Vụ án Skripal: Anh không xác định được nguồn gốc chất độc A-234

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Anh cho biết họ không thể chứng minh được rằng chất độc thần kinh A-234 (Novichok) được sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal hồi đầu tháng 3/2018 là do Nga sản xuất.

Sky News dẫn lời Gary Aitkenhead, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng tại căn cứ quân sự bí mật hàng đầu Porton Down, ngày 3/4 cho biết các nhà khoa học Anh không thể chứng minh chất độc thần kinh A-234, được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury (Anh) hồi đầu tháng 3/2018, được sản xuất tại Nga.
“Chúng tôi có thể xác định chất độc này là Novichok, một loại chất độc thần kinh cấp quân sự, nhưng không thể xác định nguồn gốc chính xác của nó”, ông Gary nói.
Nghi án đầu độc cựu điệp viên Skripal khiến mối quan hệ Nga-Phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng. Ảnh: Global Look Press.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp bằng chứng khoa học về tác nhân thần kinh cụ thể này là gì. Chúng tôi xác định nó là chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nó được sản xuất ở đâu không phải là nhiệm vụ của chúng tôi”, ông Gary nói thêm.
Theo chuyên gia Anh này, hiện chưa có thuốc giải đối với chất độc thần kinh Novichok và chưa có loại thuốc giải nào được thử nghiệm trên hai cha con cựu điệp viên Skripal.

Mời độc giả xem thêm video: Nga cáo buộc chính quyền Anh vi phạm luật pháp quốc tế trong vụ cựu điệp viên Skripal (Nguồn: VTC1)

Trước đó, ngày 4/3, cựu điệp viên hai mang Skripal cùng con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh.
Sau đó, London cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc và áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga, bao gồm việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Về phần mình, Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc trên và nghi ngờ Anh mới chính là hung thủ thực sự vụ đầu độc Skripal.
Thiên An (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)