Vỡ mộng ở Hàn Quốc, người đàn ông khao khát được về Triều Tiên

Google News

Kwon Chol Nam liều mạng đào tẩu khỏi Triều Tiên năm 2014 để tới Hàn Quốc với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới tốt đẹp hơn nhưng nhanh chóng vỡ mộng.

Kwon, 44 tuổi, liều mạng bơi qua con sông biên giới vào ban đêm, bò qua hàng rào dây thép gai, vượt rừng ở Lào để đến Thái Lan rồi từ đây bay tới Hàn Quốc để bắt đầu cuộc sống mới sau khi ly hôn và khánh kiệt tiền bạc. Đặt chân tới Hàn Quốc tháng 11.2014, Kwon định cư tại Ulsan, một thành phố công nghiệp ở phía đông nam.
Anh làm đủ mọi công việc chân tay từ trang trại sang xây dựng. Anh thường bị chế giễu vì không hiểu được những từ tiếng Anh mà người Hàn Quốc thường sử dụng trong các cuộc đối thoại hàng ngày của họ. (Khoảng 63% người đào tẩu khỏi Triều Tiên nói họ bị phân biệt đối xử ở Hàn Quốc, theo một nghiên cứu của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc năm ngoái).
"Họ gọi tên tôi, đối xử với tôi như một thằng ngốc, không trả tiền lương cho tôi bằng những người khác chỉ vì tôi đến từ phương Bắc", Kwon nói, giọng tức giận.
Vo mong o Han Quoc, nguoi dan ong khao khat duoc ve Trieu Tien
Kwon đang tha thiết yêu cầu chính phủ Hàn Quốc cho anh hồi hương. 
Chỉ cao hơn 1,52 m, Kwon không thể làm nổi những công việc đòi hỏi về thể chất. Do đó, càng gặp nhiều khó khăn, anh càng nhớ gia đình mình ở Triều Tiên, đặc biệt là cậu con trai.
Anh cũng cảm thấy tội lỗi sau khi biết rằng bố anh đã mất mà anh không thể có mặt để đưa tang.
Tồi tệ hơn, Kwon bị kẻ môi giới đưa anh ta từ Trung Quốc đến Thái Lan khởi kiện, cáo buộc anh không trả phí và bị đuổi việc.
"Tôi sẽ trở về Triều Tiên và tổ chức họp báo để nói lên sự thật về cuộc sống ở Hàn Quốc. Tôi không muốn sống đau khổ ở đây nữa", Kwon uất ức hét lên với ông chủ và cảnh sát.
Đến ngày 22.6 năm ngoái, cảnh sát đột kích vào nhà và bắt anh về tội âm mưu chạy trốn sang Triều Tiên, một tội có thể bị phạt 7 năm tù. Kwon được thả ra vào tháng 9 năm ngoái nhờ được khoan hồng.
"Tôi đã cố gắng nhưng Hàn Quốc không dành cho tôi. Tôi muốn về Triều Tiên để đoàn tụ với vợ cũ và con trai 16 tuổi của mình", Kwon nói. Tuy nhiên, đối với những người đào tẩu như Kwon, nếu không thích nghi được với cuộc sống ở Hàn Quốc và muốn trở về quê hương, thì không có cách nào để thực hiện điều đó.
Việc đào tẩu của Kwon biến anh trở thành kẻ thù của Bình Nhưỡng, và bây giờ khao khát muốn trở lại Triều Tiên biến anh thành kẻ hoang tưởng ở Hàn Quốc. Giống như tất cả những người đào tẩu, anh trở thành một công dân Hàn Quốc khi đến đây, và bất cứ người Hàn Quốc nào đến Triều Tiên mà không có sự cho phép của chính phủ đều bị khép tội.
Ước tính, 30.000 người Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc kể từ những năm 1990. Tuy nhiên, chỉ khoảng 25 người trong số này quay về Triều Tiên trong 5 năm qua.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)