“Không thể giảm giá xăng dầu theo thế giới ngay được”

Google News

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 tổ chức chiều 2/5, đại diện Bộ Công Thương cho biết chưa thể giảm giá xăng dầu.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, cho biết không thể cứ thấy giá xăng dầu thế giới giảm là giảm ngay được mà bình quân tăng, giảm như thế nào phải dựa vào Nghị định 84. 

Sau 2 lần tăng liên tiếp, người tiêu dùng đang chờ giá xăng dầu giảm (ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 tổ chức chiều 2/5, đại diện Bộ Công Thương cho biết chưa thể giảm giá xăng dầu.

Giải thích việc giá xăng dầu trong nước tăng khi giá thế giới có xu hướng giảm, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, cho biết: “Muốn đảm bảo ổn định cho doanh nghiệp kinh doanh thì phải dựa trên nguyên tắc lưu thông 30 ngày, thiết kế cách tính giá cơ sở bình quân giá 30 ngày.

Do đó, chúng ta không thể cứ thấy giá xăng dầu thế giới giảm là giảm ngay được mà bình quân tăng, giảm như thế nào phải dựa vào Nghị định 84”.

Về khoản kinh doanh thua lỗ hơn 5.000 tỉ đồng của các doanh nghiệp xăng dầu mà mới đây lãnh đạo Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng, ông Quyền lý giải đây là khoản lỗ do doanh nghiệp đầu mối thực hiện bình ổn giá khi điều chỉnh tỉ giá đầu vào.

Bộ Tài chính sẽ tham mưu Chính phủ xử lý khoản lỗ này. Hiện nay việc tăng, giảm giá dựa trên Nghị định 84, vì vậy doanh nghiệp cần tính toán hợp lý để tránh nhập lúc giá thế giới tăng cao.

Liên quan đến vấn đề giá điện và cung ứng điện, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện khẳng định hiện nay sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện. Tuy nhiên, đối với những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đột ngột cũng có thể xảy ra mất điện cục bộ ở một vài điểm do giới hạn về lưới truyền tải.

Ông Phúc nhấn mạnh Chính phủ chưa có chủ trương tăng giá điện vào thời điểm này. “Trong trường hợp tăng giá cũng sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, đảm bảo an sinh xã hội. Chúng tôi sẽ cân nhắc và nếu tăng sẽ tăng vào thời điểm thích hợp” - ông Phúc nói.

Về vấn đề thủy điện Sông Tranh 2, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương khắc phục triệt để hiện tượng thấm nước qua khe nhiệt ra hạ lưu trước ngày 15-4 và xây dựng phương án xử lý tổng thể nhằm đảm bảo giảm tối đa lượng thấm, tập trung mọi nguồn lực để xử lý thấm xong trước 31/7/2012.

Theo Trà Phương
Pháp luật TPHCM

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hung

Khi muốn tăng thì tăng ngay lập tức, khi không muốn giám thì các ông đều đưa hết lý do này với lý do khác. Tôi tin các ông không bao giờ phài dùng tiền túi của mình để đồ xăng nên mới phát biểu như Ông Quyền. Rõ chán!