Những đại gia Thái Lan dốc tỉ đô vào Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm gần đây, các tỉ phú Thái Lan đã tiến sâu vào thị trường Việt Nam với những thương vụ tỉ đô.

Người Thái đang ngày một thành công trong việc mở rộng được hệ thống phân phối, đại lý tại thị trường bán lẻ, ngành công nghiệp chế biến ở Việt Nam. Gần đây nhất, vào tháng 2/2016, dư luận xôn xao về thương vụ tập đoàn TCC Holding của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi và Tập đoàn Central Group của Chirathivat có ý định mua lại hệ thống siêu thị Big C (trong đó có hệ thống Big C Việt Nam). Mặc dù thương vụ này chưa ngã ngũ, song người ta dễ dàng nhận thấy bóng dáng của các tỉ phú Thái Lan ngày càng xuất hiện dày đặc tại Việt Nam.
Nhung dai gia Thai Lan doc ti do vao Viet Nam
 Nhiều đại gia Thái Lan đang muốn mua lại Big C.
Năm 2012, Berli Jucker Plc (BJC) của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đã gây xôn xao dư luận khi tập đoàn này chi 32 triệu USD (hơn 670 tỷ đồng) mua lại 65% cổ phần tại Thái An - một doanh nghiệp bán lẻ ở miền Bắc. Năm 2013, Berli Jucker Plc (BJC) mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) tại Việt Nam và đổi tên thành B’mart. Việc mua lại này được tiến hành thông qua công ty liên doanh Thai Corporation International (TCI), được góp vốn từ tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) của tỷ phú Charoen và Mongkol Group (Thái Lan). Không dừng chân ở đó, năm 2014, BJC tiếp tục mua lại chuỗi siêu thị Metro tại Việt Nam với giá gần 880 triệu USD. 
Trước đó, BJC đã xuất hiện từ khá lâu và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chai thủy tinh, lon đựng đồ uống tại Việt Nam.
Tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi hiện là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản lên tới 13,1 tỷ USD tính đến tháng 6/2015.
Nhung dai gia Thai Lan doc ti do vao Viet Nam-Hinh-2
Tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người đứng sau tập đoàn Berli Jucker thâu tóm thành công Metro Việt Nam.
Không kém cạnh tập đoàn Berli Jucker của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, tháng 1/2016, tập đoàn Thái Lan Singha Asia Holding Pte Ltd đã góp số vốn trị giá 650 triệu USD vào CTCP Tập đoàn Masan, hoàn thành đợt góp vốn đầu tiên trong thương vụ tập đoàn Thái Lan này chi 1,1 tỷ USD để mua cổ phẩn của Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery.
Một cái tên khá nổi tiếng khi “tiến quân” vào Việt Nam đó là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan- Central Group. Đầu năm 2015, tập đoàn Central Group của tỉ phú Thái Lan Chirathivat đã mua lại 49% cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.
Trước đó, tập đoàn này cũng khai trương Trung tâm mua sắm Robins tại TP HCM và Hà Nội. Trong đó, riêng Robins tại TP HCM có vốn đầu tư 4 triệu USD, rộng 10.000 m2, gồm 4 tầng, với sự tham gia của 200 nhà cung cấp và 10.000 nhóm hàng. Đây là trung tâm tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp đến từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái Lan chiếm số lượng lớn.
Đây không phải lần đầu Central Group đầu tư hàng triệu đô vào Việt Nam, tập đoàn này từng dốc tiền mang các thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance vào Việt Nam thông qua hệ thống cửa hàng phân phối.
Nhung dai gia Thai Lan doc ti do vao Viet Nam-Hinh-3
Tỉ phú Thái Lan Chirathivat - ông chủ chuỗi mua sắm Robins ở Việt Nam.
Làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Thái vào Việt Nam trở nên mạnh hơn bao giờ hết với nhiều thương vụ ngàn tỉ đã được đổ vào để mua cổ phần các doanh nghiệp trong nước.
Không hề kém cạnh 3 tỷ phú trên, tập đoàn C.P Group (ông chủ thương hiệu bán lẻ nổi tiếng tại Thái Lan: 7 – Eleven) cũng chứng tỏ sự lớn mạnh và là cái tên “đáng gờm” trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm, hệ thống bán lẻ Fresh Mart tại Việt Nam.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)