Dè dặt chuyển, nhận tiền qua điện thoại di động

Google News

Người dùng vẫn dè dặt vì lo ngại tính tiện dụng và khả năng bảo mật của dịch vụ "Chuyển & Nhận tiền với thuê bao di động cùng F@st Banking".

- Dịch vụ “Chuyển & Nhận tiền với thuê bao di động cùng F@st Banking” vừa được Techcombank triển khai tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, người dùng vẫn tỏ ra dè dặt vì lo ngại tính tiện dụng và khả năng bảo mật của dịch vụ này.

Đa năng

Dịch vụ này dành cho khách hàng sử dụng Ngân hàng trực tuyến F@st i-bank và ATM. Khách hàng chỉ cần có tài khoản tại ngân hàng, đăng ký sử dụng F@st i-bank là có thể sử dụng được dịch vụ này một cách linh hoạt.

Với dịch vụ này, khách hàng có thể chuyển tiền và nhận tiền qua máy ATM chỉ với 1 chiếc máy tính hoặc một thiết bị có nối mạng internet và điện thoại di động mà không cần phải có thẻ ATM. Để chuyển tiền, khách hàng chỉ cần đăng nhập F@st i-Bank, lựa chọn tính năng chuyển tiền cho thuê bao di động. Sau khi thực hiện giao dịch, khách hàng sẽ được cấp một mã số chuyển tiền. Đến máy ATM, khách hàng nhập mã số chuyển tiền cùng số tiền đã đăng ký trước đó. Máy ATM sẽ yêu cầu khách hàng nhập mã số xác thực.

Đồng thời, tổng đài chuyên dụng 24/7 tự động thực hiện cuộc gọi đến số điện thoại di động mà khách hàng đã nhập trong lệnh chuyển tiền trước đó và đọc mã số xác thực. Khi mã số xác thực được nhập chính xác, máy ATM sẽ trả tiền như giao dịch rút tiền bằng thẻ thông thường.

Anh Khoa đang nhận tiền qua máy ATM chỉ với 1 chiếc điện thoại di động.
Anh Khoa đang nhận tiền qua máy ATM chỉ với 1 chiếc điện thoại di động.

Lo lắng về bảo mật

Dịch vụ “Chuyển & Nhận tiền với thuê bao di động cùng F@st Banking” là một tiện ích lần đầu tiên được ứng dụng tại nước ta. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi tiếp cận với dịch vụ này tỏ ra âu lo, dè dặt vì chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ là họ sẽ gặp rắc rối.

Chị Phan Hương ở 332 Chánh Hưng, phường 5, quận 8, TPHCM cho biết: Dịch vụ này ra đời phù hợp với những người làm việc trong văn phòng không có thời gian đi ra ngoài. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn, quan ngại về tính bảo mật của dịch vụ này. Vì chuyển vài chục ngàn đồng thì không nói, nhưng tới số tiền triệu mà không biết đi đâu về đâu thì bất an lắm.

Anh Huỳnh Đặng Đăng Khoa, 67 Sương Nguyệt Ánh, quận 1, TPHCM lại cho rằng: Hiện nay, việc quản lý các thông tin riêng tư của nhà mạng còn quá lỏng lẻo nên chúng tôi không an tâm khi thực hiện giao dịch này. Hằng ngày mọi người có thể nhận được hàng chục tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo từ những số lạ. Do đó, với tôi ứng dụng tin nhắn để chuyển tiền là hết sức mong manh. Hacker hoàn toàn có thể khống chế được.

Lý giải những âu lo trên, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc khối Ngân hàng Tài chính Cá nhân Ngân hàng Techcombank cho biết, dịch vụ này đã sử dụng hệ thống bảo mật xác thực bằng 2 yếu tố theo công nghệ của công ty RSA (Hoa Kỳ). Giải pháp này cho phép phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra cho người sử dụng, chẳng hạn như bị mất điện thoại di động.
 

Ông Nguyễn Văn Chính (Giám đốc Công ty Tin học Phúc Minh):
Hy vọng nhà cung cấp dịch vụ đã có giải pháp ngăn ngừa

Lâu nay việc chuyển tiền qua mạng (internet banking) từ máy tính đã được các ngân hàng lớn triển khai thành công như Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Công Thương, Ngân hàng ACB… Khách hàng khi mở tài khoản sẽ được cấp một tài khoản điện tử để có thể giao dịch qua internet banking tiết kiệm được thời gian đi lại. Đối với loại hình mới này phải dùng một thời gian mới phát sinh lỗi để kiểm chứng và khắc phục các giao dịch. Do các giao dịch này liên quan đến tiền và hoàn toàn qua điện thoại nên khách hàng cẩn thận khi giao dịch nếu lỡ làm mất điện thoại hoặc điện thoại của mình cho người khác mượn mà để lộ mật khẩu. Hy vọng ngân hàng đã thấy được lỗ hổng này mà có công nghệ ngăn chặn từ lúc đầu vào như bắt buộc phải dùng thuê bao trả sau (không áp dụng cho thuê bao trả trước) hoặc có số điện thoại bàn… để kiểm chứng.
Nhân Lê

Bình luận(0)