Đồng tiền lưu niệm đầu tiên của NHNN giờ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Trước đồng tiền 100 đồng sắp phát hành, đồng tiền lưu niệm đầu tiên của NHNN là tờ 50 đồng, hiện tờ tiền này được rao bán tiền triệu.

Mới đây, thông tin nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951- 6/5/2016), Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức in và phát hành tờ tiền lưu niệm 100 đồng đã khiến dư luận xôn xao. Đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước in tiền lưu niệm. Năm 2001, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập NHNN Việt Nam (1951 – 2001), tờ tiền lưu niệm đầu tiên mệnh giá 50 đồng đã được ngân hàng phát hành.
Dong tien luu niem dau tien cua NHNN gio ra sao?
 Tờ tiền lưu niệm đầu tiên của Ngân hàng nhà nước - mệnh giá 50 đồng. Ảnh minh họa mặt trước và mặt sau tờ tiền.
Sau 15 năm từ khi phát hành tờ tiền lưu niệm đầu tiên, hiện nay, tờ tiền mệnh giá 50 đồng chủ yếu được các cửa hàng, dân sưu tập tiền lưu giữ và rao bán. Trên một trang web sưu tập tiền, tờ 50 đồng (phát hành năm 2001) được rao bán với mức giá lên đến 800.000 đồng/tờ. Nhấn mạnh yếu tố độc, lạ, có thời điểm, dân sưu tập tiền rao bán tờ 50 đồng lên đến 1,3 triệu đồng. Theo thông tin đăng tải của một shop chuyên sưu tập tiền tại TP HCM, ngoài việc sở hữu đồng tiền còn mới, khách sẽ có thêm bìa đựng tờ 50 đồng. Tuy nhiên, do số lượng hạn chế nên tạm thời tờ tiền 50 đồng đã được bán hết.
Theo hình ảnh, mặt trước của đồng tiền là Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chữ “NHVN“ bằng phù điêu nổi. Hình trống đồng Việt Nam trên tờ tiền tượng trưng cho mấy ngàn năm lịch sử Việt  Nam. Phía trên là dòng chữ “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam“. Trên mặt trước có chữ ký của thống đốc Lê Đức Thúy.
Đồng tiền được thiết kế 2 cửa sổ trong suốt, có hình ảnh trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước ở bên trái, hình số 50 ở cửa sổ bên phải và khi soi lên trước nguồn sáng nhìn thấy hình chim Lạc. Mặt sau của tờ 50 đồng là hình ảnh trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cũng như tờ 100 đồng sắp phát hành trong năm nay, tờ 50 đồng chỉ có mệnh giá tượng trưng, không có giá trị thanh toán trong lưu thông. 
Kích thước của tờ 50 đồng là 82x165mm. Mệnh giá 50 đồng là tượng trưng cho 50 năm thành lập NHNN Việt Nam (1951 – 2001). Kỹ thuật bảo an đồng tiền là kỹ thuật phù điêu và in siêu nhỏ, hình chìm trong giấy, in nổi không màu....
Dong tien luu niem dau tien cua NHNN gio ra sao?-Hinh-2
Rao bán tờ tiền 50 đồng trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Trên nhiều diễn đàn, không ít dân sưu tập tiền tỏ ra hứng thú với tờ 50 đồng, bởi vào thời điểm phát hành, đây là đồng tiền chất liệu Polymer đặc biệt, thiết kế đẹp mắt, số seri đẹp. Hơn nữa, theo bàn tán của các thành viên trên diễn đàn, tờ 50 đồng chủ yếu được in để tặng nhân viên ngân hàng, do đó, số lượng hạn chế và quý hơn nhiều đồng tiền khác.
Ở nhiều quốc gia, việc in tiền kỷ niệm vào các dịp đặc biệt không phải điều quá xa lạ. Hầu hết các tờ tiền kỷ niệm đều có những dấu ấn đặc biệt và số lượng giới hạn, do đó, khi các tiểu thương bán ra thị trường, mức giá tờ tiền bao giờ cũng rất cao. Đầu năm 2016, Các tờ tiền giấy mệnh giá 1 USD và 2 USD, seri bắt đầu bằng 8888 và gói trong phong bao đỏ có trang trí hình khỉ (tượng trưng cho năm Bính Thân) đã được Bộ Tài chính Mỹ phát hành. Khi về Việt Nam, giá bán của các đồng tiền lì xì độc lạ này từ 350.000 – 500.000 đồng.
Một số hình ảnh về tờ 50 đồng được rao bán trên mạng:
Dong tien luu niem dau tien cua NHNN gio ra sao?-Hinh-3
 
Dong tien luu niem dau tien cua NHNN gio ra sao?-Hinh-4
 
Dong tien luu niem dau tien cua NHNN gio ra sao?-Hinh-5
 Bao bì bên ngoài đồng tiền lưu niệm - mệnh giá 50 đồng
Ngọc Linh

Bình luận(0)