TT Hàn: Cuộc gặp Trump - Kim tại Việt Nam là bước ngoặt quyết định

Google News

Tổng thống Moon Jae In tin rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai sẽ trở thành bước ngoặt quyết định cho quá trình hòa giải và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon Jae In  trong cuộc họp với các thư ký và trợ lý hôm 11/2 cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ là cơ hội để Triều Tiên và Hàn Quốc nâng cao quan hệ.
"(Hội nghị thượng đỉnh sắp tới) sẽ trở thành bước ngoặt quan trọng, tiến tới cấp độ cụ thể và rõ ràng được thỏa thuận trong các điều khoản, bao gồm hoàn thiện quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, mối quan hệ mới giữa Mỹ - Triều Tiên và nền hòa bình trên bán đảo", ông Moon nói.
Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sẽ thúc đẩy quá trình phi hoạt nhân hóa. "Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ là sự kiện lịch sự, là cột mốc rõ ràng trong lịch sử thế giới. Hội nghị thượng đỉnh lần hai sắp tới sẽ đưa chúng ta tiến xa thêm một bước nữa từ đây", Tổng thống Moon nói, theo Cheong Wa Dae.
TT Han: Cuoc gap Trump - Kim tai Viet Nam la buoc ngoat quyet dinh
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (ngoài cùng bên phải) trong cuộc họp với nhóm thư ký và trợ lý tổng thống hôm 11/2. Ảnh: Yonhap.
"Có vẻ như có không ít người muốn thời kỳ đối đầu và xung đột tiếp diễn. Tuy nhiên lý do để các nhà đàm phán Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ đi trên con đường này nhưng không hề nao núng là vì họ có niềm tin mãnh liệt vào định hướng mà lịch sử đang hướng tới", ông Moon nói và bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ trở thành sự kiện lịch sử chấm dứt xung đột và mang lại hòa bình cho bán đảo.
"Điều quan trọng hơn cả đối với chúng ta là cuộc gặp sẽ trở thành cơ hội mang tính quyết định giúp phát triển quan hệ liên Triều. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào nền hòa bình ổn định", Tổng thống Moon nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/2 công bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau lần hai tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, trong hai ngày 27-28/2.
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu trong sự kiện lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, hai bên cho đến nay vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển cụ thể trong việc triển khai tuyên bố chung, bao gồm quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Theo Hương Ly/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)