Hà Nội sẽ xây dựng sân bay Nội Bài 2

Google News

Kiến Thức - Sân bay Nội Bài 2 với diện tích 720 ha sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (Sóc Sơn).
 

Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, sắp tới Hà Nội sẽ có kế hoạch xây dựng sân bay Nội Bài 2 mở rộng theo hướng đối diện với sân bay Nội Bài hiện có với diện tích 720 ha thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (Sóc Sơn).
Ha Noi se xay dung san bay Noi Bai 2
Sân bay Nội Bài 2 sẽ được xây dựng đối diện vwosi sân bay Nội Bài hiện nay. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.
Trả lời Báo điện tử Chính Phủ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách. Với sức tăng trưởng mạnh như hiện nay, khoảng 3 năm nữa, sân bay Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, Cảng Hàng không Nội Bài chỉ có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Chính vì vậy, kế hoạch mở rộng, nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách.
Tuy nhiên, ông Thanh phân tích để nâng công suất của Nội Bài thêm 25 triệu hành khách/năm nữa thì cũng không khác gì dự án Long Thành và thậm chí còn khó khăn hơn rất nhiều dự án xây dựng Cảng hàng không Long Thành bởi quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất-hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.
Dự án xây dựng sân bay Nội Bài 2 lần này có chi phí giải tỏa mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của dự án (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng,…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục hàng không sẽ báo cáo lên Chính phủ.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)