Tổng thống Trump lại gây sốc với quyết định về Hội đồng An ninh

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thực hiện hành động chưa từng có tiền lệ trong Hội đồng An ninh Quốc gia, gây nên một sự xáo trộn lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho phép cố vấn chiến lược của ông là Steve Bannon một ghế thường trực trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), ông còn loại bỏ vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) khỏi NSC, theo AFP.
Giám đốc DNI và Chủ tịch JCS chỉ được yêu cầu tham dự các cuộc họp NSC khi “các vấn đề liên quan đến trách nhiệm và chuyên môn của họ được thảo luận”.
Trong khi đó, ông Mike Flynn, một trung tướng đã nghỉ hưu, được ông Trump chọn làm người đứng đầu cơ quan này. Ông Flynn khi còn giữ chức giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng có mâu thuẫn với Giám đốc Tình báo Quốc gia. Năm 2014, ông Flynn bị đình chỉ chức vụ.
NSC là cơ quan điều phối liên bộ, ngành để giúp triển khai các quyết định của Nhà Trắng về những vấn đề cấp bách và quan trọng nhất. Những thành viên bắt buộc thường bao gồm phó tổng thống, bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng năng lượng và các quan chức cấp cao của tình báo và quân đội.
Một quan chức trong chính quyền tổng thống khẳng định việc thay đổi sẽ giúp NSC “thích ứng tốt hơn với những mối đe dọa hiện tại”. Biên bản ghi nhớ của Tổng thống Trump nêu: “Những mối đe dọa mà Mỹ đối mặt trong thế kỷ 21 đã vượt ra biên giới các nước. Theo đó, cấu trúc và quy trình của chính phủ Mỹ phải thích ứng và thay đổi để đối mặt với những đe dọa này”.
Tong thong Trump lai gay soc voi quyet dinh ve Hoi dong An ninh
 Ông Steve Bannon.
Với quyết định này của ông Trump, ông đã để ông Bannon – cố vấn chiến lược trong chiến dịch tranh cử, người từng là chủ tịch điều hành hãng truyền thông bảo thủ Breitbart, bị chỉ trích vì cổ xúy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và dân túy, được tiếp cận những vấn đề tối cơ mật của Mỹ. Điều này cho thấy ông Bannon được trao quyền cao hơn cả giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA Mike Pompeo - người chỉ được dự họp theo thư mời.
Một số người đã chỉ trích và phản đối quyết định này của Trump như cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice, người phối hợp với bộ máy Trump về tổ chức NSC trong giai đoạn chuyển tiếp, Thượng nghị sĩ John McCain, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Bob Gates.
Theo PV/ Vnmedia

>> xem thêm

Bình luận(0)