong quá khứ.Đừng nên nhổ toẹt vào quá khứ một cách trắng trợn như thế.Làm một con người trước hết phải có nhân cách và sự trung thực phải đặt lên hàng đầu.Không phải là cứ có nhiều tiền và chức vụ cao thì muốn nói sao cũng được.Nói gì ai cũng phải nghe.Minh được như ngày hôm nay là do công sức của Minh là chính nhưng Minh cũng đừng tự đề cao mình quá như vậy,sự giúp đỡ của biết bao người khác,có khi chỉ là một lời khuyên cũng chẳng nên quên phải không Minh?Hay là mọi chuyện với Minh đều là quan hệ mua bán,xong rồi thì thôi nhắc lại làm gì! Minh không hiểu một đièu rằng trên cõi đời này việc gì cũng có cái "duyên" của nó đấy.Tất cả chúng ta đều bình đẳng dưới ánh mặt trời,Minh có rất nhiều tiền nhưng đó không phải là "tài sản" của kiếp người."Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ" thì Minh có được bao nhiêu rồi?